08/03/2017 08:00 GMT+7

Bạn trẻ viết thư tay vượt qua nỗi cô đơn

CÔNG NHẬT - QUANG PHƯƠNG
CÔNG NHẬT - QUANG PHƯƠNG

TTO - Một nhóm năm bạn trẻ 9X vừa có việc làm thú vị: tìm và khôi phục những lá thư tay, rồi chính mình viết thư tay cho người khác.

*** Error ***
Các bạn trẻ viết thư tay

Vậy mà thật kỳ diệu, các bạn cho biết lắm khi hoang mang trước ngưỡng cửa cuộc đời, những lá thư tay lại mang đến cho chính họ một lối ra, có lúc là giải pháp cho những khúc mắc của bản thân. Từ dự án này, họ đã nhận ra thật nhiều điều.

Thấu hiểu bản thân và mọi người hơn

Bạn Đoàn Phương Linh (ĐH Kinh tế TP.HCM), đồng sáng lập viên dự án “Letter to Angel” - LTA, cho biết bản thân từng tham gia một dự án cộng đồng dạy cho trẻ tại mái ấm.

Giao tiếp và dạy cho những đứa trẻ đến từ nền tảng gia đình không giống mình khiến Linh nhiều lần lúng túng, nản lòng. Song song đó, Phương Linh tự nhận thấy mình không phải người giỏi tâm sự với người khác.

Mọi việc sau đó được tháo gỡ khi Linh chọn giải pháp viết thư tay gửi các em nhỏ tại mái ấm sau mỗi buổi học.

“Nhờ những lá thư này mà chúng tôi đã hiểu rõ nhau hơn, từ đó rào cản dần được xóa nhòa. Cả mấy em lẫn tôi đều rất háo hức trước mỗi buổi học vì ngoài việc truyền đạt và tiếp nhận kiến thức, mọi người cũng mong muốn đọc được những chia sẻ của nhau. Ngày rời dự án, một em đã tặng tôi quyển nhật ký viết tay. Tôi rất cảm động và đến giờ vẫn lần giở từng trang nhật ký đó để đọc” - Phương Linh kể.

Sau ngày rời trường cấp III, Phương Linh từng rơi vào một giai đoạn hụt hẫng vì cô đơn, hụt hẫng trước nhiều sắc thái của cuộc sống. “Tôi thậm chí xin “gap year” - nghỉ học một năm chỉ để tìm ra câu trả lời mình nên làm gì tiếp theo để cuộc sống có ý nghĩa?” - Phương Linh nhớ lại.

Tương tự, bạn Nguyễn Lê Hồng Phúc (ĐH RMIT, đồng sáng lập LTA) cho biết từng vô cùng hụt hẫng khi vụt mất cơ hội du học sau khi rời ngôi trường phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). “Được đặt chân đến và cọ xát học tập ở một đất nước mới mẻ là mơ ước cháy bỏng trong tôi từ nhỏ, nên khi không làm được thì tôi rất buồn” - Hồng Phúc nhớ lại.

Chỉ đến khi tham gia LTA thì cô bạn từng học chuyên văn này mới thấy khuây khỏa, bởi theo bạn “dự án này có nét gì đó vừa rất riêng, vừa giúp tôi học được nhiều kỹ năng (chụp hình, quay phim, tâm sự...) vừa rất nhân văn”.

Phương Linh và Hồng Phúc nhận thấy điều này không chỉ đến với mình mà cũng rất phổ biến ở nhiều bạn trẻ khác. Và cảm xúc có được từ những lá thư tay năm nào khiến Phương Linh nghĩ đến việc gầy dựng dự án LTA.

Hạnh phúc khi sẻ chia

Ra đời giữa năm 2016, LTA được lập ra trên nền tảng Facebook và nhóm viết thư tay phản hồi, gửi kèm quà tặng tinh thần cho những bạn nào gửi nỗi lòng vào trang Facebook hoặc viết thư tay cho chương trình.

Những người thực hiện việc dễ thương này kể rất nhiều cảm xúc khi nhóm nhận được các lá thư tay gửi tới. Hồng Phúc nhớ mãi lần nhận một tin nhắn rất dài được inbox từ một bạn nữ đồng tính hiện du học tại Mỹ, dòng tâm sự của bạn nữ trên chất chứa rõ nỗi cô đơn, buồn tủi khi tình cảm của bản thân không được ai đồng cảm.

Có lá thư khiến các thành viên hoảng hốt khi đọc được dự định tự tử từ một bạn trẻ. Cũng có những lá thư gửi về chương trình rất ngắn gọn, chẳng hạn như một lá thư chỉ có đúng một dòng: “Bimbim, cậu đã ở đâu?”...

“Hiện lượng thư chúng tôi gửi xấp xỉ con số 300 nên chi phí gửi thư không hề nhỏ, một số thư vì tình trạng khẩn cấp nên chúng tôi “lo xa”, gửi thư bảo đảm nên chi phí càng đội lên” - một thành viên của nhóm cho biết.

“Tôi mong muốn không chỉ bản thân mình mà nhiều bạn trẻ sẽ đón nhận được những sẻ chia nồng ấm từ lá thư tay của người xa lạ, nơi họ có thể trút hết nỗi lòng mà không sợ bị người khác phán xét, chê cười... từ đó họ thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực hay sự cô đơn" - Đoàn Phương Linh chia sẻ.

Thư tay thấm đẫm cảm xúc

Cuối tháng 2 vừa qua, nhóm đã tổ chức sự kiện “Chuyện của thư: Khu vườn để ngỏ”, thu hút gần 300 bạn trẻ đến từ các trường ĐH, trung học ở TP.HCM tham gia. Bên cạnh triển lãm các lá thư tay, thư tình của các nhân vật nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam, chương trình còn tổ chức một sô ca nhạc “cây nhà lá vườn” và tạo một không gian để các bạn trẻ ngồi viết thư tay.

“Ngày bạn trai và tôi giận nhau, vì hiểu rõ tôi nên anh đã chọn cách viết một lá thư tay để truyền tải nỗi lòng. Chữ anh xấu lắm, tôi đọc muốn mờ mắt mới hết thư nhưng từng câu, chữ anh viết tôi đều thuộc lòng và thấy rất cảm động. Lá thư đó khiến tôi suy nghĩ nhiều và hiện chúng tôi đã quay lại với nhau” - Ngọc Trâm (19 tuổi, quận Tân Bình) bộc bạch.

Tại chương trình, bạn Thanh Hải (27 tuổi, Hóc Môn) đang đứng đọc lá thư của một người nổi tiếng. Rồi bạn cũng nắn nót viết lá thư của riêng mình. “Tôi thấy khi tình cảm, sự chia sẻ của mình được truyền tải qua ngòi bút mực, trang giấy trắng thì mọi thứ thấm đẫm cảm xúc hơn” - Thanh Hải nói.

CÔNG NHẬT - QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên