29/10/2016 14:29 GMT+7

Có thể nhiều ngã rẽ, nhưng không được từ bỏ ước mơ

T. LŨY
T. LŨY

TTO - ​Diễn giả Nguyễn Phi Vân, “lãnh đạo xuất sắc ngành bán lẻ và nhượng quyền châu Á” 2015, đã nói như vậy với hàng trăm sinh viên tại buổi giao lưu “Bật nút Công dân Toàn cầu” sáng 29-10 tại khoa Kinh tế Trường Đại học Cần Thơ.

Chị Nguyễn Phi Vân nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Cần Thơ
Chị Nguyễn Phi Vân nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Cần Thơ - Ảnh: T.Lũy

Buổi trò chuyện với chuyên gia kinh tế quốc tế, diễn giả chuyên ngành bán lẻ và nhượng quyền người đại diện cho gần 1.000 thương hiệu quốc tế tại châu Á Thái Bình Dương - tác giả của hai cuốn sách khá đình đám phát hành tại Việt Nam “Quảy gánh băng đồng ra thế giới” và “Nhượng quyền khởi nghiệp, con đường ngắn để bước ra thế giới” đã khiến các bạn trẻ Trường đại học Cần Thơ vốn khá rụt rè trở nên năng động và tự tin hẳn lên.

Các bạn trẻ đã chia sẻ với diễn giả những trăn trở, lo toan về cuộc sống hiện tại và những ước mơ khởi nghiệp ấp ủ khi ra trường, mong muốn chị giúp thực hiện ước mơ.

Với câu hỏi của bạn Nguyễn Thị Kiều Ni - sinh viên ngành Tài chính ngân hàng, rằng “Liệu trong cuộc sống, ngoài nỗ lực bản thân thì chúng ta cần có sự may mắn không và chị có từng gặp may mắn không?”, chị Phi Vân chia sẻ chị cũng có may mắn là được trao cơ hội khi bản thân chưa sẵn sàng. Nhưng chị cho rằng may mắn không phải từ trên trời rơi xuống” mà chúng ta phải sống đúng thực với giá trị bản thân, sống chân thành.

Một bạn sinh viên nam khác của khoa Kinh tế đặt câu hỏi, những lúc khó khăn lâm vào ngõ cụt, chị đã làm gì để vượt qua? 

Chị Vân nói, chị đã có lúc lâm vào tình huống này. Khi mới ra trường ở một thành phố lớn như TP.HCM chị đã phải làm đủ thứ công việc cả ngày lẫn đêm để kiếm sống, đến lúc quyết định sẽ “bước ra thế giới” trong tay chị chỉ có 6.000 USD. 

Chị đã săn tìm một nơi có học phí rẻ nhất của một trường cao đẳng ở Syney (Úc), đóng học phí một học kỳ hết 4.000 USD. Sau đó, để mưu sinh, chị đã bắt đầu bằng ông việc dọn phòng cho một khách sạn, làm việc 8 giờ/ngày… 

Từ công việc dọn phòng, chị đã tìm cách “lên đời” với các vị trí khác như tiếp tân… 

Chị Nguyễn Phi Vân nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Cần Thơ
Chị Nguyễn Phi Vân nói chuyện với sinh viên Trường đại học Cần Thơ - Ảnh: T.Lũy

"Trong đời, ai cũng có lúc gặp khó khăn, đôi khi chán nản, nhưng nếu các em luôn hiểu rõ bản thân muốn đến đâu, xác định điểm đến thì những khó khăn chỉ là thử thách tạm thời", chị Vân chia sẻ.

Không chỉ đặt các câu hỏi, các bạn đã chia sẻ nhiều ước mơ, trăn trở của mình trong việc học và kế hoạch tương lai.

Các sinh viên Miền Tây có nhược điểm là rụt rè, khả năng diễn đạt chưa tốt, chưa tự tin nên muốn “ra thế giới” và thành “công dân toàn cầu” có khó khăn? Theo chị Phi Vân, trước hết các bạn phải luôn hỏi mình: ta đang ở đâu và muốn đấn đâu, ước mơ của mình…

Từ những câu hỏi này, các bạn mới lập kế hoạch cho từng giai đoạn cuộc đời mình. Tất nhiên cần chia nhỏ ra từng phần, thực hiện kế hoạch gần nhất và từ từ xa hơn. Và nên nhớ phát triển bằng nội lực bản thân rất quan trọng và đi đến ước mơ bằng hành trang “chân thành, tử tế và yêu thương”.

Buổi giao lưu, chia sẻ diễn ra sôi nổi và hào hứng suốt buổi sáng thứ bảy, sau đó diễn giả Nguyễn Phi Vân đã có buổi ký tặng sách cho sinh viên Trường đại học Cần Thơ.

Chị Nguyễn Phi Vân nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Cần Thơ
Các sinh viên chia sẻ trong buổi giao lưu - Ảnh: T.Lũy

 

Chương trình “Bật nút Công dân toàn cầu” nằm trong chuỗi chương trình sẽ triển khai tại 30 trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long do Công ty Anbooks và Công ty Mobifone 9 phối hợp tổ chức.

 

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên