18/03/2017 16:11 GMT+7

Cử nhân giấu bằng đại học, cao đẳng đi làm công nhân

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Đó là thực trạng được anh Phan Văn Cảnh, Bí thư huyện đoàn Nam Đàn đề cập tại buổi đối thoại giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An với tuổi trẻ tỉnh này sáng 18-3.

Anh Phan Văn Cảnh - Bí thư huyện Đoàn Nam Đàn (Nghệ An) băn khoăn trước thực trạng cử nhân giấu bằng đại học, cao đẳng đi làm công nhân - Ảnh: DOÃN HÒA
Anh Phan Văn Cảnh - Bí thư huyện Đoàn Nam Đàn (Nghệ An) băn khoăn trước thực trạng cử nhân giấu bằng đại học, cao đẳng đi làm công nhân - Ảnh: DOÃN HÒA

Anh Phạm Tuấn Vinh - Bí thư tỉnh Đoàn Nghệ An cho biết đây là lần đầu tiên buổi đối thoại được tổ chức với mục đích lắng nghe các tâm tư nguyện vọng của thanh niên, là cơ hội trao đổi, hỗ trợ, giải đáp những băn khoăn vướng mắc của thanh niên trong học tập, công tác nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương đất nước.

Tại buổi đối thoại, anh Phan Văn Cảnh - Bí thư huyện Đoàn Nam Đàn đề cập “một thực trạng buồn” khi tìm hiểu tại một số nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn có nhiều bạn cử nhân sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng không tìm được việc làm đúng ngành, đúng nghề nên phải làm công nhân.

“Nhiều bạn làm hồ sơ xin làm công nhân thậm chí giấu bằng cấp của mình vì e ngại”, anh Cảnh băn khoăn.

Ông Nguyễn Thanh Hiền - phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An cho rằng, thanh niên cũng như các bậc phụ huynh cần có định hướng về suy nghĩ trong lập thân, lập nghiệp.

Sự thành công của thanh niên được đo bằng giá trị, hiệu quả công việc tạo ra; không nhất thiết phải tham gia các cơ quan nhà nước, thanh niên có thể lập nghiệp ngay tại quê nhà.

Ông Hiền dẫn chứng năm 2016, lượng học sinh đăng ký thi đại học, cao đẳng ở Nghệ An chỉ còn hơn 40% - thấp nhất từ trước đến nay. Điều này chứng tỏ sự thay đổi về nhận thức của học sinh, phụ huynh về định hướng nghề nghiệp.

“Thanh niên cũng cần trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng sống trong trong lao động, học tập. Tổ chức đoàn phải phát động phong trào khởi nghiệp trong thanh niên và phải thực sự lan rộng, tránh lãng phí nguồn nhân lực trẻ”, ông Hiền nói.

Trước thực trạng lao động thanh niên tại các khu công nghiệp tuy có bằng đại học, cao đẳng nhưng lại nhận lương của lao động phổ thông, ông Hiền cho rằng đây cũng là một bất cập cần đề nghị sửa đổi vì vấn đề này liên quan đến các luật như Luật Lao động, Luật Việc làm và Luật Tiền lương tối thiểu.

Trả lời câu hỏi “số lượng sinh viên tốt nghiệp nhiều nhưng không có việc làm gây lãng phí nguồn nhân lực của xã hội cần có giải pháp gì”? Ông Hiền cho hay nguyên nhân số lượng sinh viên đầu ra mỗi năm quá nhiều trong khi vấn đề việc làm gặp khó khăn do nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, giải thể.

Để giải quyết vấn đề này, cần tạo cơ hội để thanh niên, lao động trẻ có cơ hội được tiếp cận các nguồn lực phát triển do Nhà nước đầu tư, hỗ trợ như tín dụng tạo việc làm, vay vốn khởi nghiệp, vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Anh Xồng Bá Dênh - Bí thư Đoàn xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn đề cập việc vay vốn khởi nghiệp làm giàu ngay trên chính quê hương còn gặp nhiều khó khăn và mong muốn được các cấp chính quyền giao các công trình xây dựng cho thanh niên, cho tổ chức đoàn thực hiện.

Giải đáp băn khoăn này, ông Hiền cho biết, theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội năm 2017, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó dự án luật có nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các chương trình này chắc chắn sẽ hỗ trợ, khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế, phát triển sản xuất.

“Về việc giao các công trình cho thanh niên còn phụ thuộc vào Luật Đầu tư công; đối với địa phương các tổ chức cơ sở đoàn cần mạnh dạn đề xuất với chính quyền xem xét”, ông Hiền gửi gắm.

Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương 26 gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và Giải thưởng 26/3 năm 2017 - Ảnh: DOÃN HÒA
Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương 26 gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và Giải thưởng 26/3 năm 2017 - Ảnh: DOÃN HÒA


Nghệ An: tuyên dương 26 gương thanh thiếu niên tiêu biểu

Tối 17-3, Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức lễ tuyên dương 20 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao Giải thưởng 26/3 cho 6 đoàn viên tiêu biểu năm 2017 ở các lĩnh vực hư hoạt động đoàn, giáo dục, y tế, công an…

Buổi lễ nhằm tôn vinh những bạn trẻ đã xuất sắc học tập, làm theo những lời Bác dạy, cống hiến cho đất nước, quê hương bằng trí tuệ, sức trẻ, nhiệt huyết và hoài bão của mình.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên