07/11/2016 15:46 GMT+7

Bạn trẻ chọn việc phù hợp năng lực hay yêu thích?

ĐẶNG HUỲNH MAI ANH (từ Pháp)
ĐẶNG HUỲNH MAI ANH (từ Pháp)

TTO - Nếu buộc chỉ phải chọn 1 trong 2 (chỉ được chọn một thôi), giữa năng lực và sự yêu thích cho một công việc, thì bạn sẽ chọn gì?

Các sinh viên miền Đông Nam bộ được nhận học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: DUYÊN PHAN.
Các sinh viên miền Đông Nam bộ nhận học bổng Tiếp sức đến trường 2016 của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: DUYÊN PHAN.

Tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh là đại sứ môi trường toàn cầu năm 2012, là đại diện của Việt Nam tham gia Hội nghị thượng đỉnh thanh niên thế giới tại Anh. Mai Anh tốt nghiệp thạc sĩ chính sách kinh tế tại Trường ĐH Westminster (London) và đang theo học Trường Kinh tế Toulouse (Pháp) với học bổng Eiffel.


Giả sử một ngày bạn tình cờ nhận một câu hỏi như sau: "Chị ơi, chị có thấy buồn cười không khi có người lại thích làm cái nghề nào đó mà yêu cầu thứ mình học kém nhất và từ trước giờ cũng không có ai công nhận?".

Đây có thể là một lời đáp cho bạn tham khảo và tại sao không nhỉ, chúng ta còn có những lời đáp khác (có thể chia sẻ ở phần Bình luận bên dưới):

"Nếu buộc chỉ phải chọn 1 trong 2 (chỉ được chọn một thôi), giữa năng lực và sự yêu thích cho một công việc, thì chị sẽ chọn sự yêu thích.

Nếu em giỏi, em sẽ làm công việc đó dễ dàng hơn và nhanh hơn so với người thường. Nhưng trên đời luôn có ngày tốt và ngày xấu, công việc có lúc thuận lợi và lúc khó khăn, việc khiến em tiếp tục trong những ngày khó khăn lại là sự yêu thích chứ không phải năng lực.

Thứ giữ em tiếp tục là sự yêu thích, chứ không phải em giỏi hay dở trong công việc đó. 

Chị đã gặp rất nhiều người, họ chọn một làm một việc vì đó là việc họ giỏi, họ hoàn toàn có năng lực để theo đuổi một ngành nghề nào đó, nhưng chính họ không có sự say mê và họ cũng không hề hạnh phúc, họ luôn phải tự hỏi vì sao họ làm việc này?

Dù vậy, chị cũng đồng ý với quan điểm, mình cần cân bằng giữa thứ mình thích và thứ phù hợp cho mình.

Nghĩa là, nếu có công việc nào em ít thích hơn một chút (nhưng vẫn rất thích) và phù hợp với khả năng của em, thì đó cũng là một sự lựa chọn không tồi. Không nhất thiết mình phải chọn cái mình thích nhất, mình có thể lựa chọn cái mình thích thứ nhì.

Nhưng, nếu công việc em đang yêu thích là điều duy nhất em muốn, là điều duy nhất em thấy có ý nghĩa thì hãy theo đuổi nó dù em có cảm thấy mình kém hay không. Chị dùng từ CẢM THẤY, vì việc "kém" hay không mang tính chất rất tương đối và còn thay đổi theo thời gian nữa. Có thể sự chăm chỉ không khiến em trở thành người giỏi nhất, nhưng nếu em đã cố gắng thì em không thể cứ kém mãi được.

Chị có một người bạn, có lần bạn kể về hồi mới học tiếng Anh, lúc đó có những chữ bạn phát âm mãi không được, bạn chị nản chí lắm, rồi bố bạn ấy mới bảo rằng: "Tất cả những gì bây giờ con thấy khó, con không làm được, rồi một ngày con sẽ làm được tất cả!". 

Và, bây giờ, người bạn đó là người Việt Nam nói tiếng Anh hay nhất mà chị từng biết.

Câu chuyện ấy khiến chị nhớ mãi. Sau này, bất kỳ lúc nào chị gặp một chuyện khó, như bây giờ chị đang ngồi vật vã với một mớ toán xác suất, biến ngẫu nhiên các thứ, chị lại tự bảo:

"Tất cả những gì bây giờ mình thấy khó, mình không làm được, rồi một ngày mình sẽ làm được tất cả!".

Tất cả những quả xanh, nếu chịu lớn, đều sẽ có ngày đổi màu...

>> Nếu buộc chỉ phải chọn 1 trong 2 giữa năng lực và sự yêu thích cho một công việc, thì bạn sẽ chọn gì? Xin vui lòng gửi ý kiến vào mục Bình luận bên dưới.

ĐẶNG HUỲNH MAI ANH (từ Pháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên