02/12/2016 10:05 GMT+7

Cán bộ Đoàn khẩn trương với “cuộc chiến” chống Zika

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Suốt mấy tuần nay, chữ Zika hầu như thường trực trên môi nhiều cán bộ Đoàn của Q.Bình Thạnh và tại nhiều quận, huyện khác của TP.HCM.

Tờ rơi thông tin phòng chống dịch Zika được các bạn trẻ Q.Bình Thạnh (TP.HCM) phát tận tay người dân - Ảnh: Q.L.
Tờ rơi thông tin phòng chống dịch Zika được các bạn trẻ Q.Bình Thạnh (TP.HCM) phát tận tay người dân - Ảnh: Q.L.

Cũng bởi tính đến nay, Q.Bình Thạnh vẫn là địa phương có số ca nhiễm virút Zika đứng đầu địa bàn TP với 17 trường hợp.

20 đội hình tình nguyện tham gia các hoạt động phòng chống dịch Zika của 20 phường trong quận được thành lập. Cả những phường chưa phát hiện ca nhiễm virút nào cũng khẩn trương với việc phòng ngừa, chống dịch trên địa bàn.

Các bạn thay phiên nhau đến tận từng nhà dân trong phường để tuyên truyền biện pháp ngăn ngừa dịch. Tờ rơi thông tin về cách nhận biết, biện pháp phòng chống Zika của ngành y tế TP chuyển về chưa đủ, các bạn phải phôtô thêm để đến từng nhà, ra các chợ phát cho người dân để ai cũng biết được các thông tin cơ bản nhất mà chủ động tự bảo vệ gia đình mình.

Ngoài đoàn viên thanh niên các phường, nhiều thầy cô giáo tại các trường học trong quận được tập huấn để cùng tham gia tuyên truyền, giúp học trò biết cách diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch.

“Ngoài gửi thông tin đến tận từng hộ dân, chúng tôi còn thực hiện các buổi tuyên truyền bằng loa di động, kết hợp thông tin y tế ngay tại các buổi sinh hoạt khu phố, tổ dân phố với hi vọng những ai chưa quan tâm sẽ chú ý hơn để dịch không lây lan thêm nữa” - phó bí thư Quận đoàn Bình Thạnh Nguyễn Phát Lợi cho biết.

Là địa bàn có số ca nhiễm virút Zika nhiều nhất Q.Bình Thạnh nên đội hình tình nguyện của P.24 còn hỗ trợ trạm y tế phường xịt thuốc phòng chống muỗi ba lần/tuần suốt gần cả tháng qua.

Vào buổi sáng các ngày trong tuần, vừa thông tin các bạn vừa xin bà con cho vào nhà để trực tiếp xử lý các dụng cụ chứa nước đọng, không để lăng quăng có môi trường sinh sôi làm phát sinh muỗi. Và cách tuần các bạn sẽ trở lại, xoay vòng sao cho đi hết địa bàn.

Việc phòng chống dịch cũng được các bạn trẻ tham gia khẩn trương tại nhiều quận, huyện khác của TP. Cùng với gửi thông tin y tế, vận động bà con diệt môi trường sống của lăng quăng, xịt thuốc chống muỗi, các bạn đã thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào những ngày cuối tuần. Các điểm đen ô nhiễm, bụi rậm, vị trí có nguy cơ phát sinh muỗi sẽ được phát quang, xử lý ngay.

Nhiều bạn trẻ tại Q.Gò Vấp cho biết sẽ tham gia phòng chống dịch thường xuyên, bằng nhiều việc khác nhau đến khi nào TP công bố hết dịch mới dừng, trong đó ưu tiên xử lý các điểm đen ô nhiễm để mang lại môi trường sống sạch hơn cho bà con.

Bí thư Đoàn P.24 (Q.Bình Thạnh) Nguyễn Trường Ân chia sẻ: “Phần nhiều bà con đều sẵn sàng hỗ trợ, chỉ một số ít hộ dân ban đầu chưa chịu hợp tác nhưng nghe chúng tôi thuyết phục nên họ đồng ý tham gia, vì đó cũng là cách bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình họ”.

Theo Thành đoàn TP.HCM, các chủ nhật xanh tổng vệ sinh không gian sống vào những ngày cuối tuần sẽ duy trì liên tục đến cuối tháng 12-2016. Kết hợp cùng nhiều biện pháp khác, phối hợp với ngành y tế, việc phòng chống dịch Zika phải được đặt trong thế chủ động và khẩn trương bởi mục tiêu không chỉ thu hẹp vùng lây lan mà phải khống chế và hết dịch.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên