24/12/2016 13:31 GMT+7

Bạn trẻ Sài Gòn khóc cười cùng nghề đóng giả ông già Noel

TRIỆU DỦ
TRIỆU DỦ

TTO - Họ là những bạn trẻ, sinh viên đang theo học tại TP.HCM muốn có thêm thu nhập nên theo "nghề thời vụ" đóng giả ông già Noel để phát quà theo yêu cầu trong dịp giáng sinh.

Bạn trẻ làm nghề đóng giả ông già Noel phát quà trong dịp Giáng sinh - Ảnh: LÊ DUNG

Trời những ngày cuối đông Sài Gòn se lạnh, mát rượi 22 -23 độ C. Bạn Phạm Văn Hưng (quê Quảng Nam) đến một trung tâm tiệc cưới nằm trên đường Mạc Đỉnh Chi - Quận 1 với nhiệm vụ phát hơn 200 món quà cho khách và trẻ em tham dự tiệc tại trung tâm này.

Vất vả nhưng hạnh phúc vì mang lại nụ cười

Hưng cho biết anh đóng giả ông già Noel đi phát quà vào mỗi dịp giáng sinh về đã 6 năm nay. Anh kể thuở mới vào nghề rất vất vả, cả nhóm của Hưng có hơn 20 người nhưng không ai mặc nổi bộ đồ ông già Noel vì nóng nực và khó chịu khi phải di chuyển nhiều.

“Dần dà chúng tôi cũng thích nghi được. Tuy nhiên, cái khó của một “ông già Noel” không chỉ nằm ở trang phục mà chúng tôi phải học cách hiểu tâm lý trẻ con, học hát, kể chuyện và biết cách làm vui lòng khác hàng” - Hưng bảo.

Vào mỗi tối, Hưng thường nhận khoảng 10 chỗ phát quà. Đó có thể là khu vui chơi, tại các gia đình, trung tâm, tùy vào sở thích của khách. Mỗi quãng đường kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ và khi đến nơi phát quà, Hưng và các bạn của mình bắt chuyện, hát múa và kể những câu chuyện vui cho các bé trong dịp giáng sinh.

Mỗi lần như vậy Hưng được 40.000 đồng, phát nhiều khách thì số tiền có thể cao hơn dao động từ 100.000 đến 160.000 đồng.

Hưng chuẩn bị quần áo, trang phục còn quà thì người thuê sẽ lo liệu. Khi đến trung tâm, chàng trai trẻ vội vã lên lầu để thay đồ và chuẩn bị mọi vật dụng cần thiết. Mặc dù không mập như ông già Noel thật nhưng Hưng... độn rất nhiều lớp áo để sao cho giống ông già nhất. Tất cả quần áo, mũ, râu, tóc Hưng đều đặt làm cho thật đẹp, động tác cũng được Hưng tập dợt kĩ càng.

"Ông già Noel" Phạm Văn Hưng sửa soạn hành nghề - Ảnh: LÊ DUNG

“Khi phát quà nhiều khách hàng phàn nàn sao ông già Noel gì ốm quá, họ còn muốn thay người nhưng tôi lanh trí mang thật nhiều đồ để độn. Dù nóng nực và khó chịu đến phát khóc nhưng để chiều lòng các vị khách khó tính, chúng tôi đều chấp nhận cả”.

Nhớ lại những kỉ niệm trong nghề, Hưng kể lại rằng: “Có nhiều bé hỏi nhiều câu hỏi ngây ngô khiến tôi không biết trả lời như thế nào. Có bé hỏi sao ông già Noel lại đeo kính, có bé thì khóc nhè đòi tôi phải dỗ dành”.

“Nghề này vất vả vì phải duy chuyển rất nhiều nơi. Và không phải bao giờ công việc cũng được suôn sẻ. Nhiều khi khách hàng không vừa ý hoặc lũ trẻ không thích chúng tôi cũng đành chịu. Chấp nhận tay trắng ra về” - Hưng thổ lộ.

Nghề không dành cho bạn trẻ thiếu kiên trì

Cùng đóng giả ông già Noel như Hưng nhưng Trọng Khôi - sinh viên năm 2 trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) - ít kinh nghiệm hơn. Là lần đầu thử sức với nghề, Khôi gặp nhiều khó khăn.

“Tôi chỉ được hướng dẫn một ngày và còn lại phải tự học. Ban đầu tôi chưa quen với công việc này lắm bởi tôi không giỏi giao tiếp và thiếu sức khỏe để duy chuyển những đoạn đường xa”.

Chính vì chập chững vào nghề nên ban đầu Khôi đi cùng với các anh chị có kinh nghiệm để học hỏi. Sau khi đã thành thạo, Khôi mới tách ra để làm riêng. Vì nếu đi chung, cậu chỉ được phân nửa số tiền thu nhập.

Cùng nhóm với Khôi có Linh, Quốc, Tuấn, Hiếu... cũng là các sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập và thử sức với nghề. Theo như các sinh viên này chia sẻ thì công việc này dù chỉ diễn ra trong vòng 1 tuần lễ nhưng đòi hỏi phải thật kiên trì mới có thể trụ được.

“Mỗi người làm công việc này đều có những lí do khác nhau. Người yêu trẻ con, người muốn giao tiếp, người lại thiếu tiền chi tiêu...” - Khôi nói.

Các bạn trẻ bộc bạch rằng hóa thân thành ông già Noel chỉ là nghề nhất thời vào dịp lễ và ai cũng đều mong ước có được một công việc ổn định để theo đuổi lâu dài.

Ông già Noel xuất hiện tặng quà cho trẻ mùa Giáng sinh - Ảnh: NVCC

"Ông già Noel" ngoại

Jason (Canada) đến Việt Nam và sống tại Hà Nội gần 3 năm rồi vào TP.HCM làm giáo viên dạy tiếng Anh từ 3 tháng trước. Mùa giáng sinh này, Jason làm công việc hóa trang thành ông già Noel tại những trung tâm thương mại, hội chợ, hay những gia đình muốn dành món quà bất ngờ cho con cái của mình.

Jason chia sẻ: “Tôi không đặt nặng vấn đề tiền nhận được là bao nhiêu mà với tôi đây là một ngày có ý nghĩa là ban phước lành đến mọi người, tôi muốn đem niềm vui đến với mọi người”.

Ngoài nhận làm ông già Noel theo dịch vụ thì hằng năm Jason còn làm ông già Noel với tinh thần từ thiện ở rất nhiều nơi. Giáng sinh 2016 này, "ông già Noel" Jason cùng bạn bè đến thăm và phát quà cho các bé bị ung thư ở bệnh viện Ung bướu TP.HCM với mong ước đem lại niềm vui nho nhỏ để các em tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

 

TRIỆU DỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên