25/04/2017 15:25 GMT+7

​Gặp chàng nhạc công đi bộ vòng quanh thế giới

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Tuổi Trẻ gặp Meigo Märk khi anh chàng vừa hoàn thành chuyến đi bộ xuyên Việt Nam, đất nước thứ 19 trong hành trình đi bộ vòng quanh thế giới The walk around the world của anh.

Meigo Märk ở TPHCM - Ảnh: Ngọc Đông

Chàng nhạc công trumpet đến từ Estonia chia sẻ Việt Nam là đất nước anh ở lâu thứ hai, và là một trong những nơi mà anh được người dân đón tiếp nồng hậu nhất.

Với niềm đam mê du lịch từ nhỏ, Meigo Märk bắt đầu chuyến đi khó tin của mình từ tháng 5 năm 2014 tại thủ đô Tallinn của Estonia.

Anh chàng 27 tuổi cho biết mình được truyền cảm hứng từ những người đã đi như vậy trên thế giới, và bị thôi thúc rằng mình phải đi, vì “đã có đam mê thì phải làm cho bằng được”.

Meigo Märk dự tính sẽ hoàn thành ít nhất 40.075km trong 8-9 năm. Đến nay anh đã đi bộ được hơn 15.240km.

Meigo Märk chào Việt Nam

* Chào Meigo, anh có thể tóm tắt hành trình xuyên Việt của mình?

Tôi đến Việt Nam vào đầu tháng 11 năm ngoái sau khi hoàn thành chặng đường ở Lào. Từ Đồng Hới, tôi theo đường Hồ Chí Minh đi đến Vinh, sau đó ra Hà Nội. Ban đầu tôi dự định từ Hà Nội qua Trung Quốc nhưng không xin được visa nên tôi ở lại Hà Nội 1 tháng rồi đổi kế hoạch đi ngược vào phía nam.

Tại Hà Nội, tôi tham gia dạy Anh văn tình nguyện và được mọi người cho ở homestay. Tôi rất thích ở homestay vì ở nhà người bản xứ giúp tôi hiểu thêm về cuộc sống và văn hóa nơi đó.

Rời Hà Nội, tôi vào Hội An, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, sau đó lên Kon Tum, Pleiku, Buôn Ma Thuột, rồi đi tiếp đến Đà Lạt trước khi xuống TPHCM. Tổng cộng quãng đường tôi đã đi bộ ở Việt Nam là hơn 3.000km.

Meigo Märk và tấm bản đồ đánh dấu hành trình xuyên Việt của anh. Tổng quãng đường anh đi được trong 3 năm qua là hơn 15.000km - Ảnh: Ngọc Đông

* Có nhiều bạn trẻ đồng hành với anh lắm phải không? Anh thấy họ như thế nào?

Tôi kết thân với nhiều người ở Việt Nam và đất nước này cũng là nơi đầu tiên mà tôi được nhiều người đồng hành như vậy. Gần đây nhất, có một nhóm bạn gồm 13 người đã liên hệ và bày tỏ rằng họ muốn đồng hành cùng tôi trên chặng đường đến TPHCM. Vậy là chúng tôi hẹn gặp nhau ở Đức Linh, Bình Thuận, rồi cùng nhau đi bộ vào TPHCM.

Tôi rất ấn tượng với sự nhiệt tình của họ. Nhiều thành viên nữ trong nhóm phải sắp xếp chuyện gia đình, con cái, công việc để có thể tham gia, có thành viên còn bay từ Hà Nội vào. Ai cũng phải vác một ba lô to tướng và đi đến ngày thứ hai là nhiếu thành viên bị đau chân, phồng rộp chân, tôi tưởng họ sẽ bỏ cuộc. Nhưng không, họ vẫn tiếp tục hoàn thành hành trình với ý chí rất mạnh mẽ. Đó là một trải nghiệm rất thú vị mà người Việt Nam mang đến cho tôi.

Tôi còn có cơ hội ăn Tết cổ truyền ở Đồng Hới. Mấy ngày Tết ở đó, do ở nhờ nhà người dân, tôi được quan sát các nghi lễ, phong tục ngày Tết của người Việt, và cũng uống quá chừng bia (cười).

* Anh có nhận được nhiều sự giúp đỡ trong hành trình đi bộ ở Việt nam không?

Ồ, nhiều lắm! Đó là điều làm tôi rất cảm động. Nhiều người liên lạc với tôi và nói rằng họ muốn cho tôi ở nhờ nếu tôi có đi qua chỗ họ. Thậm chí hồi ở Lào, tôi cũng từng được 2 gia đình người Việt mời về nhà.

Trong lúc đi bộ ở Việt Nam, tôi được tặng giày, quần áo, vớ, thức ăn. Hầu như ngày nào đi trên đường cũng có người chào tôi, nói tôi dừng lại rồi cho tôi trà, cà phê, nước uống. Mỗi ngày có khoảng hơn 10 người dừng xe và muốn cho tôi quá giang, nhưng tôi từ chối và nói rằng mình chỉ “đi bô đi bô” (đi bộ), có người còn tặng cả tiền.

Một sinh viên ở Buôn Ma Thuột cho tôi ở chung ký túc xá, rồi còn đi bộ cùng tôi 1 ngày trời. Trên đường đi, cậu ấy còn dạy cho tôi hát bài Bèo dạt mây trôi, bài hát tôi đã nghe trước đó và rất thích giai điệu của nó.

Meigo Märk hát Bèo dạt mây trôi

Tôi cũng được tặng hai cây sáo trúc, và được một thầy dạy võ ở TPHCM còn mời đến lớp ông để học nữa.

Hành trình xuyên Việt này làm tôi yêu quý người Việt Nam rất nhiều, tôi muốn cảm ơn họ, nhờ họ mà chuyến đi của tôi dễ dàng hơn rất nhiều.

Meigo Märk thổi sáo trúc Việt Nam

* Gia đình có ủng hộ anh đi bộ vòng quanh thế giới như thế này không?

Cả nhà ai cũng thích đi du lịch và hiểu được giá trị của việc đó nên họ rất ủng hộ tôi. Tôi cũng không phải mất công thuyết phục họ, vì tôi đã sống xa nhà từ năm 11 tuổi. Lúc đó tôi muốn học ở một trường dạy nhạc danh tiếng, và cả nước chỉ có 1 trường tiêu chuẩn như vậy, nên 11 tuổi tôi khăn gói đi xa nhà. Nhờ vậy mà tôi tự lập lên rất nhiều, và gia đình cũng tin tưởng tôi.

Hồi tôi ở Hy Lạp, chị gái tôi bay sang đó rồi cùng leo núi Olympus nhiều ngày. Còn mẹ tôi thì khỏi nói, bà nhiều lần bay sang thăm tôi ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nepal và tháng 2 vừa rồi bà bay sang Đà Nẵng đúng dịp sinh nhật tôi.

Tôi và mẹ đã có 2 tuần rất đặc biệt ở đây. Vì tôi chỉ đi bộ, nên tôi và mẹ mua một chiếc xe đạp, xong chất đồ lên xe và mẹ tôi đạp xe , còn tôi thì chạy bộ. Cứ vậy mà hai mẹ con đi gần cả 200 cây số từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Chúng tôi đi qua nhiều ngôi làng nhỏ và mẹ tôi rất thích cảnh đẹp ở những nơi đó. Tại Quảng Ngãi, tôi cùng mẹ đi thăm thú đảo Lý Sơn, sau đó bà về nước, tôi bán xe đạp đi rồi tiếp tục đi bộ.

Meigo Märk khoe tấm bản đồ Việt Nam anh luôn giữ bên mình - Ảnh: Ngọc Đông

* Đi lâu như vậy chắc phải rất tốn kém. Anh trang trải chi phí của chuyến đi như thế nào?

Ban đầu tôi chỉ bắt đầu với chưa đến 15 Euros (hơn 300.000 đồng), tôi mua một ít bánh mì, rồi có một số loại cây cỏ ăn được thì tôi ăn (Meigo ăn chay đã được 10 năm). Tôi cũng không nhớ là lúc đó sao mình sống được nữa (cười).

Sau đó tôi bắt đầu cho thuê nhà, rồi bán nhà, bán một số tác phầm âm nhạc của mình được một số tiền, để dành trang trải. Tôi cũng được nhiều người ủng hộ tiền trong suốt chuyến đi, nhiều người tôi không biết là ai, họ nói biết đến việc tôi làm và muốn ủng hộ.

Tôi luôn ghi lại thông tin của những người giúp đỡ mình, sau này nếu có viết sách hay ra CD, tôi nghĩ mình sẽ gửi tặng họ như một món quà thay lời cảm ơn.

Hơn nữa, chi phí chuyến đi của tôi cũng khá rẻ, ba năm qua, tôi tiêu hết khoảng 4.000 Euros.

* Anh nghĩ chuyến đi này mang lại cho mình lợi ích gì?

Đầu tiên tôi thấy sức khỏe của mình tốt lên rất nhiều, đồng thời vốn sống của mình cũng giàu lên. Được gặp nhiều người, ở nhiều tầng lớp, địa vị xã hội khác nhau, từ những khu ổ chuột cho đến những thành phố tráng lệ nhất thế giới, cho tôi nhiều trải nghiệm mà mình chưa bao giờ biết được.

Trong chuyến đi ở Việt Nam, tôi có cơ hội được gặp và nói chuyện với các em học sinh ở Đồng Hới và Hội An. Các em rất giàu năng lượng và không ngại hỏi han nhiều điều. Nói chuyện với các em, tôi muốn truyền cảm hứng để các em phát huy tốt nhất tiềm năng của mình, muốn các em hiểu rằng nếu có đam mê, và ước mơ, thì phải làm hết sức để thực hiện, và sẽ có rất nhiều cách để thực hiện nó.

* Sau Việt Nam anh dự định sẽ đi đâu?

Tôi sẽ vượt biển sang Singapore, vì không thể đi bộ xuyên đại dương (cười) nên tôi sẽ đi tàu. Những nơi không đi bộ được thì tôi sẽ đi tàu, có khi tôi còn đi tàu chở hàng. Chỉ duy nhất 1 lần tôi phải bay bằng máy bay.

Meigo Märk bày tỏ tình cảm với Việt Nam

 

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên