07/10/2016 10:03 GMT+7

Lương bổng không quan trọng bằng môi trường đãi ngộ

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - Sau hai tuần, diễn đàn “Thu hút nhân tài trẻ...” đã nhận được nhiều trao đổi với kỳ vọng sẽ mở ra sự thay đổi trong chính sách thu hút người tài, thu hút nguồn nhân lực cho TP.HCM.

Người tài trẻ kỳ vọng về sự minh bạch, công khai trong tuyển dụng và môi trường giúp họ thể hiện khả năng trong công việc - Ảnh: Q.L.
Người tài trẻ kỳ vọng về sự minh bạch, công khai trong tuyển dụng và môi trường giúp họ thể hiện khả năng trong công việc - Ảnh: Q.L.

Không chỉ là nhân tài trẻ cho TP mà tổ chức Đoàn cũng trăn trở làm sao để có được những người tài trẻ, sao cho Đoàn có được những cán bộ trẻ giỏi, năng động và xứng đáng là thủ lĩnh thanh niên

Anh LÂM ĐÌNH THẮNG

Trong vai trò cùng khởi xướng diễn đàn với báo Tuổi Trẻ, Phó bí thư thường trực Thành đoàn LÂM ĐÌNH THẮNG - đại diện Thành đoàn TP.HCM - đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ để tạm khép lại diễn đàn này. Anh Thắng nói:

Ảnh: Q.L.
Ảnh: Q.L.

- Trong các chương trình, đề án cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần X, Thành đoàn được giao tham mưu đề án phát huy trí thức trẻ tham gia xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Để xây dựng đề án, Thành đoàn đã gặp nhiều du học sinh, trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ... nhằm lắng nghe góp ý của các bạn, mà diễn đàn này cũng là một kênh quan trọng.

Diễn đàn đã thu hút được nhiều ý kiến rất thẳng thắn mà từ đó chúng ta thấy được sự trăn trở, mong muốn và khát vọng TP phải vươn lên thông qua chính sách thu hút nhân tài. Có nhiều hiến kế, giải pháp đóng góp cho TP.

Chẳng hạn điều quan trọng không phải là lương bổng mà cần môi trường làm việc, thái độ ứng xử của lãnh đạo.

Hay như TP đang có nhiều chính sách trong thi tuyển nhưng các bạn đặt ra còn là việc tạo điều kiện làm việc sau trúng tuyển. Ngay cả đánh giá cũng cần làm khác đi, chú trọng chuyện đã làm được gì, thậm chí chấp nhận va vấp hơn là đánh giá một cách an toàn.

Các bạn cũng nói đến công khai, minh bạch trong tuyển dụng. Chúng tôi trân trọng việc đề xuất TP hãy tin tưởng, đặt hàng đội ngũ trẻ để họ cùng giải quyết các vấn đề cụ thể của TP, dù các bạn làm ở bất cứ đâu chứ không nhất thiết phải làm trong cơ quan nhà nước.

* Kỳ vọng về tính công bằng, minh bạch và môi trường đủ sức giúp người tài phát huy năng lực cũng là điều được hầu hết các ý kiến đề cập. Anh chia sẻ thế nào với mong mỏi này?

- Diễn đàn đặt ra không phải sử dụng mà là cầu thị người tài, sự minh bạch và công khai các tiêu chí tuyển dụng, sự đãi ngộ công bằng chứ không đòi hỏi ưu tiên cho bất kỳ ai và một môi trường làm việc phát huy năng lực của người tài.

Chúng tôi rất chia sẻ với những kỳ vọng ấy của các bạn trẻ. Do đó, hầu như không nhiều ý kiến đặt vấn đề lương bổng lên đầu tiên mà câu chuyện nằm ở cơ chế nào để họ phát huy khả năng.

Từ câu chuyện này, Thành đoàn cũng trăn trở không chỉ nhân tài trẻ cho TP mà làm sao thu hút được người tài cho tổ chức Đoàn. Để Đoàn có được những cán bộ trẻ giỏi, có năng lực, xứng đáng và ngày càng thêm nhiều thủ lĩnh thanh niên.

* Diễn đàn gợi mở gì cho Thành đoàn trong việc tham gia cùng lãnh đạo TP nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng là một trong bảy chương trình đột phá của TP?

- Cả những ý kiến đã hoặc chưa xuất hiện trên mặt báo đều được Thành đoàn tổng hợp đầy đủ để hoàn chỉnh đề án và chuyển đến lãnh đạo TP. Đây cũng là cách tham gia chương trình đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dù Thành đoàn không được giao trực tiếp phụ trách.

Ở góc độ tổ chức Đoàn, sắp tới sẽ đẩy mạnh chương trình trí thức trẻ tình nguyện theo hướng mời gọi các trí thức, nhà khoa học trẻ tham gia rộng hơn.

Cùng với đó là tăng tỉ lệ chất xám, hàm lượng khoa học trong các hoạt động của Đoàn, không chỉ là hoạt động phong trào sôi nổi mà cần đóng góp trí tuệ cho xã hội hơn nữa bằng việc mời gọi trí thức, nhà khoa học trẻ cùng tham gia với nhiều chương trình, hoạt động của Đoàn.

Chúng tôi cũng nghĩ đến cơ chế tham vấn nhân tài với lãnh đạo TP.

Tổ chức Đoàn sẽ tạo kênh, làm cầu nối để lãnh đạo TP tiếp cận rộng rãi với người tài trẻ, cũng như để các nhân tài trẻ của TP được thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe và đóng góp ý kiến của mình trước nhiều vấn đề của TP, bởi mục tiêu cuối cùng của chúng ta là xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Hi vọng lãnh đạo sẽ có nghiên cứu

Hi vọng lãnh đạo TP.HCM sẽ có nghiên cứu, đề xuất những biện pháp đột phá trong lĩnh vực thu hút nhân tài trẻ là ý kiến của nhiều bạn đọc.

Người sử dụng nhân sự phải minh bạch, công tâm

Tôi nghĩ thu hút nhân tài không chỉ ở sự kêu gọi mà phải hành động cụ thể theo hướng tích cực trong đảm bảo cuộc sống gia đình, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, môi trường cạnh tranh bình đẳng, trao cơ hội thăng tiến, giúp họ thực hiện thành công các ý tưởng.

Người sử dụng nhân sự cực kỳ quan trọng vì yếu tố con người sẽ quyết định mọi thành bại của tổ chức.

Nếu người sử dụng nhân sự minh bạch, công tâm trong việc tuyển dụng và bố trí đúng người đúng việc thì sẽ phát huy hết trí tuệ, sức lực, khả năng sở trường đội ngũ nhân sự và tác động to lớn đến hiệu quả công việc, không chỉ làm cho tổ chức vững mạnh mà còn đem lại ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt người sử dụng nhân tài phải vì lợi ích chung, có tầm, có tâm với đất nước, có toàn quyền quyết định và tự chịu trách nhiệm mà không bị ràng buộc bởi ý kiến chỉ đạo hay quy định chồng chéo nào khác, biết thuyết phục và bản lĩnh chấp nhận thử nghiệm những ý tưởng mới, không tư lợi, tin tưởng sử dụng đội ngũ nhân tài bằng sự chân thành.

ĐỖ NGÔ TRẦN

Đừng cào bằng người tốt và chưa tốt

Thành phố nên có những khoản thưởng theo chất lượng công việc mà mỗi người đã hoàn thành trong một năm.

Ví dụ vào lúc tổng kết cuối năm, mỗi cán bộ công chức phải trình bày những đầu việc mình đã hoàn thành trong năm, nếu hoàn thành xuất sắc với các tiêu chí cụ thể rõ ràng thì được nhận một khoản thưởng đặc biệt như một cách tạo động lực cho người công chức. Tránh tình trạng bình quân hóa, cào bằng giữa người làm tốt và người làm không tốt.

Để có thể tuyển được những người có năng lực phù hợp với các vị trí công việc trong bộ máy công quyền, cần đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể.

Chẳng hạn tuyển một vị trí liên quan đến quy hoạch đô thị hay cán bộ tư pháp thì người ứng viên phải có bằng cấp chứng minh mình từng được đào tạo trong lĩnh vực này. Sau đó tiến hành các cuộc thi tuyển công khai giống như các công ty, doanh nghiệp bên ngoài thường làm.

LÊ MINH TIẾN

Phải chứng minh được năng lực tiếng Anh

Thông qua các chính sách thay đổi giáo dục từ cấp học mầm non, Chính phủ Hàn Quốc đã đưa tiêu chuẩn tiếng Anh quốc tế vào chương trình đào tạo nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho công dân tương lai.

Trong hoạt động tuyển dụng, hầu hết ứng viên khi nộp hồ sơ đều phải chứng minh được năng lực tiếng Anh giao tiếp và học thuật của mình thông qua chứng chỉ TOEIC hoặc TOEFL.

Ở vòng tiếp theo, các ứng viên sẽ tham gia phỏng vấn trực tiếp trong một hội đồng mà ở đó họ phải thể hiện được khả năng tư duy, tranh luận, thuyết phục, trình bày các ý tưởng trước các chuyên gia hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nhờ cách làm đó, mặt bằng chung về ngoại ngữ của nguồn nhân lực Hàn Quốc tăng lên theo thời gian.

Từ năm 2015, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu giới thiệu hệ thống tuyển dụng mới dựa trên bộ tiêu chuẩn có tên là Tiêu chuẩn năng lực quốc gia (National Competency Standards - NCS) để đánh giá trình độ và kỹ năng cho từng công việc của trên 800 ngành nghề khác nhau trong lĩnh vực công lập.

Bộ tiêu chuẩn này được Chính phủ Hàn Quốc xây dựng và phát triển từ năm 2002 nhằm giúp các công ty/tổ chức tuyển dụng được chính xác nhân sự cần thiết không chỉ dựa trên nền tảng giáo dục và bằng cấp, mà còn dựa trên việc đánh giá chính xác năng lực tiềm năng của ứng viên.

Năm 2015, có 130 cơ quan công lập đã áp dụng bộ tiêu chuẩn này. Dự kiến đến năm sau, NCS sẽ được sử dụng trên toàn bộ các đơn vị/tổ chức thuộc lĩnh vực công.

Ngoài ra, cũng từ năm 2017, Bộ Quản lý cán bộ Hàn Quốc sẽ thay thế bài kiểm tra tiếng Anh hiện tại trong kỳ thi công chức cấp 7 bằng chứng chỉ TOEIC (từ 700 điểm trở lên) hoặc TOEFL (từ 71 điểm) và các chứng chỉ phổ biến khác nhằm đảm bảo chất lượng ngoại ngữ quốc tế cho giới công chức nước này.

PHAN HỒNG GIANG

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên