14/03/2017 14:53 GMT+7

Góp 11.000 lá cờ Tổ quốc gửi tặng Trường Sa, Lý Sơn

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Hơn 11.000 lá cờ Tổ quốc mới tinh được thầy trò khoa giáo dục chính trị Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế vận động góp về rồi trao tận tay quân dân hai huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) và Lý Sơn (Quảng Ngãi).

 Thầy Vũ Đình Bảy cùng 30 lá cờ từng được treo ở 21 điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa - Ảnh: NHẬT LINH

Đây là “thành quả” sau hơn chín tháng vận động chương trình “Vì biển đảo quê hương” cũng do chính các thầy cô, sinh viên ở khoa giáo dục chính trị Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế phát động.

Dạy lòng yêu nước bằng hành động

Cẩn thận gấp những lá cờ Tổ quốc còn mới trên tay, thầy Vũ Đình Bảy, trưởng khoa giáo dục chính trị, người phát động chương trình, cho biết đây là những lá cờ mà khoa vừa nhận được từ một nhóm các bạn sinh viên ở Hà Nội gửi về để chuẩn bị cho đợt tặng cờ tiếp theo.

Chia sẻ về việc phát động chương trình, thầy Bảy cho biết đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế và 20 năm ngày thành lập khoa giáo dục chính trị.

“Thông qua một người học trò cũ đang công tác ở Trường Sa, tôi biết được ở ngoài đảo xa còn thiếu thốn rất nhiều thứ, đặc biệt là cờ Tổ quốc bởi cứ mỗi lá cờ mới treo lên thì chỉ sau 3-4 ngày là bị gió biển đánh rách tươm, bạc màu. Chính vì vậy việc vận động góp tặng cờ để gửi ra các đảo là rất cần thiết vào lúc này” - thầy Bảy tâm sự.

Ngoài ra, theo thầy Bảy, đây còn là một cách thiết thực để “dạy lòng yêu nước bằng hành động” cho các bạn sinh viên, các bạn trẻ.

Sau khi tham khảo ý kiến từ Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân, ban tổ chức chương trình thống nhất việc chọn kích thước cờ tặng là 0,8-1,2m. Cờ gửi tặng phải là cờ mới và có chất vải tốt.

Chỉ như vậy khi treo lên cột cờ ở các điểm đảo, nhà giàn hay thuyền của ngư dân mới lâu bị phai màu và kéo dài được tuổi thọ trước thời tiết khắc nghiệt ngoài biển cả.

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao tặng lá cờ từng được treo ở đỉnh Thới Lới (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) và cát được lấy ở quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) cho đại diện Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế - Ảnh: Đ.Bảy

Riêng ở các cột cờ thể hiện cột mốc chủ quyền quốc gia nằm tại các điểm đảo như Trường Sa Lớn (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa), Thới Lới (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi)… quy định cờ treo phải từ 1,2-1,8m, ban tổ chức quyết định tự bỏ tiền ra để đặt may cờ cho đúng kích cỡ rồi mới đem tặng.

Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, chương trình ý nghĩa này nhận được rất nhiều sự ủng hộ của bạn bè, đồng nghiệp, các em nhỏ ở cả trong và ngoài nước. Những lá cờ đỏ sao vàng liên tục được gửi về kèm theo những lời nhắn nhủ đầy xúc động.

“Có một người Úc tên là Michael Holland biết được hoạt động này của chúng tôi thông qua mạng xã hội nên sang Việt Nam và gửi tặng 25 lá cờ đỏ sao vàng. Ngoài ra còn rất nhiều Việt kiều ở Mỹ, Canada… cũng chuyển tiền về nhờ khoa mua hộ cờ để gửi tặng người dân cùng các chiến sĩ đang gìn giữ chủ quyền của đất nước nơi đảo xa” - thầy Bảy kể.

Hơi ấm từ đất liền

Những ngày đầu tháng 3 vừa qua, thầy trò Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế đi xe đến cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) tặng hơn 3.000 lá cờ Tổ quốc cho các ngư dân đánh bắt cá trên hai ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

Sau đó chuyến xe đến quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) để trao cờ cùng những món quà, lời chúc ý nghĩa cho ngư dân ở Trường Sa và cán bộ chiến sĩ thuộc lữ đoàn 146 - Vùng 4 Hải quân.

Đại tá  Nguyễn Văn Thắng, chính ủy lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, xúc động nói: “Đây chính là hơi ấm từ đất liền, là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi dù trong hoàn cảnh nào cũng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo”.

Để đáp lại tình cảm đến từ thầy cô của Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế, đại diện lữ đoàn 146 - Vùng 4 Hải quân đã tặng lại cho trường 30 lá cờ Tổ quốc từng được treo trên cột mốc chủ quyền ở 21 điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Mỗi lá cờ này khi hạ xuống đều được đóng dấu và có chữ ký của chính trị viên mỗi điểm đảo. 

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Luyện, phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế, ban đầu chương trình chỉ đặt ra mục tiêu là đạt khoảng 1.000 lá cờ. Nhưng sau chín tháng vận động, hơn 11.000 lá cờ đã được gửi về khiến ai nấy đều bất ngờ và vui mừng vì sức lan tỏa rộng khắp của chương trình. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động góp cờ và trao tặng cho bà con, chiến sĩ ở Trường Sa trong thời gian tới” - PGS.TS Luyện nói.

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên