20/01/2017 11:24 GMT+7

Ngày thứ năm hạnh phúc

KIM  ANH
KIM ANH

TTO - Thứ năm 19-1, gian bếp của quán cơm Đoàn viên, P.Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM chộn rộn bởi bữa cơm tất niên cuối năm dành cho người nghèo.

Bạn Phạm Hữu Lộc trao cơm và quà tết cho cô Hồng bán vé số - Ảnh: K.ANH
Bạn Phạm Hữu Lộc trao cơm và quà tết cho cô Hồng bán vé số - Ảnh: K.ANH

Cứ hai tuần một lần vào ngày thứ năm, các bạn trẻ lại tụ về quán cơm là nhà của chị Thu Thủy để vào bếp nấu 70 - 100 suất cơm gồm đầy đủ món mặn, xào, canh để phục vụ với giá chỉ 3.000 đồng, ai khó khăn quá thì được tặng miễn phí.

“Giá tượng trưng này là để người mua không thấy ngại khi dùng bữa ở quán cơm, số tiền này được bỏ ống heo để làm học bổng tặng học sinh khó khăn” - anh Phạm Hữu Lộc, phó bí thư Đoàn phường Tân Thới Hiệp, Q.12, phụ trách quán cơm, cho hay.

Kinh phí duy trì quán cơm được thành viên trong nhóm vận động mọi người góp sức ủng hộ. Người góp gạo, người cho ít rau, người khác lại cho ít cá, ít thịt, có nhà bán tạp hóa thì ủng hộ mắm, muối, bột nêm..., nhờ thế quán cơm đã duy trì cùng sự góp công của các bạn trẻ.

Đầu bếp của quán là ba bạn An, Phương, Thủy cũng từng là cán bộ Đoàn các khu phố trong phường.

Quán cơm Đoàn viên của các bạn trẻ Đoàn phường Tân Thới Hiệp ra đời từ năm 2014 khởi nguồn từ những mong muốn của các anh chị cựu đoàn viên cùng các bạn trẻ. Chị Thủy không chỉ là đầu bếp nhiệt tình mà còn là người vận động mẹ mình cho sử dụng mặt bằng là quán giải khát của gia đình làm địa điểm hoạt động của quán cơm.

“Ai đang mưu sinh trên đường phố như những cô chú bán vé số thì có nơi dừng chân nghỉ mệt dùng bữa cơm vui vẻ với mọi người cùng cảnh ngộ” - chị Phạm Lê Phương Lâm, phó chủ tịch HĐND phường Tân Thới Hiệp, nguyên là bí thư Đoàn phường, cho hay.

Những người già neo đơn ở các khu trọ còn được các bạn mang đến trao tận nơi. Cụ ông Trần Ngọc Hương sống một mình trong khu trọ, ông kiếm sống bằng cách lượm ve chai nhận phần cơm nóng sốt từ các bạn trẻ đem đến tận phòng.

Tay run run, ông Hương nói: “Tui sống một mình nên rất vui khi có mấy cháu đến thăm, có cơm ăn lại còn có thêm quà tết nữa. Tôi ấm lòng lắm”.

Suất quà tết là chai dầu ăn, mấy cân gạo, ít nhu yếu phẩm đều được mua từ phần thưởng của nhóm khi được nhận hơn 2 triệu đồng từ danh hiệu “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” của thành phố.

“Khi nhận tiền thưởng, cả nhóm quyết định dùng số tiền này cùng với số tiền tiết kiệm bỏ ống heo để mua quà tết cho những người còn khó khăn. Tuy nhiên số quà chỉ có được gần 40 phần mà nhiều người cũng mong muốn có quà, nhìn ánh mắt của họ lòng ước ao nhóm mình có thể vận động được nhiều hơn, để ai đến quán ăn bữa cơm tất niên cuối năm này cũng đều có quà xuân” - Hữu Lộc tâm sự.

Nhớ lần đầu tiên quán cơm chào hàng chỉ chuẩn bị khoảng 50 phần cơm, hôm đó đồ ăn còn dư nhưng cơm đã hết, bác Tám chủ nhà cho mượn mặt bằng liền lấy nồi cơm của nhà mang ra ủng hộ cả nhóm luôn.

Rồi bác Tám đi nấu nồi cơm khác cho gia đình. Lúc đó ai có mặt đều thấy niềm vui sẻ chia được lan tỏa đến con tim mỗi người, ai cũng “thấm” hơn về tình yêu thương giữa con người với con người.

“Mấy đứa nhỏ nhiệt tình như thế nên tôi cũng ủng hộ mấy cháu để có nơi thực hiện hoạt động ý nghĩa này. Không ngờ tụi nhỏ duy trì quán cơm được mấy năm rồi, tui cũng mừng vì người khó khăn có bữa cơm ngon miệng” - bác Tám chia sẻ.

Còn với các bạn trong nhóm phục vụ quán cơm dù bận bịu, đổ mồ hôi nấu các suất cơm ngon nhưng bù đắp lại là những nụ cười cảm ơn từ đáy lòng của người nghèo.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên