24/04/2017 11:08 GMT+7

Truyền cảm hứng học nghề cho bạn trẻ

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TTO - Hàng nghìn bạn trẻ đã tham gia ngày hội “Hướng nghiệp, dạy nghề” lần 5-2017 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức vào ngày 23-4.

Thầy Tô Huỳnh Thiên Trường (bìa phải), Trường trung cấp nghề KTCN Hùng Vương TP.HCM, tư vấn nghề nghiệp cho các bạn trẻ - Ảnh: QUANG PHƯƠNG
Thầy Tô Huỳnh Thiên Trường (bìa phải), Trường trung cấp nghề KTCN Hùng Vương TP.HCM, tư vấn nghề nghiệp cho các bạn trẻ - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Tại đây, các bạn được tham quan nhiều mô hình ngành nghề do các đơn vị đào tạo trình diễn, đồng thời gặp gỡ doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Anh Phạm Kiều Hưng - trưởng ban thanh niên trường học Thành đoàn TP.HCM, trưởng ban tổ chức ngày hội - cho biết đây là hoạt động truyền thống của Thành đoàn TP.HCM phối hợp cùng Sở Lao động - thương binh và xã hội, Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM tổ chức định kỳ hằng năm, nhằm đáp ứng nhu cầu hướng nghiệp, dạy nghề cho các bạn trẻ của TP.

“Thông qua ngày hội, các bạn được tiếp cận, tìm hiểu cũng như có cái nhìn tổng quan hơn về các ngành nghề từ các trường, đơn vị tham gia, từ đó giúp các bạn có thêm nhiều chất liệu, nhiều nguồn kiến thức đa dạng để cân nhắc kỹ càng hơn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp, tìm được việc làm ổn định trong tương lai” - anh Hưng phát biểu.

Cùng quan điểm trên, thạc sĩ Dương Trần Minh Đoàn, phó hiệu trưởng Trường CĐ Việt Mỹ, chia sẻ hiện nay nhiều người nhìn nhận chưa thỏa đáng về cấp độ đào tạo nghề, dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội.

“Chúng tôi mong muốn tham gia các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tạo cơ hội cho các em học sinh tiếp cận và tìm hiểu các ngành nghề khác nhau, giúp các em có thêm thông tin để lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, tính cách, mong đợi cá nhân và nhu cầu xã hội, có một công việc ổn định” - thạc sĩ Đoàn nói.

Thạc sĩ Nguyễn Trọng Trung, hiệu trưởng Trường trung cấp Công nghệ bách khoa TP.HCM, chia sẻ tâm lý xã hội hiện nay vẫn trọng bằng cấp, vì thế những người nào định hướng chọn học nghề ngay từ đầu là những người “can đảm”, rất đáng khen ngợi.

“Nếu bạn chọn học nghề ngay từ đầu nghĩa là bạn đã xác định được năng lực bản thân. Mặt khác, học nghề là học kỹ năng thực hành nghề, do đó khi ra trường các bạn sẽ tự tin hơn trong nghề nghiệp. Điều quan trọng là phải xác định mình hợp với nghề gì. Do vậy, việc tổ chức các ngày hội nghề nghiệp rất cần thiết với các bạn trẻ” - thạc sĩ Trung nói.

Thạc sĩ Đặng Văn Sáng, hiệu trưởng Trường trung cấp Bách khoa TP.HCM, cho hay thực tế tại các trường nghề hiện nay đang nở rộ vấn đề nhiều cử nhân, thạc sĩ đi học nghề. Ông cho biết bản thân cũng đi lên từ trường nghề rồi lấy bằng thạc sĩ và trở thành hiệu trưởng.

“Nếu năng lực giới hạn thì các bạn hãy mạnh dạn chọn học nghề. Vì học nghề là con đường ngắn nhất giúp các bạn có được nghề nghiệp để tự lo cho bản thân.

Có ba yếu tố phải cân nhắc trước khi chọn học gì: lực học + ngành nghề yêu thích + điều kiện kinh tế. Tôi khuyên các bạn nếu muốn học ĐH thì cần hội đủ ba yếu tố trên. Trường hợp khuyết một trong số các yếu tố đó thì nên chọn con đường trung cấp chuyên nghiệp là tốt nhất. Hãy đánh giá đúng lực học của mình, hoàn cảnh và điều kiện kinh tế của gia đình để quyết định học nghề hay ĐH” - thạc sĩ Sáng nói.

Còn thạc sĩ Nguyễn Khắc Thương, hiệu trưởng Trường trung cấp Tây Sài Gòn, chia sẻ để các bạn trẻ mạnh dạn chọn con đường học nghề thì công tác hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT cần đổi mới, hướng đến việc giúp các em nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, có định hướng tương lai rõ ràng, mạnh dạn theo đuổi đam mê. “Học nghề nhưng các bạn chứng minh được thế mạnh của mình thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ chọn.

Nếu cứ “đu” theo ĐH nhưng năng lực bản thân không có thì cũng như không. Cần bỏ quan điểm đi học CĐ, ĐH sẽ làm thầy, học nghề sẽ làm thợ. Nhiều người xuất thân từ học nghề nhưng hiện nay là chủ doanh nghiệp, tổ trưởng, quản lý, quản đốc tại các doanh nghiệp. Họ chính là “thầy” của những người “thợ” có bằng ĐH đó chứ” - thạc sĩ Thương nhấn mạnh.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên