20/04/2017 19:46 GMT+7

​Đạp xe khắp châu Á kêu gọi bảo vệ môi trường

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Ba chàng trai người Nepal vừa đặt chân đến TP.HCM hôm 19-4 trong hành trình đạp xe qua các quốc gia tại châu Á để kêu gọi bảo vệ môi trường.

Dilip Chhetri, Anish Dhakal và Nirmal Baral khởi hành chuyến đạp xe từ tháng 12-2016 từ Nepal và đang dừng chân tại Việt Nam - Ảnh: NVCC
Dilip Chhetri, Anish Dhakal và Nirmal Baral khởi hành chuyến đạp xe từ tháng 12-2016 tại Nepal và hiện đang dừng chân tại Việt Nam - Ảnh: NVCC

Anish Dhakal (22 tuổi), Dilip Chhetri (22 tuổi) và Nirmal Baral (39 tuổi) khởi hành từ tháng 12-2016 tại Nepal, đi qua Ấn Độ, Bangladesh, Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và đang dừng chân tại Việt Nam.

“Trận động đất xảy ra năm 2015 khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều. Mẹ thiên nhiên đã dang rộng vòng tay che chở cho con người suốt thời gian qua, nhưng tất cả những gì chúng ta đáp lại chỉ là ra sức tàn phá môi trường”, chàng trai 22 tuổi Anish kể về động lực thôi thúc khiến họ thực hiện một chiến dịch kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ thiên nhiên.

Cả ba thuê một phòng trọ ở huyện Củ Chi, khu vực khá xa trung tâm thành phố vì mức giá sinh hoạt thấp.

“Chúng tôi chỉ phải trả khoảng 120.000 đồng để thuê một phòng cho ba người ở. Tuy nhiên, mỗi ngày cả nhóm phải đạp xe gần 60km để vào trung tâm rồi lại trở về chỗ nghỉ”, anh Anish cho biết.

Anish Dhakal dừng chân trên quốc lộ 22. Cả ba đến TP.HCM hôm 19-4 và dự định lưu lại trong 4 ngày - Ảnh: NVCC
Anish Dhakal dừng chân trên quốc lộ 22. Cả ba đến TP.HCM hôm 19-4 và dự định lưu lại trong 4 ngày - Ảnh: NVCC

Dự kiến, trong 4 ngày lưu lại TP.HCM, các chàng trai này sẽ đạp xe đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như hội trường Thống Nhất, bảo tàng hoặc khu vực Q.1 để vừa tham quan, vừa quảng bá cho chiến dịch.

“Chúng tôi cũng sẽ liên hệ với một số trường học để có thể vào trò chuyện và tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho các em”, anh Dilip nói.

Cả ba từng được mời tham dự ngày hội đạp xe tại Bangladesh, đồng thời có mặt trong các buổi sinh hoạt tập thể ở một số trường học tại Lào. Họ cùng các học sinh dọn dẹp rác thải trong trường và cùng bàn luận về các giải pháp gìn giữ thiên nhiên sạch đẹp.

Chia sẻ về những ấn tượng đầu tiên khi vừa đặt chân đến Việt Nam, cả ba cho biết họ rất bất ngờ khi được người dân giúp đỡ tận tình. Ngoài ra, đồ ăn tại đây cũng rẻ và lại rất ngon.

“Trên đường đi, chúng tôi vừa mệt, vừa khát vì nắng nóng. Một người đàn ông thấy thế đã mang tặng chúng tôi rất nhiều nước tăng lực và nước ngọt để uống dọc đường. Bất cứ nơi đâu chúng tôi đến, mọi người đều vẫy tay tươi cười, chụp hình cùng”, Anish kể.

Anish Dhakal hiện là nhà hoạt động vì môi trường, còn Dilip và Nirmal làm việc tại các tổ chức xã hội.

“Tôi lớn lên ở một vùng đồng quê đầy những mảng xanh và sinh vật. Thay vì đắm mình vào trò chơi điện tử, tôi dành phần lớn tuổi thơ của mình để tận hưởng không khí trong lành và tham gia hoạt động ngoài trời”, anh kể.

Trong khi đó, hai người bạn của Anish lại dành phần lớn thời gian làm tình nguyện viên cho các hoạt động cộng đồng.

Các chàng trai dự kiến sẽ thực hiện chiến dịch đạp xe trong vòng 5 năm và đến nhiều quốc gia châu Á khác để kêu gọi người dân bảo vệ môi trường.

“Sau Việt Nam, chúng tôi sẽ đến Brunei. Cả nhóm dự định sẽ hoàn thành hành trình vào năm 2021. Chúng tôi đều cảm thấy vui vì đã làm được điều ý nghĩa”, anh Anish bộc bạch.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên