28/12/2016 16:12 GMT+7

Con có được sống cuộc đời của chính con?

TRÀ MY ghi
TRÀ MY ghi

TTO - "Tôi học năm hai rồi mà cứ dở người như học sinh vậy. Đâu phải lúc nào làm con ngoan cũng tốt".

 

Minh họa: LAP


Chia sẻ của một bạn trẻ trong bài Tôi sống bế tắc vì bất lực trong đối thoại với bố mẹ kể rằng cô không được làm điều mình thích, không được sống với đam mê tuổi trẻ nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Nhiều bạn trẻ đắn đo khi phải chọn giữa việc sống trong sự bảo bọc an toàn của bố mẹ hay dấn thân theo đuổi mục tiêu và ước mơ của riêng mình.

Khi tiếng nói của con không chạm được vào lòng bố mẹ, khi sự lệch pha trong đối thoại dẫn đến những sự im lặng đáng sợ trong gia đình. Làm thế nào đây?

Bức bối vì bố mẹ bảo bọc quá mức cần thiết

Một bạn đọc kể với TTO: "Bố mẹ em rất không vui khi thỉnh thoảng em đi du lịch với bạn bè, đi tình nguyện xa, mặc dù em luôn đảm bảo với bố mẹ về sự an toàn của chuyến đi và sự tin tưởng em dành cho các thành viên trong đoàn.

Em được thông báo về một học bổng du học, em báo cho gia đình biết, bố mẹ em liền liên lạc cho người hướng dẫn yêu cầu hủy. Lý do của bố mẹ là sức khỏe em không tốt (em bị huyết áp thấp nhưng khám sức khỏe vẫn đạt), em không năng động ngoài xã hội và chính trị nước đó bất ổn.

Giờ em vẫn vấn vương chuyện đó lắm. Đơn giản bố mẹ chỉ muốn em dồn vào việc học, ra trường xin việc và lấy chồng. 

Em ít tiếp xúc với người ngoài nên tính cách khá lãnh đạm và khó gần, bạn bè cũng không có ai thân. Thực sự em thấy mình chỉ biết học thôi, còn lại tất cả mọi vấn đề khác em xử lý rất tệ. Em gặp cú sốc với bạn trai mà em không giải thích cho ai hiểu được hết, nên em làm những chuyện rất có lỗi, bạn ấy cũng bỏ đi.

Giờ em cảm giác học hành rất chán, học mà chẳng có đam mê gì, cuối tuần về nhà như trình diện bố mẹ cho có mặt. Em học năm 2 rồi mà cứ dở người như học sinh cấp II vậy. Đâu phải lúc nào làm con ngoan cũng tốt".

Bạn Nguyễn Thế Hiển cho rằng nếu cứ sống theo ý bố mẹ thì nhiều năm về sau sẽ "càng đau khổ và bế tắc hơn khi sống không theo hướng mình chọn lựa".

Theo Hiển, cuộc đời ta sinh ra có một lần, lựa chọn càng hẹp dần theo thời gian. Tuổi trẻ càng phải biết trân trọng. Không gì thuyết phục bố mẹ bằng khẳng định sự thành công và trưởng thành trên chọn lựa của mình. Chỉ có ta sống với ta cả đời và ta hiểu ta hơn trăm nghìn người bên cạnh.

Đồng tình, bạn Thu Lan chia sẻ đầy chiêm nghiệm rằng ai cũng có một thời tuổi trẻ tràn ngập trong một hay nhiều ước mơ. 

"Cuộc sống vốn dĩ có quá nhiều điều cần học hỏi, trải nghiệm, trau dồi kỹ năng và cạm bẫy, đó chính là những thứ ai cũng phải đi qua trong hành trình để có được thất bại hay thành công. Hãy trân quý", Thu Lan nhắn nhủ. 

Thẳng thắn hơn, bạn Hai Hai nhìn nhận không phải bố mẹ nào cũng biết ngoài việc nuôi ăn học, còn phải dẫn dắt, động viên con trong cuộc sống do nhiều lý do: kiến thức hạn chế, thiếu môi trường giao tiếp, đất nước đóng cửa thời gian dài.... 

"Hãy biết lờ đi, đừng để bụng nhiều quá những lời bố mẹ nói mà bạn cho là không phù hợp. Bạn hãy làm những việc bạn thích, quyết định những gì mình cho là đúng, ý kiến của tất cả mọi người, kể cả bố mẹ, đều chỉ dừng ở mức tham khảo, không ai có thể sống cuộc sống của bạn được. Nhưng hãy giữ liên lạc, hay viếng thăm bố mẹ mình bởi ông bà chỉ muốn nhìn thấy con.

Với tuổi của trẻ, không làm theo ý kiến của bố mẹ là điều hết sức bình thường, không có gì là tội lỗi, nên đừng tự gây áp lực cho mình nữa", Hai Hai nêu quan điểm của mình.

TRÀ MY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên