25/02/2017 11:58 GMT+7

Nhận trách nhiệm với cộng đồng

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - Ngày mai (26-2), TP.HCM khởi động Tháng thanh niên 2017, tháng hành động của giới trẻ trước trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng.

Cải thiện môi trường, khơi thông dòng chảy một số tuyến kênh rạch được chọn là một trong những nội dung trọng tâm của Tháng thanh niên 2017 
- Ảnh: Q.L.
Cải thiện môi trường, khơi thông dòng chảy một số tuyến kênh rạch được chọn là một trong những nội dung trọng tâm của Tháng thanh niên 2017 - Ảnh: Q.L.

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn đã thông tin với Tuổi Trẻ:

- Tháng thanh niên là hoạt động khởi động chào mừng Đại hội Đoàn TP lần X. Chúng ta chọn ngay các hoạt động liên quan đến xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới để bắt đầu chuỗi công việc của tháng.

Thành đoàn sẽ phối hợp cùng Sở Tài nguyên - môi trường, UBND huyện Bình Chánh, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP thực hiện Chủ nhật xanh 120 bằng việc tổng vệ sinh, khơi thông dòng chảy rạch Cầu Suối, xã Vĩnh Lộc B.

Đây chính là điểm đen ô nhiễm môi trường còn vướng khi xem xét các tiêu chí công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của xã và huyện Bình Chánh.

Tại quận 4 sẽ ra quân đi lại hệ thống điện gia đình, trồng thêm cây xanh để tạo không gian sống xanh cho người dân tại một vài điểm của hai chung cư trên địa bàn quận, khởi động việc xây dựng năm chung cư văn minh đô thị ở các quận của TP.

Ra mắt và đi vào hoạt động các đội hình cấp thành phối hợp giữ trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc tại những điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Đội hình cấp quận sẽ hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh, học sinh để giảm tình trạng kẹt xe tại các cổng trường trên địa bàn.

Song song đó, chương trình trí thức khoa học trẻ tình nguyện cùng thực hiện nhiều nội dung: xử lý mùi hôi thùng rác công cộng tại Bình Chánh, hướng dẫn trồng rau sạch tại Hóc Môn, tập huấn kỹ thuật nuôi heo ở Củ Chi, truyền thông bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu tại Cần Giờ...

Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.
Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.

“Tôi cho rằng khi tham gia hoạt động, mỗi bạn trẻ thấy trách nhiệm của mình với nơi mình đang sống, đơn vị đang công tác, học tập. Sẽ không chỉ đòi hỏi xã hội chăm lo mà giới trẻ gánh trách nhiệm trong vai trò chủ thể qua từng đóng góp dù lớn dù nhỏ vì một TP phát triển

Anh PHẠM HỒNG SƠN

* Anh đánh giá thế nào về kết quả xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị khi đã làm nhiều hoạt động các năm qua?

- Hai mảng công việc quan trọng này được làm kiên trì. TP chúng ta là nơi khởi xướng việc xây dựng văn minh đô thị và sau đó được Trung ương Đoàn chọn làm điểm rồi nhân rộng cho nhiều đô thị cả nước.

Tổ chức Đoàn TP chọn việc rất cụ thể là xây dựng 88 tuyến hẻm văn minh - sạch đẹp - an toàn ở 19 quận với các tiêu chí cụ thể như: bêtông hóa, có hệ thống chiếu sáng công cộng, đội hình phòng chống tội phạm, thực hiện 30 phút vì môi trường xanh - sạch - đẹp hằng tuần.

Công trình này được công nhận là một trong những công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc.

Hay chung cư văn minh - sạch đẹp - an toàn chúng ta đã khởi động từ năm 2016, sẽ làm tiếp và còn nhiều nội dung khác nữa.

Với nông thôn mới, ngoài hỗ trợ vốn vay giúp thanh niên nông thôn làm ăn, hoạt động của trí thức khoa học trẻ tình nguyện đang tham gia cùng giải quyết các câu chuyện đặt ra tại nông thôn hiện nay.

Đó còn là xây tặng sân chơi thiếu nhi, các công trình cầu, đường giao thông nông thôn... mà Tháng thanh niên được xem như bước chuẩn bị cho nhiều công việc tập trung vào hè tình nguyện hằng năm.

* Làm việc với Thành đoàn mới đây, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh tổ chức Đoàn TP cần xác định việc cụ thể tham gia thực hiện bảy chương trình đột phá để xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Điều này được tiếp thu thế nào, thưa anh?

- Có thể kể ra một vài hoạt động, chương trình như: tham gia giữ trật tự an toàn giao thông, các hoạt động của đội ngũ trí thức trẻ là đang góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ.

Việc tổng vệ sinh, khơi thông dòng chảy các kênh rạch là tham gia chương trình chống ngập nước của TP, giải quyết các điểm đen ô nhiễm là tham gia chương trình giải quyết ô nhiễm môi trường TP, xây dựng văn minh đô thị chính là góp phần vào chương trình chỉnh trang đô thị TP...

Không đợi đến khi được chỉ đạo, Đoàn thanh niên TP đã xác lập các công trình, chương trình tham gia vào xây dựng TP ngay sau khi Đại hội Đảng bộ TP.HCM thông qua nghị quyết xác lập bảy chương trình đột phá.

Và xuyên suốt trong các hoạt động của Đoàn từ cấp thành cho đến cơ sở đều chọn những nội dung liên quan.

* Việc mời gọi, vận động người dân cùng tham gia thực hiện các công trình, hoạt động chung hiệu quả chưa cao, nếu không muốn nói rằng nhiều việc giới trẻ đang làm thay. Việc này sẽ được thay đổi ra sao?

- Cách nghĩ làm sao cần tổ chức cho buổi lễ ấn tượng với bà con sẽ phải thay bằng chú ý hơn đến việc giúp bà con hiểu rằng những việc Đoàn đang làm thực chất phục vụ cho đời sống bà con.

Điều này đòi hỏi làm tốt hơn việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ các phần việc, công trình đều gắn với lợi ích của họ.

Khi họ thấy được hình ảnh, quyền lợi của mình trong các hoạt động, công trình và chính họ chứ không ai khác sẽ là những người thụ hưởng thành quả, tôi tin ý thức tham gia của bà con sẽ thay đổi.

Hơn nữa, duy trì hiệu quả các công trình sau khi hoàn thành cần được xem là yêu cầu cấp thiết với mỗi đơn vị. Điều này đã được lưu ý đến các cơ sở khi chuẩn bị khởi động Tháng thanh niên.

Hoạt động trọng tâm Tháng thanh niên

● Tổ chức Ngày đoàn viên, phát triển 25.000 đoàn viên mới và xây dựng 50 chi đoàn, chi hội tại các đơn vị ngoài nhà nước.

● Hướng nghiệp cho học sinh, tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi.

● 10 chương trình tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nuôi, trồng cho bà con năm huyện ngoại thành.

● Cải thiện môi trường ba tuyến kênh rạch, xây dựng năm chung cư văn minh - sạch đẹp - an toàn.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên