16/02/2017 08:48 GMT+7

3.900 bạn trẻ TP.HCM hăng hái lên đường nhập ngũ

 KIM ANH - MINH PHƯỢNG
KIM ANH - MINH PHƯỢNG

TTO - Sáng nay 16-2, 3.900 bạn trẻ trên địa bàn TP.HCM hăng hái khoác balô lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong số đó, có trên 2.000 bạn tình nguyện viết đơn mong muốn thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người trẻ với Tổ quốc.

Bạn Lê Tuấn Nghĩa (thứ hai từ phải) là một trong những đảng viên trẻ Q.9 tình nguyện nhập ngũ - Ảnh: DUYÊN PHAN
Bạn Lê Tuấn Nghĩa (thứ hai từ phải) là một trong những đảng viên trẻ Q.9 tình nguyện nhập ngũ - Ảnh: DUYÊN PHAN

“Tôi đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm những việc mà Tổ quốc cần. Tôi xác định hai năm để rèn luyện bản thân và cống hiến cho đất nước. Tôi xem đây là nghĩa vụ thiêng liêng của mình với quê hương Tổ quốc” - bạn Lê Tuấn Nghĩa (23 tuổi, P.Long Phước, Q.9) nói.

Mong ước được đến với biển đảo

Nghĩa đã tốt nghiệp một trường cao đẳng, hiện làm nhân viên thống kê của Ban chỉ huy Quân sự P.Long Phước, Q.9 và cũng đã có thời gian hơn hai năm làm dân quân tự vệ khu phố.

Nghĩa viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự: “Mình đi bộ đội để phục vụ Tổ quốc và chính bản thân cũng được trui rèn thêm. Mình thấy các anh từng là bộ đội xuất ngũ luôn có tác phong chỉn chu và rất chững chạc trong công việc cũng như giao tiếp.

Mình lại là đảng viên nên càng cần được tôi luyện hơn. Mình đi thì cha và em gái ở nhà sẽ vất vả hơn. Nhưng được vào môi trường quân đội là niềm mong mỏi và thỏa chí tang bồng với mình lắm rồi”.

Khi biết tin được tham gia lực lượng hải quân, Nghĩa chia sẻ: “Hi vọng những sóng gió của đảo xa sẽ giúp chúng tôi thêm vững vàng, làm tốt nhất nhiệm vụ được giao”.

Trần Hoàng Nhân (23 tuổi, Q.Phú Nhuận) có nước da ngăm khỏe khoắn, dáng người to cao, gương mặt nam tính. Ngày 31-1 vừa qua, Nhân vinh dự được kết nạp Đảng. Trước đó, Nhân đã tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin của một trường cao đẳng.

“Ai xa nhà mà không buồn? Nhất là những người đang đi làm, có công việc ổn định ai mà không thích ở nhà kiếm tiền? Nhưng mình suy nghĩ nhẹ nhàng lắm: đi hai năm về, trải qua môi trường quân ngũ mình sẽ có những trải nghiệm, kỷ niệm khó quên.

Anh em, bạn bè, đồng đội với nhau cùng ăn, cùng tập luyện, cùng trải qua những vất vả. Tình cảm ấy không phải dễ tìm được”.

Mẹ yên tâm để con lên đường

“Để tạo được lòng tin ở cha mẹ, bản thân mình phải làm cho cha mẹ tin tưởng. Vì thế, mọi chuyện cha mẹ đều cho mình tự quyết tất cả. Trừ những việc lớn như vào Đảng thì mình đã hỏi ý kiến tư vấn của cha” - Hoàng Nhân kể.

Theo Nhân, vào Đảng rồi thấy đôi vai như nặng hơn một chút, tự nhắc nhở mình đừng làm gì sai hay làm điều gây hại cho người khác. Bản thân cũng dần chững chạc hơn, suy nghĩ điềm đạm hơn. Nhân cho biết dự tính đi bộ đội về sẽ học thêm tiếng Anh.

Ở tuổi 26, Vũ Hùng Sơn (tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin, cán bộ Đoàn quận 10) nói nhiều lần muốn nhập ngũ nhưng vẫn chưa sắp xếp được.

“Lần này tôi quyết tâm tòng quân để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ. Mẹ tôi bệnh viêm đa khớp nặng, thường xuyên đau nhức, không có tôi, cha đã ngoài 60 tuổi phải chăm sóc mẹ nên hầu hết mọi việc sẽ vất vả nhiều. Tuy vậy, mẹ tôi đã động viên tôi yên tâm nhập ngũ”.

Mẹ của Hùng Sơn, bà Bùi Thị Lan, người mẹ hơn 30 năm tuổi Đảng, cho biết: “Tôi và cha của Sơn từng công tác trong quân đội. Ngày ấy chúng tôi đi chiến đấu từ Bắc vào Nam, dọc cung đường Trường Sơn biết bao gian khổ có sá chi.

Bây giờ cho con đi tòng quân cũng rất vui vì có môi trường học tập, rèn luyện và trưởng thành. Nếu cháu đi xa, tôi và cha cháu sẽ cố gắng”.

Rồi bà quay qua dặn con trai: “Con vào bộ đội tuổi này là lớn hơn nhiều bạn khác nên phải gương mẫu cho mấy em trẻ nha con”.

Còn Sơn cho hay nhiều lần nghe cha kể chuyện chiến trường ác liệt năm xưa thấy cha ông hi sinh vì độc lập, ngày nay nếu bạn được gắn bó lâu dài trong môi trường quân đội sẽ rất hạnh phúc vì được tiếp nối truyền thống gia đình.

Theo thông tin từ Hội đồng nghĩa vụ quân sự TP.HCM, tổng số lệnh gọi nhập ngũ đã trao cho 4.081 người. Có 2.371 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Người có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học là 1.690 công dân.

Cũng như Sơn, không chỉ tình nguyện tòng quân, nhiều bạn trẻ khác khát khao được phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội, mong góp sức mình bảo vệ chủ quyền đất nước dù nơi biên cương hay nơi đảo xa.

Ngày nhập ngũ

Ngày mai con lên đường rồi mẹ ạ

Xa quê hương đã gắn bó 

bao ngày

Trái tim hồng trong ngực trẻ hăng say

Con của mẹ, mai đã là 

chiến sĩ.

Ngày mai là đã xa nhà 

rồi nhỉ

Áo học trò thôi cất lại... 

chào mi

Mối tình đầu xin gửi lại... tôi đi

Này cô bé, chờ anh về em nhé!

Ngày mai là đã kiên cường, mạnh mẽ

Trước cuộc đời, sải những bước đầu tiên

Là lính rồi dù gian khó truân chuyên

Luôn tự nhắc phải hăng say rèn luyện.

Ngày mai là đã thỏa bao 

ước nguyện

Được một lần khoác chiếc áo màu xanh

Được lên đường nối tiếp bước cha anh

Chắc tay súng giữ bình yên Tổ quốc.

NGUYỄN THỤC VY

Các bạn tham gia trò chơi tại hội trại tòng quân của Q.9 (TP.HCM) - Ảnh: D.PHAN
Các bạn tham gia trò chơi tại hội trại tòng quân của Q.9 (TP.HCM) - Ảnh: D.PHAN

Chiều tối 15-2, hội trại tòng quân diễn ra tại 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Các bạn trẻ nhập ngũ dịp này ôn lại truyền thống, giao lưu cùng các cựu chiến binh, bộ đội vừa xuất ngũ trở về công tác tại địa phương và các thanh niên tiêu biểu lên đường tòng quân năm 2017...

Ngoài thiết kế các sân chơi cùng chiến sĩ, văn nghệ giao lưu giữa các bạn trẻ với các thanh niên tòng quân, các quận huyện Đoàn đã phối hợp với các đơn vị chăm lo tặng quà, sổ tiết kiệm đến các bạn trẻ nhập ngũ.

Anh Phạm Hồng Sơn, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, cho biết Thành đoàn đã chỉ đạo các quận huyện Đoàn phối hợp các đơn vị tổ chức ngày hội tòng quân an toàn, vui tươi tiết kiệm và thiết thực.

Các cơ sở Đoàn cũng kịp thời chăm lo cho các thanh niên nhập ngũ, đồng thời nắm bắt tâm tư tình cảm để động viên các bạn hăng hái lên đường nhập ngũ.

KIM ANH - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên