02/04/2017 09:27 GMT+7

Sức sống của một cậu bé Haiti

D.KIM THOA (THEO CNN)
D.KIM THOA (THEO CNN)

TTO - Cậu bé Monley Elysee, bị vùi chôn tám ngày dưới đống đổ nát trong trận động đất kinh hoàng ở Haiti năm 2010 khi mới 5 tuổi, đã trở thành nỗi ám ảnh không thể quên với nhà báo Anderson Cooper của CNN.

Em Monley hiện nay (giữa) cùng các anh Christoper (trái) và Moise (phải) - Ảnh: CNN
Em Monley hiện nay (giữa) cùng các anh Christoper (trái) và Moise (phải) - Ảnh: CNN

Chừng ấy năm đã qua đi và cuộc gặp gỡ mới đây giữa họ đã càng khiến ông tin tưởng thêm vào sức sống và nghị lực vô giới hạn của con người sau những mất mát, đau thương.

Trận động đất kinh hoàng ở Haiti đã khiến khoảng 200.000 người thiệt mạng. Cả thủ đô Port au Prince liêu xiêu trong cơn địa chấn. Lực lượng cứu hộ đã không thể tới kịp nhiều nơi, thuốc men và các trang thiết bị y tế không đủ để phục vụ những người sống sót.

Ấy thế mà sau tám ngày bị vùi chôn dưới đống đổ nát, phổi đầy bụi và người thì kiệt sức, đói lả, kỳ diệu thay cậu bé Monley Elysee vẫn sống.

Cha mẹ em đã chết trong cơn địa chấn, thi thể mẹ chỉ nằm cách em vài mét. Cậu bé 5 tuổi lúc ấy cứ thoi thóp sống cho tới khi được người bác Gary tìm thấy và đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Tại lối vào của bệnh viện năm đó, ông Anderson Cooper và êkip cộng sự đã gặp chú bé này.

Ông nhớ lại: “Bất chợt người ta đưa cậu bé này vào, người phủ đầy bụi ximăng và vôi vữa, hết sức hoảng loạn... Phải có một sức chịu đựng kiên cường để có thể sống sót sau tất cả khi chỉ có một mình như vậy, trong nỗi kinh hoàng, trong bóng tối suốt ngày nọ nối ngày kia”.

Người phóng viên kỳ cựu thực sự ấn tượng trước sức chịu đựng mãnh liệt của cậu bé, ông nói: “Cậu bé là tín hiệu của hi vọng”.

Mất nước và đói, Monley Elysee được truyền dưỡng chất trong nhiều ngày liền và dần hồi phục.

Theo sát các tiến triển từng chút một về sức khỏe của em, các phóng viên Mỹ đã khiến cả thế giới chú ý tới câu chuyện của một trong nhiều trẻ em Haiti thoắt trở thành trẻ mồ côi sau trận động đất.

Báo cáo của UNICEF cũng cho biết “1/4 trẻ em Haiti sống tách biệt với cha mẹ. Hơn 700 cơ sở nuôi dưỡng chăm sóc trẻ không có sự quản lý đang hoạt động trong nước, nuôi giữ 30.000 - 75.000 trẻ mồ côi”.

Em Monley Elysee vào thời điểm tháng 1-2010 khi được cấp cứu sau trận động đất - Ảnh: CNN
Em Monley Elysee vào thời điểm tháng 1-2010 khi được cấp cứu sau trận động đất - Ảnh: CNN

Điều đáng buồn là có tới 80% những trẻ đó không phải là trẻ mồ côi thực sự, nhưng cha mẹ đã bỏ chúng tại các trung tâm nuôi dưỡng đó vì họ quá nghèo...

Trong hoàn cảnh đó, câu chuyện của Elysee trở thành một điểm tích cực tương đối. Sau trận động đất, Monley Elysee và các anh chị em được người bác nuôi dưỡng.

Thoạt đầu họ sống trong một túp lều tạm, sau đó chuyển tới một khu nhà đổ sập gần với nền nhà cũ của họ.

Cả gia đình bắt đầu nhận trợ giúp của Tổ chức Trẻ mồ côi toàn cầu (WWO) do bác sĩ nhi khoa Jane Aronson thành lập năm 1997. WWO đã giúp đỡ 3.000 người Haiti kể từ năm 2010 và hiện vẫn đang trợ giúp 650 trẻ.

Sau một thời gian rơi vào tình trạng lặng lẽ, ít nói, nhờ sự giúp đỡ của WWO, giờ đây em đã trở thành cậu bé 12 tuổi vui vẻ, hay cười, sống cùng người bác dâu tại thủ đô Port au Prince.

WWO hiện đang giúp Monley Elysee cùng gia đình em trong việc tạo điều kiện cho em đến trường, cung cấp đồng phục, sách vở và các đồ dùng học tập khác.

Thích tiếng Pháp và tiếng Anh nhưng Monley đã có một dự định nghề nghiệp cho em như chia sẻ: “Em muốn làm bác sĩ nhưng chưa biết mình nên đi theo chuyên khoa nào”.

Cậu bé thừa nhận bây giờ vẫn thấy hơi sợ khi thấy cảnh người bị thương phải điều trị, nhưng cậu tin vẫn còn một thời gian rất dài nữa cậu mới phải quay trở lại phòng bệnh. Lúc này việc có được cơ hội để đeo đuổi giấc mơ của mình đã đủ để khiến em sung sướng.

Nhà báo Cooper nói: “Tôi cứ nghĩ có điều gì đó thật kiên định bộc lộ ở cậu bé này... không chỉ trong việc sống sót sau những kinh hoàng của trận động đất, mà còn là một ý chí tiến thủ, tiến về phía trước...”.

Haiti là quốc gia nghèo nhất ở Tây bán cầu, sau trận động đất năm 2010 thì lại tan hoang với cơn siêu bão Matthew năm 2016.

Quốc gia này đứng thứ 163 trên 188 quốc gia trong bảng xếp hạng về chỉ số Phát triển con người của LHQ năm 2015, thu nhập trung bình hằng năm của người dân là 1.699 USD.

Theo UNICEF, 95% người dân Haiti không có tiền sinh sống, 23,8% được liệt vào dạng cực nghèo, chi tiêu chỉ với 1,23 USD hoặc chưa đến số đó mỗi ngày.

D.KIM THOA (THEO CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên