25/03/2017 10:59 GMT+7

Vườn rau khởi nghiệp của cô trò xứ dừa

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Vườn rau được học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre tận dụng khoảng trống giữa sân trường. Thầy cô và học sinh gọi đó là “Vườn rau khởi nghiệp”.

Cô trò Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) chăm sóc những thùng rau mầm - Ảnh: Mậu Trường
Cô trò Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) chăm sóc những thùng rau mầm - Ảnh: Mậu Trường

Ngoài việc tăng thêm nguồn thu nhập, cải thiện bữa ăn cho căngtin trường, vườn rau còn hướng các em học sinh đến việc chọn ngành nghề sau này.

6h30, một nhóm nữ sinh Trường THPT Lương Thế Vinh trong bộ áo dài trắng tất tả đạp xe đến lớp trước các bạn khác.

Sau khi cất cặp vào phòng học, em Bùi Thị Hồng Hiệp, lớp 10A3, cầm chiếc bình tưới cây mini đong đầy nước rồi bắt đầu lúi húi tưới rau.

Hai cô bạn cùng lớp Nguyễn Thị Thúy Nhi và Đỗ Thị Cẩm Nhung cũng thoăn thoắt dỡ những tấm bạt che trên thùng xốp trồng rau mầm xuống, để vạt rau đón tia nắng đầu ngày.

Khoảng chục thùng xốp trồng rau mầm được xếp ngay ngắn kế bên nhà xe trong sân trường. Có những thùng rau đã mọc cao hơn nửa gang tay, nhưng cũng có thùng vừa mới gieo.

“Cứ cách một ngày là tụi em xuống giống một lần. Làm vậy mới bảo đảm có rau tươi thường xuyên” - Hồng Hiệp giải thích.

Khi Trường THPT Lương Thế Vinh chuyển qua cơ sở mới nằm ven quốc lộ 57 vào tháng 8-2016, trường không có một bóng cây che mát. Ý tưởng trồng rau xen vào những bãi đất trống giữa sân trường đã được các bạn học sinh triển khai, ngay sau khi chuyển đến cơ sở mới một tháng.

Ban đầu là những thùng xốp trồng rau mầm phục vụ môn sinh học, rồi sau đó là những luống rau cải bẹ xanh, cải thìa, hành, mồng tơi... xanh mượt phục vụ bếp ăn căngtin, bán ra thị trường và đến nay đã trở thành một dự án khởi nghiệp trong nhà trường.

Tham gia việc trồng rau ngay từ đầu, em Nguyễn Văn Cảnh cho biết: “Trước và sau giờ học, tụi em lại hào hứng cầm cuốc xới đất, lên luống, tưới nước. Cảm giác được ngắm những mầm rau non vươn chồi từng ngày khiến tụi em rất thích thú, giảm bớt căng thẳng sau mỗi buổi học. Ngoài ra, vườn rau cũng giúp tụi em có thêm một khoản thu nhập nhỏ”.

Cảnh cho biết thêm ngoài việc cung cấp rau sạch cho căngtin của trường, rau còn được các bạn trong nhóm mang về nhà phục vụ bữa ăn gia đình.

“Có hôm đi học về, em mang theo cả một bó cải to đùng bỏ trước giỏ xe. Mọi người trong nhà ngạc nhiên lắm và còn tưởng em mua ở ngoài chợ. Nhưng khi biết đây là bó rau do chính tay em trồng trong sân trường, ai cũng vui và bữa ăn có nồi canh rau sạch trở nên rôm rả hơn” - Cảnh thích thú kể lại.

Ươm mầm khởi nghiệp

Cô Phạm Thị Kim Thanh, giáo viên sinh học - công nghệ Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết ý tưởng trồng rau trong sân trường còn bắt nguồn từ những tiết học sinh học.

“Để các em tự tay trồng, quan sát trong thời gian cây sinh trưởng sẽ giúp các em nhớ bài lâu hơn” - cô Thanh nói.

Vườn rau này đã mang lại sự thành công ngoài mong đợi. Ngoài việc phục vụ cho môn học, vườn rau trở thành một dự án khởi nghiệp của học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, sản phẩm có mặt tại nhiều hội thảo bàn về khởi nghiệp của UBND tỉnh Bến Tre.

Theo cô Thanh, từ chỗ một vài em tham gia trồng rau, nay trường đã thành lập “Nhóm dự án khởi nghiệp học sinh” gồm 15 thành viên. Hoạt động trồng rau sạch đã giúp các em định hướng được nghề nghiệp tương lai và có ý thức về bảo vệ môi trường, thực phẩm sạch...

Nhóm khởi nghiệp Trường THPT Lương Thế Vinh được chia thành ba nhóm nhỏ, trồng các loại rau khác nhau. Trong đó một nhóm trồng rau mầm, hai nhóm còn lại trồng rau muống, mồng tơi, rau cải, hành lá...

Tất cả các loại rau đều được trồng theo chuẩn hữu cơ, không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu. Mỗi ngày nhóm khởi nghiệp cung cấp hơn 1kg rau mầm, và thỉnh thoảng lại có hơn chục ký rau các loại khác.

Ban đầu, rau các em trồng chỉ đủ phục vụ cho căngtin trường. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, “tiếng lành đồn xa”, rau sạch của các em đã được thầy cô trong và ngoài trường đặt mua.

“Có những đợt thu hoạch hơn chục ký rau, tiêu thụ trong trường không hết, tụi em đã bỏ mối cho các quán ăn” - nữ sinh Đỗ Thị Cẩm Nhung cho biết.

Lợi nhuận các em góp lại mua dụng cụ, mở rộng diện tích trồng rau. Ngoài ra, các em còn dùng số tiền đó để thăm hỏi những bạn có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các bạn trong nhóm mua dụng cụ trồng rau sạch tại nhà.

Cô Thanh cho biết thêm, hiện nhà trường đã xin được tài trợ làm nhà lưới rộng 200m2 và hệ thống trồng rau thủy canh.

“Sắp tới chúng tôi sẽ cung cấp nhiều loại rau cho thị trường bên ngoài. Nhà trường cũng đang xúc tiến ký kết hợp tác với công ty rau sạch trên địa bàn tỉnh để có đầu ra ổn định.

Nhà trường không đặt nặng lợi nhuận, cái chúng tôi muốn hướng đến cho các em là nhận thức và cách thức khởi nghiệp từ ngay trên ghế nhà trường” - cô Thanh nói.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên