27/04/2017 09:30 GMT+7

Nhật ký chiến sĩ: Những “người mẹ hiền” trên đảo Nam Yết

LAM GIANG
LAM GIANG

TTO - Trên đảo Nam Yết (xã đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) có một góc nhỏ rất yên tĩnh, nằm gọn dưới bóng cây mù u xanh mát - đó là bệnh xá Nam Yết, nơi đã cứu sống hàng trăm lượt người bệnh mỗi năm.

Bên trong phòng bệnh, một người đàn ông dáng người nhỏ thó, nước da đen sạm đang cố gắng ăn từng muỗng cháo loãng. Đó là ngư dân Huỳnh Thanh Trà (48 tuổi, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), người được các bác sĩ phẫu thuật cứu sống.

Nhắc lại thời khắc đó, giọng ông Trà run run xúc động: “Lúc đó khoảng 6h30 sáng 30-3, khi thuyền chúng tui đang câu cá ngừ đại dương cách đảo Nam Yết 10 hải lý thì tui thấy bụng thắt lại, đau quằn quại. Sau đó tui được chuyển về đây điều trị”.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các y bác sĩ trạm xá đã tiến hành khám ngay cho ông Trà và xác định ông bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng, khả năng thủng ổ loét dạ dày tá tràng.

“Không có điều kiện chụp X-quang, không xét nghiệm máu và không cả dao điện, song tình thế khẩn cấp, nếu không phẫu thuật kịp thời thì nguy cơ bệnh nhân tử vong là rất cao. Chúng tôi đã quyết định huy động toàn bộ êkip bác sĩ để phẫu thuật cấp cứu ngay. Sau hơn một giờ phẫu thuật, người bệnh đã được cứu sống” - thiếu tá, bác sĩ Hồ Chí Thanh, bệnh xá trưởng, kể.

Chưa hết mệt mỏi sau ca phẫu thuật, song khi thấy bác sĩ Thanh đến thăm nom, ông Trà vẫn cố vươn cánh tay đang cắm ống truyền nắm lấy tay người lính quân y, nói: “Thiệt may phước cho tui khi được mấy anh cứu giúp kịp thời. Nếu chỉ chậm vài tiếng nữa chắc tui không giữ được mạng sống. Ơn này tui không bao giờ quên”.

Ông Trà không phải trường hợp ngư dân duy nhất được các bác sĩ tại bệnh xá Nam Yết cứu sống. Chỉ trong vòng hai tháng, bệnh xá đảo Nam Yết đã tiến hành cấp cứu cho 13 trường hợp ngư dân mắc bệnh khi đang đánh bắt hải sản trong khu vực Trường Sa được chuyển đến.

Trung tá Nguyễn Văn Ký, chính trị viên phó đảo Nam Yết, cho biết: “Trong điều kiện xa cách đất liền, khí hậu trên đảo khắc nghiệt ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ; hạ tầng cơ sở bệnh xá chật hẹp, trang thiết bị y tế phục vụ khám và điều trị bệnh thiếu thốn... nhưng kíp y bác sĩ bệnh xá đảo Nam Yết đã luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm được lãnh đạo, chỉ huy đảo Nam Yết và UBND huyện Trường Sa khen thưởng”.

Trong năm 2016, bệnh xá đảo Nam Yết đã trực tiếp khám và điều trị cho gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ; thực hiện phẫu thuật hơn 20 ca trung và đại phẫu. Đặc biệt, bệnh xá đã tích cực điều trị, dập tắt dịch sốt virút cho hơn 50 bệnh nhân trong thời gian một tuần.

Đối với ngư dân tàu cá Việt Nam, bệnh xá đã cấp cứu và điều trị bệnh cho hơn 100 lượt, phẫu thuật thành công năm ngư dân, trong đó nhiều trường hợp ngư dân đi biển gặp nạn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng đã được cứu kịp thời.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên