02/10/2016 10:54 GMT+7

Tôi đề nghị không thi tiếng Anh

T.M.
T.M.

TTO - Về ngoại ngữ, tôi đề nghị không thi tiếng Anh vì chỉ tốn thời gian vô ích, nên chọn lựa thẳng những ứng viên có IELTS hay TOELF với số điểm tương ứng nhu cầu, vị trí công việc.

Các thành viên trong nhóm Ask Me Anything trò chuyện với du khách nước ngoài tại bờ hồ Hoàn Kiếm chiều 30-7 - Ảnh: NAM TRẦN
Các thành viên trong nhóm Ask Me Anything trò chuyện với du khách nước ngoài tại bờ hồ Hoàn Kiếm chiều 30-7 - Ảnh: NAM TRẦN

Dựa vào những trải nghiệm của tôi từ hệ thống quản lý nhà nước hiện nay, cùng với một ít quan sát của tôi từ nhiều nước, tôi đề xuất các giải pháp sau.

TP.HCM cần thành lập hội đồng tuyển dụng độc lập, lập website tuyển dụng riêng cho TP. Theo tôi, tất cả chức danh từ phó phòng sở/UBND phường/xã đều phải cần thi tuyển.

Ngoài ra, cần thành lập chương trình thu hút nhân tài TP, thực hiện các bước tuyển dụng như trên thị trường hiện nay gồm mục tiêu, số lượng, yêu cầu công việc, điều kiện ứng viên, độ tuổi, kinh nghiệm...

Về ngoại ngữ, tôi đề nghị không thi tiếng Anh vì chỉ tốn thời gian vô ích, nên chọn lựa thẳng những ứng viên có IELTS hay TOELF với số điểm tương ứng nhu cầu, vị trí công việc.

Quy trình xét tuyển, tùy theo yêu cầu từng vị trí, theo tôi, nên tính điểm và xếp thứ tự từ cao xuống thấp. Ví dụ theo thang điểm 100, trong đó:

- Độ tuổi (25 điểm): 20-30: 25 điểm/ 31-40: 20 điểm/ 41-55: 10 điểm.

- Ngoại ngữ (20 điểm): IELTS >7.0: 20 điểm/ 6.0 - 7.0: 15 điểm/ 5.5 - 6.0: 10 điểm.

- Kiến thức (25 điểm): tiến sĩ: 25 điểm/ thạc sĩ: 20 điểm/ cử nhân: 10 điểm.

- Kinh nghiệm (30 điểm): 10 năm: 30 điểm/ 8 năm: 20 điểm/ 5 năm: 10 điểm.

Nếu có nhiều hơn một ứng viên cùng điểm thì có thể tổ chức phỏng vấn hoặc thi tự luận.

Tất cả ứng viên nếu trúng tuyển đều phải cam kết hoàn thành trách nhiệm/nghĩa vụ được giao. Ví dụ: giám đốc trung tâm chống ngập TP cam kết trong năm năm nhiệm kỳ sẽ giải quyết tình trạng ngập lụt của TP, chia thành các giai đoạn như ba năm đầu giải quyết 50%, hai năm sau giải quyết 50% còn lại.

TP, đại diện là hội đồng tuyển dụng, ngược lại cũng phải cam kết cung cấp đủ mọi nguồn lực để ứng viên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ứng viên có toàn quyền yêu cầu TP cung cấp nguồn lực (ví dụ: chi phí giải phóng mặt bằng dự án phải đúng hạn...).

Mỗi năm đều có đánh giá của hội đồng tuyển dụng và phản ảnh của người dân. Nếu ứng viên không hoàn thành cam kết đúng hạn mà không phải nguyên nhân khách quan (như không được cung ứng đủ nguồn lực theo yêu cầu) thì hội đồng tuyển dụng có thể chấm dứt hợp đồng làm việc với ứng viên đó, ví dụ bãi nhiệm chức danh giám đốc trung tâm chống ngập vì đã không hoàn thành đúng cam kết trong ba năm đầu.

Quyền lợi của ứng viên là điều rất quan trọng, nó thể hiện ở mức lương và chỗ ở. Tôi biết rằng với điều kiện tài chính hạn hẹp của TP, không thể có mức lương quá cao. Tuy nhiên, hãy đề nghị một mức lương trung bình và đủ sống, đồng thời tận dụng những lợi thế khác, như là cơ hội làm việc với các tổ chức nhà nước, tham gia vào quá trình quản lý một TP trẻ và năng động sẽ làm đẹp rất nhiều hồ sơ lý lịch của ứng viên sau này.

Hãy tận dụng tất cả các kênh công khai để đăng thông tin tìm kiếm ứng viên trang web tuyển dụng, website Bộ Ngoại giao, website TP.HCM, đại sứ quán các nước, Facebook, Twitter, báo chí...

Mời bạn đóng góp giải pháp

Bạn suy nghĩ như thế nào về vấn đề thu hút nhân tài trẻ? Giải pháp cho việc này ra sao? Các ý kiến đóng góp cho diễn đàn, mời bạn gửi về báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (Diễn đàn “Thu hút nhân tài trẻ cho TP.HCM bằng cách nào?”), email: dtduy@tuoitre.com.vn, hoặc: dangtuoi@tuoitre.com.vn.

T.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên