18/12/2016 09:10 GMT+7

Hãy theo đuổi những giấc mơ của bạn

D.KIM THOA tổng hợp
D.KIM THOA tổng hợp

TTO - Thảnh công của nữ huấn luyện viên 27 tuổi Chan Yeun-ting không chỉ trong lĩnh vực thể thao đơn thuần mà còn khuyến khích và truyền cảm hứng cho mọi người trẻ theo đuổi và không từ bỏ giấc mơ của họ.

*** Error ***
Nữ huấn luyện viên 27 tuổi Chan Yeun-ting - Ảnh: Peace and Sport


Ở tuổi 27, nữ huấn luyện viên Chan Yeun-ting đi vào sách kỷ lục Guinness với thành tích là nữ huấn luyện viên đầu tiên giúp một đội tuyển bóng đá nam giành ngôi vô địch ở một giải đấu chuyên nghiệp.

Có lẽ một trong những câu chuyện lớn nhất trong làng bóng đá thế giới năm nay diễn ra ở Đông Á, nơi đội bóng Eastern giành ngôi vô địch hạng nhất bóng đá Hong Kong (Hong Kong Premier League), thành tích có được sau 21 năm chờ đợi của họ.

Tuy nhiên, câu chuyện được truyền thông thế giới quan tâm là về nữ huấn luyện viên 27 tuổi Chan Yeun-ting, người tạo nên thành tích đó.

Nữ huấn luyện viên trẻ tuổi có biệt danh “Beef Ball” này cũng tỏ ra rất đỗi bất ngờ với thành tích tốt đẹp này. Chị vẫn chưa quen với việc trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông. Kỷ lục Guinness cũng là một phần thưởng chị chưa từng nghĩ tới.

Chan Yuen-ting
Chan Yuen-ting đi vào sách kỷ lục Guinness - Ảnh: South China Morning Post

Trong một lần chia sẻ với báo Guardian, chị Chan Yeun-ting nói: “Mọi người nói rằng câu chuyện của tôi tích cực bởi nó khuyến khích những người hâm mộ theo đuổi giấc mơ của họ. Không từ bỏ giấc mơ cũng là thông điệp của tôi”.

Thành công của chị Chan có thể giúp đỡ nhiều phụ nữ khác. Chị chia sẻ: “Có lẽ tôi sẽ là một ví dụ tốt. Điều này phụ thuộc vào văn hóa khu vực. Ở Hong Kong, giữa nam giới và phụ nữ không có sự kỳ thị. Chúng tôi thật sự bình đẳng. Tôi còn trẻ và là một phụ nữ, nhưng câu lạc bộ đã trao cho tôi cơ hội”.

Ông Peter Leung Shou-chi, giám đốc điều hành đội Eastern, cho biết ông luôn tin tưởng vào chị Chan và cho rằng sự ghi nhận đó hoàn toàn xứng đáng. Cũng chính ban lãnh đạo đội Eastern đã nộp đơn đăng ký xác lập kỷ lục Guinness cho chị Chan, sau khi đội bóng giành ngôi vô địch Giải bóng đá hạng nhất ở Hong Kong.

Cơ duyên đến với chị Chan vào tháng 12 năm ngoái, khi cựu huấn luyện viên đội Eastern rời câu lạc bộ để nhận một công việc khác ở Trung Quốc. Là thành viên duy nhất trong ban huấn luyện có bằng cấp của Liên đoàn Bóng đá châu Á, chị Chan được đề cử giữ cương vị huấn luyện viên thay thế.

Chan Yuen-ting
Chan Yuen-ting được các cầu thủ câu lạc bộ Eastern tôn trọng - Ảnh: South China Morning Post

Chị Chan Yeun-ting bắt đầu sự nghiệp với đội bóng Pegasus vào năm 2010 trong vai trò chuyên gia phân tích video, để rồi năm năm sau đó chuyển tới đội Eastern. Đương nhiên trong bước chuyển công việc đó, chưa bao giờ chị Chan Yeun-ting nghĩ mình sẽ trở thành huấn luyện viên đội bóng nam này.

Nữ huấn luyện viên chia sẻ về thuở ban đầu ở cương vị huấn luyện viên của Eastern: “Lúc đầu sau khi nhận nhiệm vụ, tôi thật sự tiếc là mình đã làm huấn luyện viên. Tôi thấy sợ. Tôi không nghĩ mình đủ tiêu chuẩn để dẫn dắt một trong những đội bóng hàng đầu ở Hong Kong.

Tôi thiếu kinh nghiệm. Nhưng rồi câu lạc bộ, các thành viên điều hành đội bóng và cả ông chủ đội bóng cứ liên tục trò chuyện với tôi, động viên khuyến khích và ủng hộ tôi. Sau một hay hai ngày gì đó, tôi cảm thấy tốt hơn nhưng vẫn còn hồi hộp”.

Đã có một câu lạc bộ bóng đá hạng hai ở Tây Ban Nha chào mời chị Chan Yeun-ting, tuy nhiên trong tương lai gần, cô gái trẻ 27 tuổi này vẫn sẽ gắn bó với các tuyển thủ nam của câu lạc bộ Eastern.

Chan Yuen-ting
Chan Yuen-ting - Ảnh: South China Morning Post
Chan Yuen-ting
Chan Yuen-ting trên sân cỏ - Ảnh: South China Morning Post

 

Chị Chang Yeun-ting cho biết: “Tại Hong Kong, tôi vẫn sẽ làm việc với đội bóng đá nam. Tới một ngày nào đó, nếu đội bóng đá nữ quốc gia cần tôi, tôi sẽ rất vui sướng được tham gia.

Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào cơ hội. Tôi muốn làm việc ở Mỹ, Anh hoặc đâu đó khác tại châu Âu. Tôi muốn tiếp tục học hỏi và nâng cao trình độ nghiệp vụ. Vẫn còn rất nhiều điều phải học nữa”.

Chia sẻ về niềm đam mê của mình, nữ huấn luyện viên 27 tuổi nói: “Tôi không nghĩ mình là một hình mẫu lý tưởng, nhưng những gì tôi làm hi vọng sẽ gửi tới những phụ nữ trẻ khác như tôi một thông điệp, nếu họ thật sự đam mê bóng đá, hãy theo đuổi giấc mơ của họ”.

Và chị nói thêm: “Bất kể tôi là nam hay nữ, trẻ hay già, tôi vẫn phải làm việc của mình. Kể từ khi trở thành huấn luyện viên, tôi chỉ tập trung vào những trách nhiệm của mình mà thôi”.

>> Xem clip tâm sự của Chan Yeun-ting:

(Nguồn: AFC Youtube)

D.KIM THOA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên