24/02/2017 13:52 GMT+7

Những đôi chân không mệt mỏi

THANH HUY - TRIỆU DỦ
THANH HUY - TRIỆU DỦ

TTO - Như một thông lệ, mỗi tháng đoàn y bác sĩ Tâm Việt TP.HCM lại vượt hàng trăm cây số để đến những vùng xa khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Các bác sĩ tận tình hỏi han, khám bệnh cho người dân - Ảnh: Triệu Dủ
Các bác sĩ tận tình hỏi han, khám bệnh cho người dân - Ảnh: Triệu Dủ

Gần 18 năm trôi qua, những chiếc áo blouse trắng ấy vẫn âm thầm trên suốt hành trình chia sẻ yêu thương.

Tại làng chài Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), mới hơn 5 giờ sáng hàng ngàn người dân đã háo hức với chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí của hàng trăm y bác sĩ, dược sĩ đến từ TP.HCM.

Hàng ngàn cơ số thuốc, các loại máy móc phục vụ khám bệnh và hàng ngàn phần quà tặng người nghèo được chuẩn bị, dự kiến khám cho 2.000 lượt bệnh nhân.

Mỗi người một việc, ai nấy đều sốt sắng, dù mới vượt qua quãng đường gần 500km xuyên đêm. Nhiều y bác sĩ trong đoàn là người trẻ tuổi, nhưng không ít người đã về hưu nhưng thích làm hoạt động xã hội.

Bà Lê Thị Triêu - phó đoàn bác sĩ Tâm Việt - cho biết: “Cứ lâu lâu mà chưa thấy kế hoạch đi là các cô chú trong đoàn lại gọi điện thoại hối, kêu đi”.

Thành lập từ năm 1998, đều đặn mỗi tháng một lần đi khám bệnh cho người nghèo. Chừng ấy năm với hơn 200 chuyến đi nên từ vùng U Minh xa xôi cho đến vùng núi Ngọc Linh heo hút đều in dấu chân các bác sĩ giàu tình người.

Không chỉ khám cho người nghèo trong nước mà mỗi năm đoàn còn sang tận nước bạn Campuchia để khám chữa bệnh miễn phí.

Hàng trăm y bác sĩ, dược sĩ từ trẻ đến già chia nhau khám nhiều nội dung: nội khoa (tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, cơ xương khớp), khám theo chỉ định (siêu âm, điện tim), khám theo nhu cầu (y học cổ truyền, sản khoa, nha khoa, tai mũi họng) và cấp phát thuốc miễn phí.

Nhiều lúc đã quá bữa cơm trưa nhưng vì còn người bệnh đợi nên mọi người sẵn sàng khám thêm cho đến người cuối cùng. “Mình ráng thêm có vài ba chục phút trong khi bà con đã háo hức đợi mình từ sáng sớm đến giờ” - bác sĩ Võ Thị Tuyết Thu cười tươi dù trán lấm tấm mồ hôi.

Đoàn có hẳn một nhóm hậu cần lo phần ăn uống. Thấy bà con bụng đói meo phần vì đợi khám bệnh từ sáng sớm đến trưa, phần vì tâm lý không dám ăn để bác sĩ khám xong nên đoàn đã sáng kiến nấu cháo phục vụ miễn phí người dân ngay tại điểm khám. Vậy là những nồi cháo ra đời với kinh phí do mỗi thành viên đóng góp.

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe người dân, các bác sĩ còn mời thêm nhóm cắt tóc miễn phí cho những người đi khám bệnh.

“Đoàn Tâm Việt như một gia đình, mọi người tập hợp với tinh thần chung là phục vụ cho người dân nghèo. Không chỉ khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, chúng tôi còn làm các chương trình giáo dục y tế, sân khấu hóa y tế để bà con ý thức hơn việc chăm sóc sức khỏe” - bác sĩ Hồ Hoàng Tuấn, trưởng đoàn bác sĩ Tâm Việt, chia sẻ.

THANH HUY - TRIỆU DỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên