01/10/2016 11:43 GMT+7

Doanh nhân Việt đủ sức 
và liên kết thành công

Q.LINH
Q.LINH

TTO - Tại diễn đàn Việt Nam CEO Forum chiều 30-9, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định có thể trả lời ngay chúng ta có đủ điều kiện và phải làm được trước câu hỏi “Liên kết sức mạnh Việt - nói mãi, làm được không?”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với các CEO tại diễn đàn - Ảnh: Q.ĐỊNH
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với các CEO tại diễn đàn - Ảnh: Q.ĐỊNH

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh rằng vấn đề phụ thuộc vào quyết tâm, khát vọng của mỗi doanh nhân hiện diện tại diễn đàn, và hãy tự trả lời chính mình: có khát vọng vươn lên không, có khát vọng làm giàu không?

“Lịch sử đấu tranh lập nước và giữ nước chứng minh dân tộc ta đi lên từ hai bàn tay trắng và lòng yêu nước nồng nàn nhưng đã tạo nên sức mạnh liên kết. Và kinh nghiệm là phải vượt qua mọi khó khăn trong hành trình đi lên” - ông Thăng chia sẻ.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đặt nhiều câu hỏi: các doanh nhân đã thật sự sẵn sàng cho việc hội nhập, cạnh tranh sòng phẳng chưa, có biến truyền thống yêu nước thành động lực, có chung sức cho mục tiêu đến năm 2020 TP.HCM sẽ có 500.000 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả?...

Doanh nhân Mai Hữu Tín (Công ty cổ phần đầu tư U&I) trả lời: “Tôi khẳng định với Bí thư Thăng rằng doanh nhân VN hoàn toàn có thể liên kết và liên kết thành công, có đến hàng trăm dự án được bắt tay từ chính các doanh nhân đang ở đây”.

Trước thắc mắc về vai trò liên kết giữa chính quyền và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thừa nhận có lúc, có nơi sự liên kết này chưa đồng bộ.

Tuy nhiên, ông Phong khẳng định chính quyền TP luôn đồng hành, nâng cao sức cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp bằng hành động, chính sách cụ thể.

Dẫn chứng đề án phát triển các doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ để những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đáp ứng tiêu chuẩn các tập đoàn lớn trong khu công nghệ cao, ông Phong nói hướng đi này đúng và kết quả bước đầu khá tốt.

Diễn đàn là cuộc hội ngộ của khoảng 1.000 lãnh đạo các doanh nghiệp tại TP.HCM và nhiều khu vực cả nước bàn luận câu chuyện liên kết.

Trong đó, liên kết quốc tế, liên kết đối thủ cạnh tranh và liên kết chuỗi giá trị là từng chủ đề nhỏ được một số doanh nhân thành đạt, nhà hoạch định chính sách cùng chia sẻ với các doanh nhân dự diễn đàn.

Diễn đàn do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM phối hợp cùng CLB Doanh nghiệp dẫn đầu, CLB Doanh nhân 2030 và Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao tổ chức.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM Nguyễn Thu Phong phát biểu: “Diễn đàn không mong tìm ra câu trả lời hay một quyết định nào nhưng góp phần gợi mở để mỗi doanh nhân tìm được cho mình hướng đi phù hợp nhất trong tiến trình hội nhập”.

Tại diễn đàn, luật sư Trương Trọng Nghĩa - chuyên gia tư vấn ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ - chia sẻ nhiều góc nhìn trong câu chuyện liên kết, trong đó nhất thiết phải cạnh tranh lành mạnh, minh bạch và không thể đi cửa sau.

“Doanh nghiệp cần có tiếng nói chung, kinh doanh trên cơ sở luật pháp và nhà nước pháp quyền. Đồng thời, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp phải có hoài bão, lo làm việc, sáng tạo làm giàu cho đất nước và doanh nhân chắc chắn phải có tinh thần yêu nước” - ông Nghĩa gợi mở.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói mục tiêu của TP không chỉ chăm chăm vào con số doanh nghiệp mà chính là có được những thương hiệu mạnh, mang tầm nhìn toàn cầu.

“Doanh nghiệp không thể không dựa vào ba trụ cột: sự tự tôn dân tộc, đạo đức kinh doanh và thượng tôn pháp luật” - ông Phong nói.

Q.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên