08/11/2016 10:30 GMT+7

Bãi rác 'hô biến' thành vườn hoa đẹp ở Sài Gòn

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Góc cuối dãy D chung cư Thanh Đa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mấy tháng nay xuất hiện một vườn hoa nho nhỏ, đủ đầy cây xanh, hoa lá và vài chiếc ghế đá như một công viên mini.

Trước khi thành vườn hoa đẹp như thế này thì nơi đây từng là bãi rác

Đó là công trình “Biến bãi rác thành vườn hoa” của Đoàn thanh niên Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM thực hiện trong thời gian qua.

“Nếu ai từng thấy hình ảnh của khu đất trước đó toàn rác rưởi sẽ cảm nhận được ý nghĩa của công trình này. Tôi thấy các bạn trẻ đã rất vất vả để dọn dẹp khu đất, san mặt bằng rồi trồng hoa, cỏ kiểng. Lại còn có ghế đá và lắp đặt hai thùng rác đi theo công viên. Thấy cảnh đẹp thế này, không ai nỡ vứt bịch rác xuống đấy đâu” - chị Thu, nhà ngay gần vườn hoa, tấm tắc khen.

*** Error ***
Các “chiến sĩ tình nguyện” Kỳ nghỉ hồng thực hiện vườn hoa tại đường Ngô Văn Sở (Q.4) - Ảnh: C.K.

Vườn hoa là nơi được mọi người dân xung quanh nâng niu, chăm sóc sau khi các bạn trẻ gửi gắm lại cho bà con. Chị Thu cho biết thêm ở đây không ai nhắc ai mà tự mỗi người đều nhín chút thời gian chăm sóc vườn hoa. Cây nào già cỗi mọi người nhổ đi thay cây mới.

Còn chị mỗi sáng khi quét sân nhà, chị cũng quét luôn xung quanh vườn hoa để không gian thêm sạch sẽ.

Còn vườn hoa cuối con đường Ngô Văn Sở (Q.4) cũng là một hình ảnh hoàn toàn mới mẻ được thay thế cho điểm tập kết rác tồn đọng lâu ngày. Bức tường rêu, gốc cây to gần đó luôn ngập rác nhưng nay đã khác.

Bồn hoa được xây lên nhờ bàn tay của các “chiến sĩ tình nguyện” Kỳ nghỉ hồng thuộc Sở Tài nguyên và môi trường TP. Nhìn những bông hoa nhiều màu sắc lung linh dưới ánh nắng sớm bỗng cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu.

Một người dân chia sẻ: “Không gian xanh dù chỉ là một vườn hoa nhỏ nhưng cũng làm đẹp thêm khu dân cư chúng tôi. Không ngờ cách làm nhỏ thôi mà thay đổi nhiều trong suy nghĩ của mỗi người”.

Một góc xanh của vườn hoa

 

Ý tưởng “biến bãi rác thành vườn hoa” đã đoạt giải nhì chung kết cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ năm 2016 do Trung tâm Công nghệ và khoa học trẻ TP.HCM thuộc Thành đoàn TP.HCM vừa tổ chức. Không chỉ dừng lại trên giấy, ý tưởng của các bạn đã được triển khai từ trước đó, hôm nay ý tưởng ấy đem đến cuộc thi để chia sẻ và mong muốn được nhân rộng mô hình đến nhiều khu dân cư khác ở TP.HCM.

Làm sao có thể gìn giữ những vườn hoa này? Trả lời câu hỏi ban giám khảo tại buổi thuyết trình, Châu Ngọc Cẩm Vân, đại diện nhóm, chia sẻ với sự đồng lòng của bà con trong khu dân cư thì những bãi rác sẽ không còn tồn tại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

“Vận động được bà con xung quanh ủng hộ và nhận gìn giữ, chăm sóc thì vườn hoa sẽ mãi xanh tươi, kèm theo là thùng rác tránh xả rác bừa bãi" - Châu Ngọc Cẩm Vân nói.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM, Nguyễn Mạnh Cường thăm các chiến sĩ tình nguyện Kỳ nghỉ hồng thực hiện vườn hoa đường Ngô Văn Sở (Q.4)
KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên