17/12/2016 09:25 GMT+7

Bạn trẻ theo nghề xiếc ở Sài Gòn

TRIỆU DỦ
TRIỆU DỦ

TTO - Những ngày cuối năm, giữa cái se lạnh đầu ngày của Sài Gòn, khi nhiều người chẳng muốn thức giấc thì từ tờ mờ sáng, nhiều bạn trẻ thức dậy luyện tập, chuẩn bị cho những tiết mục xiếc chào năm mới sắp đến.

Nhiều bạn trẻ tham gia đoàn xiếc nhà hát nghệ thuật Phương Nam - Ảnh tư liệu

Hơn 30 bạn trẻ, tuổi đời 18, đôi mươi đang theo học và biểu diễn tại đoàn xiếc của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam. Để có những phút giây thăng hoa trên sân khấu, nhiều bạn trẻ Việt đam mê nghề xiếc trải qua quá trình luyện tập gian lao từ thuở bé.

Muốn tồn tại với nghề phải trả bằng cả mồ hôi, máu và nước mắt nhưng với họ khoảnh khắc đứng trên sân khấu là điều hạnh phúc nhất.

Tại Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, có người mới chân ướt chân ráo bước vào và cũng có người theo đoàn hơn 10 năm. Nhiều người chấp nhận xa gia đình để luyện tập bộ môn mình theo đuổi.

Bạn Nhã Hiếu rời Quảng Nam vào TP.HCM lập nghiệp, đến nay đã theo nghề được gần 10 năm. Trong suốt thời gian theo bộ môn nghệ thuật xiếc uốn dẻo, cô gái này sở hữu nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Nhã Hiếu chia sẻ rằng: "Thuở đầu khi mới biểu diễn giữ thăng bằng trên cao, chân tôi bị đuối do luyện tập quá sức nên gặp chấn thương. Chính những tiếng vỗ tay của khán giả như một liều thuốc tinh thần tiếp thêm sức mạnh, tôi mạnh mẽ đứng dậy và hoàn thành bài diễn của mình”.

Còn Thanh Hoa thường xuyên sống xa gia đình, dồn công sức cho công việc, thậm chí có những lúc cãi vã vì “con gái phải lo chuyện bếp núc, sao suốt ngày nhảy nhót”.

Nhưng Hoa nói: “Nếu một người yêu mình thì họ sẽ yêu và chấp nhận công việc của mình. Tôi nghĩ rằng hạnh phúc của những người nghệ sĩ xiếc là phải biết kiên trì và tìm được người thấu hiểu”.

Anh Hoàng Dũng, một diễn viên xiếc kỳ cựu, với hơn 30 năm gắn bó với bộ môn thăng bằng với ống lăn, vừa luyện tập, biểu diễn vừa là người hướng dẫn cho nhiều bạn trẻ đến với nghề.

“Sàn tập đổ mồ hôi thì sàn diễn khỏi đổ máu. Tôi từng bị chấn thương khi rơi ở độ cao hơn 10m, vì bộ môn của tôi không có dây an toàn. Trong thời gian đó tôi thật sự muốn buông bỏ. Nhưng hình như duyên với nghề chưa cạn, tôi xin về đoàn xiếc thành phố và gắn bó đến giờ” - anh Dũng nói.

Nhã Hiếu đang trình diễn - Ảnh: NVCC

Mưu sinh bằng nghề xiếc đang là lựa chọn mạo hiểm mà không nhiều người dám theo đuổi. Bên cạnh đó, bộ môn này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Số lượng rạp xiếc bây giờ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, người xem không phải lúc nào cũng đông đúc.

Bạn Phước Hiển - giải bạc Liên hoan xiếc quốc tế 2015 - cho rằng: “Lương chúng tôi nhận được tại đoàn xiếc chưa đầy 3-4 triệu đồng/tháng, nhưng chúng tôi có thể làm thêm các công việc ở ngoài để có thêm thu nhập. Tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều sân khấu để nghệ sĩ xiếc trẻ như chúng tôi có cơ hội trải nghiệm và học hỏi”.

“Sau này mình già sẽ không trình diễn bộ môn thăng bằng trên dây được nữa. Cái nghề này qua 30 tuổi là đã bắt đầu thấy khó khăn. Mình mong ước sau này sẽ mở lớp dạy, truyền lại bộ môn này cho những bạn trẻ đam mê, yêu xiếc để nó không bị mai một” - Nhã Hiếu tâm sự.

"Có lúc tôi cũng tự hỏi mình liệu có chọn sai đường hay không? Nhưng cuối cùng, đam mê đã lên tiếng khiến tôi mạnh mẽ hơn. Tôi tự hào vì được sống với đam mê của mình" - Thanh Hoa nói.

Nghệ sĩ xiếc Hoàng Dũng biểu diễn trong một chương trình từ thiện - Ảnh NVCC
Nghệ sĩ xiếc Hoàng Dũng biểu diễn trong một chương trình từ thiện - Ảnh NVCC
TRIỆU DỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên