03/12/2016 15:02 GMT+7

Để có lương 2.000 USD, đừng tự trói những giấc mơ lớn

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Rất dễ để nhận ra rằng những cá nhân thành công đều từng là người có tuổi trẻ đầy hoài bão, dám mơ lớn, mơ cao, không chỉ với "mức lương khởi điểm 2.000 USD" mà còn là sự khẳng định mình và đóng góp cho xã hội.

Bạn Nguyễn Trần Phi Yến (28 tuổi) hiện là giảng viên bốn trường đại học, sáng lập viên một công ty huấn luyện kỹ năng và một trung tâm ngoại ngữ, một quán café… Bạn từng có thu nhập rất tốt thời sinh viên nhờ làm nhiều việc cùng lúc. Ảnh: Kaiyoon
Bạn Nguyễn Trần Phi Yến (28 tuổi) hiện là giảng viên bốn trường đại học, sáng lập viên một công ty huấn luyện kỹ năng và một trung tâm ngoại ngữ, một quán cà phê… Bạn từng có thu nhập rất tốt thời sinh viên nhờ làm nhiều việc cùng lúc - Ảnh: Kaiyoon

Câu chuyện về vị vĩ nhân “cha đẻ của Internet” Vinton Gray Cerf đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ trên thế giới.

Vinton bị khiếm thính bẩm sinh và đến tận năm 13 tuổi ông mới được gắn máy trợ thính. Thế nhưng ông lại khẳng định bản thân chưa từng nghĩ cuộc đời bất công, thậm chí cho rằng cuộc sống của mình rất thú vị.

Ông say mê học toán, khoa học máy tính và chơi đàn cello (trung hồ cầm) với mơ ước sẽ trở thành một nghệ sĩ cello và một nhà khoa học danh tiếng…

Đập tan mọi sự hoài nghi, e ngại từ mọi người, ông đã thành công với việc dám “mơ lớn” khi dần gầy dựng được tên tuổi trong giới công nghệ, đặt chân vào ngôi trường đại học danh tiếng Stanford (Mỹ) và trở thành huyền thoại trong giới khoa học máy tính với rất nhiều thành tựu đạt được, là một trong những “cha đẻ của Internet”.

Hiện ở tuổi 73, Vinton vẫn say mê nghiên cứu, làm việc và tiếp tục mơ lớn, tham vọng nghĩ đến việc sẽ tạo ra thêm nhiều sản phẩm phục vụ nhân loại… dù tuổi tác rõ ràng là một điểm bất lợi lớn về nhiều mặt.

Ông Nguyễn Văn Đạo (phó tổng giám đốc Samsung Vina, một trong những người Việt hiếm hoi nắm giữ vị trí cao nhất ở tập đoàn khổng lồ này), từng chia sẻ một triết lý sống, làm việc mà ông học được từ sự phát triển vũ bão của Hàn Quốc:

“Chưa làm mà nói không thể là không chấp nhận được, bắt tay vào thực tế mà thấy làm không được là câu chuyện khác. Tuyệt đối không nên thỏa hiệp với những rào cản do bản thân tự tạo ngay từ đầu”.

Đối với một số bạn trẻ 9X nắm bắt được cơ hội hôm nay, giấc mơ thu nhập khởi điểm 2.000 đôla/tháng là không quá xa xôi, miễn bạn có năng lực, bền bỉ và chọn được hướng đi đúng đắn.

Một số bạn trẻ tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mỹ thuật, thiết kế… có thu nhập trên 1.000 đôla/tháng từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Nếu có dịp đến trụ sở các công ty lớn của nước ngoài, các công ty khởi nghiệp danh tiếng, bạn sẽ nghe thường xuyên đến từ “dream big” (ước mơ lớn).

Vị doanh nhân - khoa học danh tiếng Henry Ford từng nói: “Whether you think you can, or you think you can’t - You are right!” (tạm dịch: Dù bạn nghĩ bản thân có thể hay không thể, bạn đều đúng!). Những bạn trẻ luôn mơ lớn (và dĩ nhiên luôn nỗ lực hết sức cống hiến cho con đường đã chọn) có lẽ không cần quá bận tâm những gì người ta nghĩ về bạn, điều quan trọng chính là bạn nghĩ gì về bản thân mình.

Hãy vượt lên khỏi sự phê chuẩn của xã hội để đạt đến sự tự phê chuẩn như chia sẻ của tác giả cuốn sách Đời ngắn đừng ngủ dài Robin Sharma.

- “Tôi chưa từng nghĩ tới mức lương 2.000 USD/tháng vì tôi biết lượng sức mình và tiền nhiều cũng không phải mục đích phấn đấu của tôi. Tôi chỉ chú ý đến chất lượng công việc và sự ghi nhận của nơi làm việc, gia đình, xã hội về công việc mình làm. Còn lại đủ sống là được. Nhưng bất kỳ ai cũng có quyền mơ ước mức lương đó, nếu không đạt được thì cũng sẽ trở thành một mục đích để phấn đấu” - Phan Hưng (sinh viên Trường ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia TP.HCM).

- “Với tôi thì lương cao rất tốt, nhưng tốt hơn là phải làm việc ở môi trường phù hợp và công việc mình thật sự đam mê. Nếu một nơi trả tôi tầm 3.000 USD/tháng mà môi trường căng thẳng và công việc tôi làm tốt (nhưng không mê) với một nơi trả thấp hơn chỗ đó phân nửa mà đầy đủ 3 yếu tố thì tôi sẽ chọn cái sau” - Kim Thanh (BTV Đài TNND TP.HCM viết trên trang cá nhân Facebook).

- “Có câu rằng: “Không ai đánh thuế ước mơ”. Mơ ước là quyền mỗi người, không ai có quyền cấm cản. Còn khi ra cuộc sống thực tế thì nó sẽ dạy cho chúng ta biết làm như thế nào. Vì thế tôi nghĩ các bạn có quyền mơ ước và thực hiện chúng.

Trong thực tế có nhiều tấm gương bằng nỗ lực học tập là có thể đạt được mức lương cao. Chẳng hạn như các công việc nghiên cứu, công nghệ, khoa học... Vì thế, việc cô nữ sinh muốn biết những yêu cầu thực tế để đạt được mức lương cao là điều hợp lý. Còn hơn là phải tự an ủi nhau là phải học tốt thì sẽ được đền đáp. Điều đó rất mơ hồ, vì có những người học rất giỏi nhưng khi ra trường lại không tìm được việc vì thiếu kỹ năng.

Xã hội đang có rất nhiều cơ hội dành cho các bạn, vì thế phải biết tận dụng. Cơ hội không tự tìm đến bạn mà nó đòi hỏi bạn phải biết tìm kiếm một cách chân chính. Hơn nữa bạn phải học kỹ năng, ngoại ngữ, trau dồi khả năng giao tiếp và tìm hiểu kỹ công việc của mình sắp làm trước khi đặt ra yêu cầu với nhà tuyển dụng. Có như vậy bạn mới thành công" - nhà báo, người dẫn chương trình Minh Đức.                                                         (TRIỆU DỦ ghi)

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên