Kết hôn giúp gì cho thanh niên?

KỶ NGUYÊN 26/12/2016 21:12 GMT+7

TTCT - Đàn ông độc thân bị ung thư có tỉ lệ tử vong cao hơn 27% so với các bệnh nhân nam có vợ. Tương tự, phụ nữ độc thân bị ung thư “dễ chết” hơn các phụ nữ có chồng 19%.

Ảnh tư liệu

 

Hãng tin UPI dẫn lời tác giả cuộc nghiên cứu đã đưa ra kết luận trên, bà Scarlett Lin Gomez, hiện đang làm việc ở Viện Ngăn ngừa ung thư California (Mỹ): tác dụng của kết hôn chẳng thua kém gì một số phương pháp điều trị lâm sàng đang được áp dụng.

Nhưng tại sao kết hôn lại có thể hạ thấp nguy cơ tử vong ngoạn mục đến thế?

Tài chính tốt và dễ tiếp cận bảo hiểm sức khỏe là điều người ta thường nghĩ tới ở các đôi vợ chồng tại Mỹ, nơi thực hiện cuộc nghiên cứu. Nhưng các nhà khoa học lại phát hiện nó không đóng vai trò quá quan trọng.

Thay vào đó, bệnh nhân ung thư đã kết hôn hưởng lợi rất nhiều từ sự giúp đỡ của bạn đời trong cuộc chiến chống ung thư đầy vất vả. Chẳng hạn, người bạn đời chở họ đi khám bệnh, chuẩn bị cho họ những bữa ăn thích hợp với tình trạng bệnh, nhắc họ uống thuốc...

Sự hỗ trợ về tinh thần từ một người luôn ở bên cạnh cũng vô cùng quan trọng. Nhà nghiên cứu Gomez giải thích ai cũng sợ ung thư, nếu có một người bên cạnh luôn lắng nghe, chia sẻ những căng thẳng trong cuộc vật lộn vất vả sẽ có tác dụng điều trị hữu hiệu.

Ngay trước đó, một cuộc nghiên cứu khác do Đại học Chicago (Mỹ) tiến hành cho thấy những người đàn ông lớn tuổi đã kết hôn và sống hạnh phúc có tỉ lệ nội soi đại tràng cao hơn 30% so với đàn ông độc thân, từ đó giúp họ sớm phát hiện ung thư và các trục trặc khác ở đại tràng.

Nếu một người đàn ông đáp ứng cả hai tiêu chí trên, ngoài ra vợ họ là người có học vấn cao thì tỉ lệ nội soi đại tràng lên đến 40%.

Chống ung thư không phải là “tác dụng phụ” dễ chịu duy nhất của hôn nhân. Từ lâu, các nhà khoa học đã phát hiện những kết quả đầy tích cực mà con người ta khi ký vào giấy đăng ký kết hôn thường không nghĩ tới, trong đó nổi bật nhất là tăng tuổi thọ.

Ngoài ra, hôn nhân cũng tốt cho tim mạch, làm tăng sự thỏa mãn về tình dục, giúp giảm nghiện rượu và làm người ta có khuynh hướng rộng lượng, tích cực giúp ích cho cộng đồng hơn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận