27/11/2016 17:09 GMT+7

Đưa thuốc “bỏ đi” đến tay người bệnh nghèo

D.KIM THOA tổng hợp (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA tổng hợp (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Sốt ruột trước tình trạng nhiều loại thuốc còn tốt vẫn bị bỏ phí vì lý do này khác trong khi nhiều người không có thuốc điều trị, cô gái 29 tuổi Kiah Williams và hai người bạn đã nghĩ cách hành động.

Kiah Williams, đồng sáng lập Tổ chức phi lợi nhuận SIRUM - Ảnh: Forbes
Kiah Williams, đồng sáng lập Tổ chức phi lợi nhuận SIRUM - Ảnh: Forbes

“Nếu chúng ta có thể tái chế những lon nước ngọt có giá chỉ 5 cent thì chúng ta cũng nên tái sử dụng các loại thuốc” - cô gái trẻ Kiah Wiliams, đồng sáng lập Tổ chức Sáng kiến hỗ trợ phân phối lại những thuốc không dùng tới (gọi tắt là SIRUM), đã chia sẻ như vậy khi nói về công việc mà bản thân cô và những người bạn đang làm.

Mỗi năm ở Mỹ trung bình có một lượng thuốc đã được kê đơn cho người bệnh trị giá khoảng 5 tỉ USD tuy chưa hết hạn nhưng phải bỏ vì người dùng không cần, hoặc không có cơ hội dùng tới. Tình trạng này thường xảy ra tại các bệnh viện, hãng dược, các khu bào chế thuốc hoặc nhà dưỡng lão.

Song song với đó cũng có khoảng 50 triệu người Mỹ không có đủ thuốc điều trị vì giá thuốc quá đắt đỏ.

Theo một điều tra của báo New York Times thực hiện năm 2014, khoảng 1/4 số người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ đã không dùng thuốc hoặc giảm bớt liều dùng vì giá thuốc quá cao.

Đơn cử như thuốc Invega Sustenna chuyên trị bệnh tâm thần phân liệt có giá bán niêm yết trong danh mục thuốc là 1.250 USD, nhưng giá bán lẻ trên mạng có thể lên tới hơn 2.000 USD một liều dùng.

Kiah Williams đã kết hợp với hai người bạn là Adam Kircher và George Wang thành lập tổ chức phi lợi nhuận SIRUM.

Đúng như tên gọi của mình, SIRUM làm nhiệm vụ kết nối giữa lượng thuốc dư thừa và những người có nhu cầu sử dụng để giảm bớt lãng phí và giúp đỡ những người nghèo không có tiền mua thuốc.

SIRUM đã vào cuộc với cách xử lý dựa trên nền tảng công nghệ tân tiến. Nền tảng này giúp tạo ra một mạng lưới kết nối trực tiếp giữa các cơ sở có nguồn thuốc dư thừa với các cơ sở y tế cần hỗ trợ, đồng thời để “bên cho” tự lựa chọn “bên nhận” phù hợp và tiếp tục hợp tác với nhau.

Tuy nhiên, SIRUM sẽ đóng vai trò theo dõi hiệu quả sử dụng của nguồn thuốc được tài trợ tại các bên nhận. Hàng quý, họ sẽ gửi báo cáo tới “bên cho” để đơn vị này nắm được số thuốc tài trợ của họ đã được sử dụng như thế nào và bao nhiêu bệnh nhân đã được hỗ trợ.

Tới nay, SIRUM đã hợp tác với hơn 12 cơ sở y tế, phần lớn tại bang California, và các bang Colorado, Ohio và Oregon, tái phân phối lượng thuốc trị giá 7 triệu USD tới khoảng 150.000 người bệnh ở Mỹ.

Nhờ nỗ lực vận động của SIRUM, hơn 40 bang khác ở Mỹ đã có những điều luật cho phép thành lập các chương trình thu thập và tái phân phối dược phẩm không dùng đến. Do đó, chắc chắn trong tương lai mạng lưới hoạt động của tổ chức này sẽ còn tiếp tục mở rộng thêm.

Cùng với những người đồng sáng lập SIRUM, cô gái trẻ Kiah Williams hiện đang sống ở vùng Bay Area vẫn đeo đuổi khát vọng làm sao để những loại thuốc có thể cứu sống người khác tới được tay những người cần dùng, nhất là những người khó khăn.

Kiah chia sẻ: “Tôi tin rằng chăm sóc sức khỏe là một quyền cơ bản của con người và sự bình đẳng trong y tế sẽ tạo điều kiện để giảm bớt sự bất bình đẳng trong xã hội”.

D.KIM THOA tổng hợp (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên