10/10/2016 08:57 GMT+7

Bạn của người trẻ lầm lỡ

KIM ANH
KIM ANH

TTO - “Hành trình của niềm tin” trong những năm qua đã tiếp sức cho những bạn trẻ hoàn lương, sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, giúp người có nguy cơ vi phạm pháp luật dừng lại đúng lúc.

Vợ chồng chị Yến vui mừng khi được tặng bộ đồ nghề sửa xe - Ảnh: K.ANH
Vợ chồng chị Yến vui mừng khi được tặng bộ đồ nghề sửa xe - Ảnh: K.ANH

“Tôi cảm thấy rất vui khi được Hội LHTN VN quận hỗ trợ. Sự động viên này giúp tôi thấy tự tin hơn để học nghề và mong có công việc ổn định tự nuôi thân và phụ giúp gia đình. Quá khứ khép lại và là bài học lớn cho bản thân tôi

Một bạn trẻ trong vụ “cướp bánh mì” tâm sự

Đây là chương trình do Hội LHTN VN TP.HCM triển khai. Việc hỗ trợ các bạn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt tìm lại niềm tin, thay đổi cuộc sống là bài toán khó đối với tổ chức Hội nhưng đấy lại là hình ảnh đẹp của Hội trong mắt cộng đồng.

Đứng lên sau vấp ngã

Chị Huỳnh Thị Ngọc Yến (Q.6) trở về địa phương sau thời gian cai nghiện. Ban đầu, ngại những ánh nhìn soi mói, chị Yến không tự tin tham gia bất kỳ hoạt động nào của địa phương.

Nhưng cùng với sự động viên của các bạn bên Hội LHTN VN Q.6, chị dần dần cởi mở hơn. Chị tham gia đội đồng đẳng viên, hằng tối ra công viên Phú Lâm để chia sẻ, phát bao cao su và tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho cộng đồng.

Tiền bồi dưỡng từ chương trình không đáng là bao, chị phải lượm ve chai để có thêm tiền trang trải cuộc sống.

“Ngày nào khỏe đi lượm ve chai được thì đỡ, lỡ bị bệnh thì cũng chật vật lắm” - chị Yến chia sẻ.

Biết chị ao ước có bộ đồ nghề sửa xe để cùng chồng kiếm sống, Hội LHTN VN Q.6 đã vận động mua bộ đồ nghề sửa xe mới toanh tặng chị. Nhờ đó, hai vợ chồng có nguồn thu nhập mỗi ngày, cuộc sống của chị bớt khó khăn.

“Bây giờ tôi không còn phải lượm ve chai nữa. Mỗi ngày vá xe, bơm hơi cho người đi đường cũng đủ chi tiêu. Lúc trước tôi mong có bộ đồ nghề này lắm nhưng mà biết kiếm đâu ra...” - chị Yến bộc bạch.

Trong khi đó, anh L.Đ.G. (Q.4) cũng là một thanh niên trở về sau cai nghiện. Cũng lo lắng cho ngày trở về nhưng khi về địa phương anh G. nhanh chóng thích nghi cuộc sống bởi sự hỗ trợ của các bạn cán bộ Hội ở khu phố, phường và trên quận.

Được Hội tín chấp cho anh vay vốn ưu đãi mở quán cà phê, anh vừa có thu nhập phụ gia đình vừa có điểm để anh tập hợp các bạn trẻ sau cai nghiện cùng sinh hoạt trong CLB Sức sống mới.

Những buổi tập văn nghệ, truyền đạt các kỹ năng trong cuộc sống đã khiến nhiều bạn trẻ một thời lầm lỡ sống cởi mở hơn, tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Lấy mình làm ví dụ, anh G. đã tỉ tê giúp một số thanh niên tự nguyện đi cai nghiện. Năm 2015 anh được tuyên dương thanh niên tiến bộ cấp quận, năm 2016 anh được tuyên dương cấp thành phố.

Anh G. chia sẻ: “Sai lầm, vấp ngã trong cuộc sống ít nhiều ai cũng có thể gặp phải. Quan trọng là mình biết cách đứng dậy, tìm cách thoát được những cám dỗ để làm lại cuộc đời”.

Cho ngày về bớt chông chênh

Những ngày này, bạn Đ.N. (Q.Bình Thạnh) đang chộn rộn chuẩn bị cho câu chuyện làm ăn với xe bánh mì của mình dưới sự trợ sức của Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh. Đ.N. từng được đưa vào “sổ bìa đen” của công an khu vực và được Hội bảo lãnh để “cảm hóa”.

Được rủ đi tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống bình yên của khu phố, Đ.N. thấy thích và đã được Hội giới thiệu làm bảo vệ khu phố.

Mới đây, Đ.N. được Hội LHTN VN quận mời tham gia lớp học về kỹ năng khởi nghiệp, chuẩn bị các bước để bạn chủ động trong làm ăn, tự tạo việc làm cho bản thân.

Trong tháng 10 này, Hội LHTN VN Q.Bình Thạnh sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên Tổng công ty Thương mại Sài Gòn tặng Đ.N. tủ bánh mì và hỗ trợ bạn học cách chế biến tại một tiệm bánh mì lớn.

“Tôi sẽ cố gắng học làm sao để làm bánh ngon miệng. Ban đêm tôi vẫn tham gia bảo vệ khu phố, ban ngày tôi tranh thủ đứng bán bánh mì để có thêm nguồn thu” - Đ.N. cho biết.

Mới đây, sau khi phiên tòa phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự với hai thanh niên trong vụ án “cướp bánh mì” cũng là lúc T. được Hội LHTN VN Q.9 trao tặng suất học nghề.

Ngoài ba ngày đi học tại trung tâm, những ngày còn lại T. tham gia dạy võ tại một điểm sinh hoạt võ thuật của các bạn trẻ.

“Tôi cảm thấy rất vui khi được Hội LHTN VN quận hỗ trợ. Sự động viên này giúp tôi thấy tự tin hơn để học nghề và mong có công việc ổn định tự nuôi thân và phụ giúp gia đình. Quá khứ khép lại và là bài học lớn cho bản thân tôi” - T. chia sẻ.

Anh Ngọc Quyên, phó chủ tịch Hội LHTN VN Q.9, cho biết: “Việc hỗ trợ, đồng hành với các bạn trẻ đặc thù luôn là việc được Hội quan tâm.

Mỗi bạn trẻ đều có những hoàn cảnh khác nhau, chúng tôi chủ động đến chia sẻ và tìm hiểu hoàn cảnh mới có cách giúp thiết thực nhất. Khi có cuộc sống ổn định thì việc thay đổi ở các bạn cũng dễ dàng hơn”.

Anh Hồ Tấn Đạt, phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM, cho biết: ““Hành trình của niềm tin” tạo sự sẻ chia, đồng cảm của xã hội đối với thanh niên hoàn lương và sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Bằng nhiều cách, chúng tôi đã tổ chức đến tận các trại giam, các trung tâm giáo dục lao động xã hội, các trường giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm trực thuộc Lực lượng thanh niên xung phong thành phố để hỗ trợ các bạn tìm hiểu những kiến thức về pháp luật, việc làm, tay nghề, tư vấn tâm lý... để chuẩn bị giúp các bạn hành trang ngày trở về bớt chông chênh.

Các cơ sở Hội cũng thành lập các CLB sức sống mới, tìm cách hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ học nghề để các bạn ổn định cuộc sống”.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên