07/01/2017 10:04 GMT+7

Ông chủ Facebook muốn gặp trực tiếp giới trẻ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Mark Zuckerberg, ông chủ mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, vừa công bố quyết tâm trong năm 2017 là gặp và trò chuyện trực tiếp với nhiều người tại tất cả các bang của nước Mỹ.

Vợ chồng tỉ phú công nghệ Mark Zuckerberg và Priscilla - Ảnh: Reuters
Vợ chồng tỉ phú công nghệ Mark Zuckerberg và Priscilla - Ảnh: Reuters

Công nghệ và toàn cầu hóa đã khiến chúng ta làm việc năng suất hơn và kết nối với nhau hơn. Điều này tạo ra nhiều lợi ích nhưng với rất nhiều người, nó cũng khiến cuộc sống thêm nhiều thử thách hơn. Điều này cũng đã tạo ra cảm giác chia rẽ lớn hơn. Chúng ta cần phải tìm cách để thay đổi cuộc chơi, khiến nó hiệu quả hơn với mọi người

Mark Zuckerberg

Trong thông điệp đầu năm gửi tới mọi người trên tài khoản Facebook, ông chủ của mạng xã hội có hơn 1,4 tỉ thành viên cho biết giống như mọi năm, anh vừa tự đặt ra cho mình một quyết tâm để thực hiện nhằm học hỏi thêm những điều mới và giúp phát triển bản thân.

Ở góc độ nào đó, quyết tâm năm 2017 của Mark Zuckerberg cũng cho thấy ông chủ mạng xã hội nhận ra muốn kết nối với thế giới, người ta không thể chỉ ngồi ở nhà với một cái máy tính nối mạng và thông qua các hoạt động tương tác trên mạng xã hội.

Mark Zuckerberg sẽ thực hiện quyết tâm trong năm 2017 theo nhiều hình thức. Đó có thể là những chuyến đi cùng vợ tới các thị trấn nhỏ và các trường đại học, tới thăm văn phòng của Facebook đặt tại các khu vực khác nhau ở Mỹ, gặp gỡ các giáo viên và các nhà khoa học.

Ngoài ra, tỉ phú công nghệ cũng sẽ nhờ mọi người trong cộng đồng mạng xã hội gợi ý thêm cho anh về những điểm đến thú vị khác.

Tuy vậy, người ta cũng có thể nhận ra một chút gì đó hơi mỉa mai khi Zuckerberg - một tỉ phú, một ông vua mạng xã hội, một người gắn liền với tuyên ngôn của sứ mệnh sẽ “kết nối thế giới” thông qua công nghệ lại quyết định rằng anh có thể giúp phát triển bản thân hơn nhờ vào việc kết nối trực tiếp với người dân Mỹ.

Năm 2016 với những biến động đã xảy ra chí ít cũng đã làm lung lay những niềm tin vốn được gọi là cốt lõi trong sứ mệnh của Facebook, ngay cả với quan điểm coi kết nối Internet là quyền con người của ông chủ Zuckerberg.

Thời gian qua Facebook bị chỉ trích thậm tệ vì đã gieo rắc các thông tin tuyên truyền chính trị, những thông tin cổ xúy thiên lệch cho đảng phái và thậm chí là cả những tin giả trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Sau khi kiên quyết bác bỏ những chỉ trích này, rốt cuộc Mark Zuckerberg cũng phải nêu cam kết sẽ giải quyết tình trạng tin giả lan tràn trên mạng xã hội với các biện pháp cụ thể, trong đó có cả việc cấp cho người dùng công cụ cảnh báo tin giả để họ có thể lên tiếng khi cảm thấy nghi ngờ.

Dẫu vậy ngay lúc này, ông chủ Facebook cũng đang phải đối mặt với những chất vấn lớn về việc liệu rằng Facebook có đang tiếp tục trung thành với sứ mệnh kết nối thế giới của họ?

Hay như những quan điểm phản biện từng cáo buộc trong cuộc đua không mệt mỏi để có thêm người dùng, thêm số like, và quan trọng hơn cả là tăng thêm doanh thu quảng cáo, mạng xã hội này chỉ đang kết nối mọi người với những người khác có suy nghĩ giống như họ?

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên