10/11/2016 10:13 GMT+7

20 chiến sĩ trẻ làm cầu gỗ giúp dân

PHƯƠNG OANH
PHƯƠNG OANH

TTO - Cây cầu gỗ nối liền xóm Mới với thôn Xóm Cát, xã An Hải, huyện Tuy An (Phú Yên) được những người lính trẻ Chi đoàn đồn biên phòng An Hải dựng lên từ tháng trước.

Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng An Hải và người dân Xóm Mới cùng làm cầu gỗ, giúp bà con thoát khỏi cảnh đi lại khó khăn - Ảnh: PHƯƠNG OANH
Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng An Hải và người dân Xóm Mới cùng làm cầu gỗ, giúp bà con thoát khỏi cảnh đi lại khó khăn - Ảnh: PHƯƠNG OANH

“Vì không có đường vận chuyển, anh em bộ đội biên phòng phải tải từng bao ximăng và mất cả tiếng từ đường lớn mới vào được tận nơi. Nhìn thấy anh em vất vả, bà con ai cũng cảm động

Ông TRẦN VĂN TRUNG

Lão nông Trần Văn Trung không giấu nổi sự vui mừng: “Đã hơn 40 năm từ ngày tui đưa gia đình về động tranh này lập nghiệp, tạo dựng cơ ngơi, đến giờ xóm này mới có chiếc cầu vững chắc để đi lại an toàn.

Từ ngày có cầu mới thay chiếc cầu khỉ, nhiều gia đình ở bên ngoài cũng mạnh dạn qua đây làm rẫy, trồng cỏ nuôi bò nên xóm làng bây giờ đã đông vui hơn nhiều lần. Giờ qua cầu không còn sợ. Khác với trước qua cầu cứ sợ bị trượt chân rớt xuống mương nước”.

Xóm Mới là một xóm nhỏ thuộc thôn Xóm Cát, nhưng nơi này không khác một ốc đảo bởi không có đường đi lại.

Ông Trung giải thích: “Sau lưng xóm là động tranh núi Cao Biền, hai bên là những cồn cát cao. Mương nước trước mặt xóm là đoạn hạ nguồn con suối từ động tranh núi Cao Biền đổ về. Vậy nên chiếc cầu gỗ bắc qua mương nước này là “cửa ngõ” duy nhất để xóm thông thương với bên ngoài”.

Chuyện cây cầu khởi nguồn từ lần mấy anh cán bộ trẻ đồn biên phòng An Hải vào thăm xóm Mới. Lúc đi ngang qua cây cầu tre, đại úy Trần Đặng Quốc Cường, bí thư chi đoàn của đồn, cứ mãi băn khoăn: “Một cây tre lắt lẻo, liệu khi bà con ốm đau, cần đưa người đi cấp cứu nửa đêm có an toàn được mãi không?”.

Sau đó, những cuộc bàn bạc đã diễn ra tại bàn trà nhà ông Trung và đi đến quyết định sẽ làm cầu.

“Kinh phí thì mỗi nhà trong xóm đóng góp một ít, xin xã hỗ trợ một ít, còn thiếu bao nhiêu thì cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng An Hải ủng hộ. Khoản tiền góp được để mua ximăng, sắt làm trụ cầu.

Còn việc lát mặt cầu sẽ huy động bà con góp cây dừa, cây dương, bạch đàn. Công sức và việc thiết kế, tính toán cụ thể cho công trình hay những chi phí lặt vặt anh em ở đồn đảm bảo” - ông Trung kể.

Bốn ngày liên tiếp, 20 cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng An Hải tập trung về nơi làm cầu từ mờ sáng. Nhóm phát quang bụi rậm, san lấp mặt bằng đến vận chuyển vật liệu, mang vác ximăng, sắt thép vào tận nơi thi công.

Nhóm trộn bêtông để đổ trụ, người chặt dừa, xẻ cây làm ván lót mặt cầu, rồi đục rồi khoan, vác trụ và khiêng cây.

Nhắc chuyện làm cầu, bà con xóm Mới vẫn nhớ như in cảnh các bạn trẻ bộ đội biên phòng lội bì bõm dưới mương nước ngập sâu để đóng trụ, dựng cột làm cầu.

“Phía dưới nước ngập ngang ngực, trên đầu nắng như lửa cháy, các cháu vẫn vui vẻ làm, cẩn thận rà soát, vặn chặt từng con vít” - ông Trung nói.

Rồi một cây cầu gỗ dài hơn 10m, rộng gần 2,5m đã thành hình trong niềm vui khôn tả của người dân nghèo xóm Mới và cả thôn Xóm Cát.

“Mong muốn của đơn vị là muốn giúp dân cái gì đó thật thiết thực. Làm được cây cầu này cho bà con là anh em rất mừng” - đại úy Trần Đặng Quốc Cường nói.

PHƯƠNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên