04/12/2016 09:13 GMT+7

Cô giáo tật nguyền dạy học sinh thiểu năng

NGUYỄN HƯỜNG
NGUYỄN HƯỜNG

TTO - Bao năm nay đã tồn tại một lớp học tình thương rất đặc biệt dưới chân thành Cổ Loa (xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội): một cô giáo chỉ cao có 1,4m và nặng hơn 30kg, còn những học trò của cô đều mắc bệnh thiểu năng hoặc tật nguyền.

*** Error ***
Lớp học tình thương đặc biệt của cô giáo Giang


Sinh năm 1981, sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Hà Nội, cô giáo Nguyễn Thị Giang tiếp tục đi học lớp nghiệp vụ giáo dục đặc biệt ngắn hạn để trở về giảng dạy trên quê hương mình theo đúng tâm nguyện từ bé.

Vượt lên nghịch cảnh

Bản thân Giang bị dị tật ở chân từ khi mới được 9 tháng tuổi. Sau trận sốt năm đó, một chân Giang bị liệt. Bố mẹ thương con gái bé bỏng nên đi tứ phương tìm thầy, tìm thuốc, nhưng rồi y học cũng đành bó tay.

Suốt thời học phổ thông, Giang phải vật lộn với những cơn đau đớn thể xác. Lên cấp III trường xa nhà, mọi người khuyên Giang nghỉ học nhưng cô đã không đầu hàng số phận.

Giang quyết tâm tập xe đạp để đến lớp học cho bằng bạn bằng bè. Người dân xóm Chùa, Cổ Loa đã bao lần chứng kiến cô bé ngã xe, chảy cả máu chân. Nhưng cứ mỗi lần ngã Giang lại đứng dậy và đi tiếp. Để rồi vòng bánh xe đầy nghị lực đó tiếp tục đưa cô vào giảng đường trường sư phạm.

Có lẽ những tháng ngày gian khổ thời đi học cộng với nỗi đau bản thân càng làm cô giáo Giang hôm nay dễ đồng cảm và chia sẻ với những đứa trẻ thiểu năng, dị tật trong lớp tình thương của mình.

Trước đây Giang dạy ở Trường tiểu học Cổ Loa, khi lớp học tình thương này thành lập, cô không ngại ngần khi nhận lời về đây đứng lớp.

Vừa dạy vừa dỗ dành

Thấy bóng người lạ, mấy cô cậu học trò trong lớp nhốn nháo thò đầu vẫy tay ra cửa. Chúng hồn nhiên reo lên: “Cô giáo ơi! Ngoài cửa sổ có ai tìm cô đấy ạ!” rồi chúng chỉ trỏ về phía chúng tôi. Bọn trẻ đã làm tôi ngạc nhiên vì sự mạnh miệng của chúng. Ngay tức khắc có tiếng cô giáo vọng lên: “Thôi nào các con! Tập trung vào bài viết đi!”.

Ngày ngày cô giáo Giang vẫn đạp xe đến trường làng, bước lên bục giảng bằng chính đôi chân tật nguyền của mình để dạy dỗ, chắp cánh cho ước mơ của lũ trẻ. Nói về việc dạy học của mình, Giang cho biết:

“Làm giáo viên ở lớp học đặc biệt này thì việc dạy phải đi đôi với việc dỗ dành, vừa làm cô mà phải vừa làm mẹ”.

Lớp học có 16 em thì trong đó phần lớn đều bị thiểu năng. Có những em đã 13, 14 tuổi rồi mà vẫn hồn nhiên như đứa bé 4, 5 tuổi.

Có em mất 4-5 năm vẫn không học hết được kiến thức của lớp 1. Không thể để những đứa trẻ thiếu may mắn này bị chôn vùi trong mù chữ tối tăm, Giang đã quyết tâm giúp các em vượt qua nỗi đau thân thể để từng bước học chữ, làm người.

Cô tìm đọc tài liệu, tự mày mò tìm ra phương pháp dạy cho phù hợp với đối tượng thiểu năng, tàn tật. Bài tập của những chương trình thông thường được cô chia nhỏ, dạy chậm và lặp đi lặp lại nhiều lần, xen kẽ vào bài học là những trò chơi, bài hát giúp các em tiếp nhận, lĩnh hội được dễ dàng hơn.

Tặng hoa mà chẳng biết nói gì

Cô giáo Giang cho biết: “Lớp mình dạy có rất nhiều cái đặc biệt, nhưng có một điều không giống ở đâu là cô giáo được học sinh tặng hoa bất cứ ngày nào, chẳng cứ gì ngày 8-3, 20-10 hay 20-11 đâu.

Dù có thể đó chỉ là những bông hoa dại như hoa cải, hoa cúc, hoa phượng, hoa nhài do học sinh hái bên đường, nhưng mỗi khi được bọn trẻ tặng mình lại thấy rất vui. Chúng hồn nhiên, ngây thơ lắm, tặng hoa cho cô giáo mà chẳng biết nói gì. Mỗi lần thế, mình lại dạy cho bọn trẻ cách nói lời tặng”.

Không chỉ rất hay tặng hoa cô giáo bất ngờ, mà bọn trẻ còn rất hồn nhiên hát dưới lớp cho cô nghe. Chúng tôi vừa nhìn vừa nói chuyện với cô Giang ngoài hành lang thì trong lớp đã vang lên dàn đồng ca dù chẳng ai bảo.

Tuy các em chỉ “hát” thành những thanh âm méo mó, tắc nghẹn, nhưng tiếng hát đó biểu hiện một cố gắng phi thường.

Gắn bó với bọn trẻ lâu rồi nên cô Giang cho biết ngày càng quý bọn trẻ hơn. Mỗi lần được học sinh tặng hoa, đối với cô Giang đó chính là những kỷ niệm khó quên trong đời giáo viên của mình.

NGUYỄN HƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên