24/11/2016 11:07 GMT+7

Chiến sĩ biên phòng  cắt tóc miễn phí cho dân

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TTO - Bốn năm qua, cứ đều đặn mỗi thứ bảy hằng tuần, các chiến sĩ trẻ của đồn biên phòng Axan (xã Axan, huyện Tây Giang, Quảng Nam) lại mang đồ nghề, phóng xe máy tới các thôn bản vùng biên cắt tóc miễn phí cho đồng bào Cơ Tu nơi đây.

Các chiến sĩ đồn biên phòng Axan cắt tóc cho bà con trong xã - Ảnh: P.C.
Các chiến sĩ đồn biên phòng Axan cắt tóc cho bà con trong xã - Ảnh: P.C.

7g sáng, trời miền cao còn mù sương, nhóm chiến sĩ là đoàn viên chi đoàn đồn biên phòng Axan đã chỉnh tề trong màu áo xanh bộ đội biên phòng lên xe máy đến thôn Agríh. Đường xa, qua cung đường đất men theo triền dốc đứng, có đoạn chỉ có thể đi bộ.

Mùa mưa đất nhão đi rất cực, người lạ không vững tay lái là trượt chân ngay. “Đi đường thì vất vả thật đó, nhưng tới nơi thấy bà con tiếp đón đông vui là anh em hết mệt ngay thôi” - một anh bộ đội tươi cười.

Thấy tóc dài quá thì lấy rựa cắt

Thượng úy Pơlong Cưu, đội trưởng đội vũ trang kiêm phó bí thư chi đoàn đồn biên phòng Axan, bảo chương trình là sáng kiến của các anh em đoàn viên chi đoàn. Những lần đến đây, thấy nếp ăn nếp ở của đồng bào còn khó khăn nên mọi người thương lắm.

Cả xã không bói ra được một tiệm cắt tóc, ai muốn cắt tóc phải chạy xe máy xuống trung tâm huyện cách đó gần 40km. Thượng úy Cưu kể trong xã trai gái từ già tới trẻ tóc tai để dài, rối bù xù.

Lúc nào thấy tóc dài quá thì lấy con dao, cái rựa túm gọn lại rồi cắt ngang. Đầu tóc không được vệ sinh trở thành nơi sinh sôi của chấy rận, ghẻ chóc. Bởi vậy nên ai cũng đau ốm vặt quanh năm.

Các chiến sĩ không cầm lòng đã đề xuất lãnh đạo đồn trích tiền quỹ chi đoàn mua trang thiết bị cần thiết “hành nghề” cắt tóc.

Dù là dân nghiệp dư nhưng bộ đồ nghề cắt tóc của các anh chẳng thiếu thứ gì, từ tôngđơ, kéo, dao lam tới bộ ráy tai. Theo thời gian, cái gì hư hỏng hoặc cần thiết lại trích quỹ chi đoàn ra sắm mới.

Mỗi lần cắt tóc cho bà con, các anh thường đi từ 5-8 người. Trong đó, có cả quân y đi kèm khám và phát miễn phí các loại thuốc trị sốt rét, đau bụng và xà phòng, hướng dẫn bà con tắm giặt, gội đầu. Những người khác ra vườn hướng dẫn người dân dọn dẹp vệ sinh, làm vườn, dựng nhà.

Ban đêm, các anh tổ chức những góc học tập, trực tiếp đến kèm cặp cho các em bổ sung kiến thức, động viên các em đến trường để xóa dần tỉ lệ học sinh bỏ học.

Tranh thủ những lúc ấy, các chiến sĩ tuyên truyền đường lối, chính sách của Nhà nước, xây dựng ý thức bảo vệ đường biên, cột mốc chủ quyền Tổ quốc trong mỗi đồng bào.

Chiến sĩ như người nhà

Nhắc tới các chiến sĩ đồn biên phòng Axan, chị Pơlong Thị Mia, thôn A Rầng, vui vẻ bảo rằng các anh như những đứa em trong nhà, lâu ngày không gặp lại là cả thôn ai cũng nhớ. Nhìn mấy đứa con nhỏ đang lon ton chơi đuổi bắt trước nhà, đứa nào đứa nấy tóc tai gọn gàng, sạch sẽ, chị Mia bảo nhờ mấy chiến sĩ biên phòng giúp đấy.

“Ở đây cái gì bà con cũng nhờ bộ đội biên phòng, từ chuyện vệ sinh ăn ở tới học hành, bệnh tật mà không có bộ đội biên phòng giúp cho là không xong đâu!” - chị Mia cười, nói.

Ngồi bên cạnh, ông Zơrâm Chin bảo cả thôn thầm cảm ơn cái bụng tốt của các chiến sĩ. Ngày nắng cũng như ngày mưa, các anh chẳng quản ngại xa xôi cách trở, đến với đồng bào làm ai cũng xúc động. Có các anh bên cạnh động viên, hỗ trợ làm mọi người yên tâm hơn, cuộc sống cũng đổi khác, văn minh hơn ngày trước.

Thượng úy Pơlong Cưu bảo rằng những ngày về cơ sở, bà con rất thích và còn bày tỏ nguyện vọng được giúp đỡ thêm trong ngày chủ nhật nữa. Vậy nên sắp tới chi đoàn sẽ xin ý kiến lãnh đạo đồn, tranh thủ thêm thời gian một buổi chủ nhật đến với đồng bào.

“Chúng tôi tâm niệm đây chỉ là những việc nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn với bà con. Được góp phần vào những việc đó, anh em chúng tôi tự hào lắm. Đó là trách nhiệm của người chiến sĩ, ngoài nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc” - thượng úy Cưu nói.

Còn Thượng tá Nguyễn Trường Quy (đồn trưởng đồn biên phòng Axan) thì chia sẽ: “Chúng tôi sẽ duy trì chương trình này lâu dài. Ngoài ra, anh em còn vận động các đoàn từ thiện ở các nơi thăm hỏi bà con, giúp cho đời sống đồng bào bớt khó khăn".

TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên