24/11/2016 05:41 GMT+7

Đi bộ 9.000km gây quỹ giúp đỡ trẻ lang thang

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Một người đàn ông đi bộ gần 9.000km để gây quỹ cho các bạn trẻ cơ nhỡ tại Vancouver (Canada).

Joe Roberts bắt đầu hành trình dài 9.000km hôm 1-5 và dự kiến hoàn thành chuyến đi trong vòng 517 ngày - Ảnh: windsorstar

Khi còn ở độ tuổi thiếu niên, Joe Roberts nghiện ma túy, thường xuyên bỏ toàn bộ tư trang vào một chiếc xe đẩy hàng hóa rồi ngủ ở ghế đá công viên tại trung tâm Vancouver.

Sau đó, nhờ sự giúp đỡ của mẹ và một viên cảnh sát về hưu, Roberts thay đổi và làm lại cuộc đời lần thứ hai.

Ông từ bỏ chất gây nghiện, đăng ký đi học lại và chỉ trong vòng chưa đầy 12 năm sau, Roberts xuất hiện trên bìa tạp chí Kinh tế Canada với vai trò là giám đốc công ty thiết kế Mindware.

Tuy nhiên, người đàn ông 49 tuổi này chưa một ngày quên được cảm giác sống trên đường phố và bán đồ dùng cá nhân để kiếm tiền mua ma túy.

Nhiều bạn trẻ ủng hộ việc làm đầy ý nghĩa của Joe Roberts - Ảnh: windsorstar

Hiện nay, chiến dịch Push for Change do Roberts thành lập nhằm mục tiêu nâng cao ý thức của người dân về tình trạng giới trẻ bỏ nhà đi lang thang, đồng thời gây quỹ nhờ sự đóng góp từ hơn 400 trường học và các sự kiện cộng đồng.

Roberts bắt đầu hành trình dài 9.000km hôm 1-5 và dự kiến hoàn thành chuyến đi trong vòng 517 ngày.

Trên đường đi, ông đẩy theo một chiếc xe mua hàng, như để gợi nhớ về thời trẻ đầy ám ảnh khi phải lang thang trên hè phố.

“Tôi đi dọc Canada để nói về việc làm thế nào chúng ta ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng vô gia cư ở giới trẻ”, ông nói, đồng thời cho biết mục đích tốt đẹp này được rất nhiều người ủng hộ.

Hôm 22-11, ngày thứ 206 trong hành trình của mình, Roberts đến thị trấn Kingsville để gặp gỡ thị trưởng Nelson Santos và các học sinh trung học tại đây.

Thị trưởng Nelson Santos chào đón Roberts hôm 22-11 - Ảnh: windsorstar

Robert cho rằng người lớn và chính quyền hoàn toàn có thể chấm dứt tình trạng trẻ lang thang bằng cách ngăn ngừa, cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhà ở tạm thời.

Cũng theo ông, nguyên nhân sâu xa của việc trẻ bỏ nhà đi chủ yếu là do mâu thuẫn gia đình, nghiện ngập và các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Mỗi năm, tại Canada có khoảng 35.000 trẻ em lang thang.

“Chúng ta đang hiểu sai vấn đề và cho rằng bọn trẻ chỉ đang rời bỏ chiếc giường ngủ êm ái của mình. Thực tế, mọi thứ không phải chỉ liên quan đến đạo đức của chúng”, Robert nói. Ông tin rằng việc hỗ trợ và hướng dẫn thiếu niên ngay từ khi họ còn ở trường học là rất quan trọng.

Những bạn trẻ cần có người giúp đỡ để vượt qua các rắc rối về tâm lý của tuổi dậy thì, đặc biệt là khi đối diện với những cú sốc về gia đình hoặc tình cảm.

Từ đó, họ trưởng thành hơn và biết được tiềm năng của bản thân thay vì đi chệch hướng và đánh mất tuổi thanh xuân trong vô ích.

Roberts đi bộ gần 25km mỗi ngày và gần như kiệt sức khi đặt lưng xuống nghỉ ngơi. Tuy nhiên, ông chưa từng có ý định bỏ cuộc và dự kiến sẽ đến Vancouver vào tháng 9 năm sau.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên