25/02/2017 10:18 GMT+7

Thư viện anh Ngôn

ĐOÀN NHẠN
ĐOÀN NHẠN

TTO - Hai năm trước, cả ký túc xá DMC 579 (Đà Nẵng) ngạc nhiên khi anh Trần Văn Ngôn (31 tuổi, chuyên viên phòng công tác sinh viên KTX này) bày trên chiếc bàn gần 100 cuốn sách của mình giữa sân KTX vào mỗi tối.

Anh Ngôn (bìa phải) chia sẻ những cuốn sách hay cho các bạn sinh viên trong KTX - Ảnh: ĐOÀN NHẠN
Anh Ngôn (bìa phải) chia sẻ những cuốn sách hay cho các bạn sinh viên trong KTX - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Sinh viên nào đi ngang cũng tò mò hỏi: “Anh bán sách à?”. Anh Ngôn cười hiền, đáp: “Sách anh cho mượn chứ không bán hay cho thuê gì cả, các bạn muốn đọc cứ việc mượn tự nhiên”.

Một thời gian sau, nhiều sinh viên mang thêm sách của mình đến góp, cứ thế số lượng sách tăng dần, sinh viên đến cũng đông hơn, hình thành nên một “thư viện ngoài trời”.

Thấy mô hình hiệu quả, ban quản lý KTX xếp một góc riêng trong phòng, để các loại sách trên kệ cho sinh viên tiện đến đọc và mượn thường xuyên.

Mỗi tuần vào tối thứ sáu, các thành viên câu lạc bộ sách lại quây quần giữa sân đọc sách, mượn sách và chia sẻ những điều về sách và cuộc sống.

Là người đồng hành cùng sinh viên nhiều năm qua, nhận thấy các bạn trẻ đang đánh mất dần thói quen đọc sách nên anh Ngôn quyết định tạo ra một môi trường giúp các bạn gìn giữ thói quen tốt này.

“Tôi muốn tạo điều kiện cho nhiều sinh viên trong KTX có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận thường xuyên hơn với nguồn tri thức vô giá này, duy trì văn hóa đọc và cùng chia sẻ những cái hay, cái đẹp từ sách” - anh Ngôn chia sẻ.

Từ khi thành lập đến nay, thư viện cung cấp hàng ngàn đầu sách với các thể loại: tiểu thuyết, giáo trình, truyện, sách kỹ năng... cho các bạn sinh viên.

“Đa số sách trong thư viện là của sinh viên đóng góp, nhiều bạn mang đến những cuốn sách “ruột” của mình, dù có vẻ tiếc nuối nhưng với tinh thần chia sẻ, các bạn đã tình nguyện cho đi” - anh Ngôn nói.

Có thư viện sách trong KTX, nhiều sinh viên hoàn cảnh khó khăn được thỏa niềm đam mê đọc sách.

Hbúp Êban (người Ê Đê), sinh viên năm 2 Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, kể: “Lúc nhỏ Êban thích đọc sách lắm, nhưng hồi đó không có tiền mua, có mấy cuốn sách cũ đọc đi đọc lại cả chục lần vẫn thích.

Nay được đọc sách thỏa thích mà lại toàn sách hay, rồi nhờ đến đây đọc sách mình quen nhiều bạn mới, được họ chia sẻ những điều thú vị nữa”.

Cũng như Hbúp Êban, Y Chi (người Ba Na), hiện học năm 2 ngành công nghệ sinh học Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, thường xuyên đến thư viện để chọn cho mình những quyển sách khoa học, chuyên ngành, văn học nước ngoài và truyện ngắn.

“Nhà mình nghèo lắm, không được đọc sách gì ngoài sách nhà trường cho mượn học. Hồi đó mình khoái đọc truyện tranh, cứ đi theo bạn đọc ké hoài” - Y Chi thật thà nói.

Giờ đây, hơn 2.000 sinh viên trong KTX đã quen với thư viện đặc biệt này. Các bạn gọi bằng cái tên thân thương là “thư viện anh Ngôn”.

Phần lớn sinh viên sống ở KTX là những bạn có hoàn cảnh khó khăn, làm gia sư dạy kèm cần sách, giáo trình cho công việc nhưng không có tiền mua, thư viện cũng đáp ứng khá đầy đủ.

Khi ra trường, chính các bạn ấy lại mang những cuốn sách của mình góp vào “thư viện anh Ngôn”, làm phong phú thêm nguồn sách cho các sinh viên khóa dưới.

Cứ như thế, thư viện không chỉ là nơi sẻ chia niềm đam mê đọc sách mà còn là nơi chia sẻ tấm chân tình của những người chưa từng quen biết.

Để có thêm nguồn sách mới, hằng tháng các bạn sinh viên tổ chức thu gom ve chai, bán kiếm tiền mua thêm sách cho thư viện.

Một số bạn có cha mẹ làm nghề thu ve chai, có bao nhiêu sách thu gom được là cả nhà lại gói ghém, phân loại mang đến cho thư viện.

Mỗi tháng CLB tập hợp một số sách hạt giống tâm hồn, những cuốn sách nói về nghị lực sống tặng cho bệnh nhân ung thư đang điều trị ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng để giúp họ có thêm nghị lực, vượt qua nỗi đau.

CLB còn thường xuyên gửi tặng sách cho Trung tâm bảo trợ trẻ em 1-6 ở Đắk Lắk.

ĐOÀN NHẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên