26/11/2016 18:49 GMT+7

​Khó khăn không ngăn nổi ước mơ

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Vượt qua hàng trăm kilômet đường rừng, 100 học sinh từ các huyện miền núi tỉnh Lai Châu đã có buổi hội ngộ ấm áp trong lễ trao học bổng "Ngăn dòng bỏ học" do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh đoàn Lai Châu tổ chức chiều 26-11.

Ông Lê Xuân Trung phát biểu chia sẻ và động viên các em học sinh tại buổi lễ - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Lê Xuân Trung phát biểu chia sẻ và động viên các em học sinh tại buổi lễ - Ảnh: Thân Hoàng

Con đường đến trường của những em học sinh này cũng nhiều gian nan, gập ghềnh như những kilômet đường rừng mà các em phải vượt qua để đến buổi trao học bổng hôm nay.

Mỗi em phải đối diện với mỗi số phận, hoàn cảnh khác nhau, có em mồ côi cha, có em mất mẹ, có em cha mẹ ốm đau, gia đình nghèo khó nhưng tất cả đều có chung một khát khao, nghị lực vượt qua nhọc nhằn để nuôi con chữ.

Trao học bổng - trao niềm tin

Phát biểu mở đầu lễ trao học bổng, ông Lê Xuân Trung, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết những suất học bổng được trao hôm nay có được từ tấm lòng đóng góp của các mạnh thường quân, bạn đọc báo Tuổi Trẻ trên cả nước.

Bà Khoàng Thị Thanh Nga (bìa trái), bí thư tỉnh đoàn Lai Châu trao học bổng cho các em học sinh - Ảnh: Thân Hoàng
Bà Khoàng Thị Thanh Nga (bìa trái), bí thư tỉnh đoàn Lai Châu trao học bổng cho các em học sinh - Ảnh: Thân Hoàng

Mỗi suất học bổng được trao dù giá trị không lớn nhưng đây là trao cả niềm tin của bạn đọc báo đến các em học sinh để có gặp phải hoàn cảnh khó khăn đến đâu các em cũng không bỏ học, có gian lao đến đâu cũng vượt qua và đến trường.

Tại buổi lễ, cả hội trường như lặng đi khi nghe câu chuyện mà ông Trần Đức Vương - ủy viên Ban thường vụ, trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu - chia sẻ. Ông Vương cho biết trước khi đến chương trình này đã được nghe câu chuyện về nghị lực vươn lên không ngừng của em Sùng A Chư, học sinh lớp 12C1 Trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Lai Châu.

Đại diện ban tổ chức cùng các em học sinh tại buổi lễ trao học bổng - Ảnh: Thân Hoàng
Đại diện ban tổ chức cùng các em học sinh tại buổi lễ trao học bổng - Ảnh: Thân Hoàng

Em Chư học đến lớp 5 thì mồ côi cha, một năm sau mẹ em cũng mất. Hiện Chư đang ở cùng anh trai và chị dâu nhưng hoàn cảnh kinh tế của anh chị cũng hụt trước thiếu sau. Dù làm lụng vất vả nhưng mỗi năm gia đình em chỉ thu được 12-15 bao thóc. Năm nào gia đình cũng thiếu ăn khoảng 2 tháng trước mùa vụ mới.

Có những lúc cả tháng trời bữa cơm của gia đình không biết đến miếng thịt, điều tưởng chừng như quá đơn giản, bình thường của những đứa trẻ khác thì có lúc lại là ước mơ lớn lao đối với Chư. "Nghèo khó như vậy, vất vả như vậy nhưng Chư vẫn nỗ lực vượt qua và là tấm gương sáng trong học tập đối với bạn bè trong thôn bản" - ông Vương nói.

Thiếu ăn cũng không bỏ học

Cảm xúc xúc động xen lẫn khâm phục tiếp tục lan tỏa trong phần giao lưu giữa khán giả với em Giàng A Hồ, lớp 12A1 Trường PTDTNT tỉnh Lai Châu.

Em Giàng A Hồ (bìa trái) chia sẻ câu chuyện xúc độnh về hoàn cảnh và nỗ lực vươn lên của mình - Ảnh: Thân Hoàng
Em Giàng A Hồ (bìa trái) chia sẻ câu chuyện xúc độnh về hoàn cảnh và nỗ lực vươn lên của mình - Ảnh: Thân Hoàng

Em Hồ mồ côi cha từ khi mới sinh được mấy tháng, mẹ em thì luôn bệnh tật ốm yếu. Nhà ở vùng sâu, vùng xa nên mẹ chỉ biết trồng ngô, trồng lúa để bán. Cứ thế mẹ nuôi Hồ trong cảnh đói nghèo, bữa cơm chỉ có rau rừng hay thậm chí ăn cơm chan nước là điều không quá xa lạ với gia đình em.

Vì hoàn cảnh khó khăn nên ngay từ khi học cấp II Hồ đã một buổi đến trường, một buổi lên nương, lên rẫy phụ mẹ. Tối đến, cậu học trò nghèo lại chong đèn đọc sách trong căn nhà dột nát. Và những điểm 9, điểm 10, những tấm giấy khen học sinh giỏi là sự "trả ơn", là món quà tinh thần lớn nhất Hồ dành tặng mẹ mình. Năm học vừa rồi, kết quả họp tập của Hồ được 7,9.

"Có lúc em từng nghĩ mình sẽ nghỉ học đi làm để mẹ bớt nhọc nhằn. Nhưng rồi em lại nghĩ học lên cao chưa hẳn mình sẽ thành công nhưng nếu mình không đi học thì hoàn toàn không thể có cơ hội để thay đổi phận nghèo. Nghĩ vậy nên em gắng sức" - Hồ chia sẻ.

Các em học sinh biểu diễn điệu múa của người dân tộc Hà Nhì tại buổi lễ - Ảnh: Thân Hoàng
Các em học sinh biểu diễn điệu múa của người dân tộc Hà Nhì tại buổi lễ - Ảnh: Thân Hoàng

Và có lẽ với 99 em học sinh nghèo khác được nhận học bổng này cũng cùng chung suy nghĩ của Giàng A Hồ: Nếu không học thì sẽ không có cơ hội thay đổi số phận.

Bởi thế, dù số phận nghiệt ngã, dù cuộc sống đói nghèo vất vả thì các em vẫn luôn tỏa sáng bằng ý chí, nghị lực giống như những bông hoa ban dù mọc trên đất núi rừng cằn cỗi nhưng luôn khoe sắc rực rỡ và tỏa hương thơm ngát cả một vùng Tây Bắc.

Để con đường thực hiện ước mơ của các em ngắn lại và bớt gập ghềnh, như ông Lê Xuân Trung đã chia sẻ trong lời phát biểu trong phần đầu của buổi lễ: "Bạn đọc báo Tuổi Trẻ nói riêng và xã hội nói chung sẽ luôn bên cạnh, đồng hành cùng các em trên con đường thực hiện ước mơ. Con đường vào đời vững chắc nhất chính là con đường được đặt nền móng từ việc học hành".

Từ ngày 26 đến 29-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh đoàn các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và Hòa Bình tổ chức trao học bổng "Ngăn dòng bỏ học" cho 400 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập. Mỗi suất học bổng trị giá 2 triệu đồng được đóng góp từ bạn đọc báo Tuổi Trẻ trên cả nước.


 

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb ph\u1ed1i h\u1ee3p c\u00f9ng T\u1ec9nh \u0111o\u00e0n Lai Ch\u00e2u t\u1ed5 ch\u1ee9c chi\u1ec1u 26-11." />