26/03/2017 09:57 GMT+7

Đi tìm sức sống sinh hoạt chi đoàn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Dịp sinh nhật Đoàn năm nay, có đến ba hội nghị chuyên đề để đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp ở TP.HCM cùng nhau bàn thảo, đi tìm lời giải cho câu hỏi: Làm sao để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn?

Một chi đoàn tham gia buổi thăm, tặng quà và cùng nấu bữa ăn tình thương ở một cơ sở nuôi dưỡng người già neo đơn tại Q.Bình Tân (TP.HCM) - Ảnh: Q.L.
Một chi đoàn tham gia buổi thăm, tặng quà và cùng nấu bữa ăn tình thương ở một cơ sở nuôi dưỡng người già neo đơn tại Q.Bình Tân (TP.HCM) - Ảnh: Q.L.

Tổng kết mỗi năm đều cho ra kết quả khả quan về chất lượng hoạt động, hiệu quả của phong trào với tỉ lệ chi đoàn vững mạnh ở các khu vực của TP.HCM đều ấn tượng.

Những điểm sáng

Chi đoàn KP11, P.16 (Q.Gò Vấp) từ ngày đầu chỉ vài đoàn viên, bí thư kiêm luôn đào tạo cho năm đoàn viên “cứng” theo cách có thể trao đổi được với người khác, biết quản trò, tổ chức hoạt động. Khi đủ cứng, năm đoàn viên nòng cốt ấy mời gọi bạn bè, người quen cùng tham gia các hoạt động của chi đoàn.

Đích thân bí thư chi đoàn cam kết cùng phụ huynh đảm bảo giờ giấc nên được tin tưởng giao con cho ra sinh hoạt Đoàn.

“Chi đoàn chúng tôi hiện có hơn 40 đoàn viên, trong đó chỉ cần nhắn một câu là có thể huy động ngay trên 20 đoàn viên tham gia bất kỳ hoạt động nào” - bí thư chi đoàn KP11 Nguyễn Đức Huy kể.

Tại ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, do không còn các lớp học truyền thống khi trường đào tạo theo học chế tín chỉ, sinh hoạt chi đoàn được tổ chức vào năm kỳ sinh hoạt định kỳ trong năm học.

Bí thư Đoàn trường Nguyễn Hải Dương thông tin: “Đoàn trường tham mưu và lãnh đạo nhà trường đồng ý có một ngày trong mỗi kỳ sinh hoạt tập trung đó sinh viên không học mà dành toàn bộ cho hoạt động Đoàn, Đoàn các khoa cũng tận dụng thời gian này để tổ chức hoạt động cấp khoa”.

Cán bộ chuyên trách Huyện đoàn Bình Chánh trong khi chờ sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước, các bạn chủ động tổ chức hoạt động, những chuyến về nguồn để công nhân có dịp thư giãn và hiểu thêm về tổ chức Đoàn.

Qua từng hoạt động như thế phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để khi chủ doanh nghiệp đồng ý là tổ chức kết nạp đoàn viên mới, hình thành chi đoàn.

Mềm hóa cách thức sinh hoạt Đoàn

Bí thư chi đoàn KP3, P.3 (Q.6) Đồng Ngọc Thành Danh kể chi đoàn của anh “mềm” hóa các buổi sinh hoạt bằng việc cùng nhau đến quán trà sữa, ngồi chia sẻ với nhau những câu chuyện giá trị cuộc sống nên nội dung buổi họp không quá khô dù vẫn có đầy đủ thông tin hoạt động, tình hình tổ chức.

“Tôi nghĩ bí thư quản lý chi đoàn bằng cách làm đúng việc và lãnh đạo chi đoàn chính là làm việc đúng, hài hước một chút sẽ dễ gắn kết anh em trong chi đoàn hơn” - Thành Danh bày tỏ.

Phó bí thư Đoàn Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) Nguyễn Văn Tịnh cho biết có những chi đoàn của trường tới gần 200 người nên các bạn chọn cách sinh hoạt theo nhóm, tập hợp những bạn có cùng khung thời gian phù hợp mới đảm bảo được sinh hoạt chi đoàn.

Theo anh Tịnh, đừng quá cứng nhắc thời gian, có khi chỉ cần 30 phút cho một buổi sinh hoạt chi đoàn, chưa kể chủ đề và nội dung sinh hoạt chi đoàn chủ điểm phải mềm hơn, gây ấn tượng và hấp dẫn ngay khi nghe tên chủ đề mới có sức hút với đoàn viên.

Với Đoàn Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco), sinh hoạt chi đoàn không theo kiểu áp từ trên xuống mà khảo sát ý kiến đoàn viên trước mỗi kỳ sinh hoạt.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến sẽ xác định chủ đề cho mỗi kỳ sinh hoạt chi đoàn chính là những điều đoàn viên, thanh niên đang quan tâm, đề xuất nên các bạn sẽ hào hứng hơn khi tham dự.

Từ những khảo sát này, đã có các buổi sinh hoạt chi đoàn với những chủ đề: làm thế nào mua được nhà, quản lý tài chính cá nhân, mong muốn của tài xế với doanh nghiệp, xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, bên cạnh các nội dung hoạt động của Đoàn tại đơn vị.

“Không chỉ có đoàn viên, chúng tôi mời luôn các bạn thanh niên cùng tham gia những buổi sinh hoạt như thế bởi đó cũng là cách gắn hoạt động Đoàn vào thực hiện nhiệm vụ của đơn vị” - phó bí thư Đoàn Samco Nhân Ngọc Dũng cho biết.

Tuyên dương 90 chi đoàn vững mạnh tiêu biểu

Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng (phải) trao thưởng cho các chi đoàn được tuyên dương vững mạnh tiêu biểu giai đoạn 2012-2017 - Ảnh: Q.L.
Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng (phải) trao thưởng cho các chi đoàn được tuyên dương vững mạnh tiêu biểu giai đoạn 2012-2017 - Ảnh: Q.L.

Dịp này, Thành đoàn đã tuyên dương 90 chi đoàn vững mạnh tiêu biểu giai đoạn 2012-2017. Trong đó, khu vực trường học có 12 chi đoàn, khu phố - ấp và lực lượng vũ trang có 36 chi đoàn, khu vực công nhân lao động có 42 chi đoàn được tuyên dương.

Thành đoàn TP.HCM cho biết hiện TP có gần 20.000 chi đoàn ở các khu vực, đối tượng với hơn 660.000 đoàn viên đang tham gia sinh hoạt, trực thuộc tổ chức Đoàn TP.

Nhiều cơ sở Đoàn tổ chức sinh nhật Đoàn

Ngày 25-3, nhiều cơ sở Đoàn tại TP.HCM đã tổ chức ngày hội đoàn viên và kỷ niệm ngày thành lập Đoàn.

Quận đoàn 10 đã tổ chức giao lưu một thời tuổi trẻ với các cựu cán bộ Đoàn, nhà lão thành cách mạng, trang trí tuyến hẻm, trồng cây xanh và thực hiện “Công viên không rác”...

Tối cùng ngày, Huyện đoàn Bình Chánh đã tổ chức sân chơi cho các bạn trẻ khu vực ngoại thành, tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Trước đó, Quận đoàn Phú Nhuận cũng tổ chức giao lưu giữa các thế hệ cán bộ Đoàn - truyền lửa cho thế hệ sau, tuyên dương 50 cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu trên các lĩnh vực.

K.ANH - B.MINH

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên