29/09/2016 11:25 GMT+7

Ngôi nhà 100 đồng của bộ đội

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Mỗi ngày góp 100 đồng vào quỹ “Ngôi nhà 100 đồng”, số tiền chung tay ấy đã được Bộ tư lệnh TP.HCM xây nhà cho những gia đình cán bộ, đoàn viên thanh niên, người dân khó khăn.

Các bạn dân quân phường Tam Phú, Q.Thủ Đức (TP.HCM) phụ giúp làm “Ngôi nhà 100 đồng” tặng bạn - Ảnh: K.ANH
Các bạn dân quân phường Tam Phú, Q.Thủ Đức (TP.HCM) phụ giúp làm “Ngôi nhà 100 đồng”  - Ảnh: K.ANH

“Góp gió thành bão. 100 đồng không làm gì được nhưng mỗi người góp một chút và đều đặn mỗi ngày mới thấy hết ý nghĩa của chương trình này. Các bạn cũng có nhiều hình thức gây quỹ. Nhiều cơ sở Đoàn đóng góp từ tiền tiết kiệm chi tiêu, góp bằng tiền gom ve chai, tham gia chăn nuôi tăng gia tại các đơn vị

Đại úy PHẠM ĐỖ PHƯƠNG (trợ lý thanh niên Bộ tư lệnh TP.HCM)

Mỗi 100 đồng góp mỗi ngày cho quỹ Ngôi nhà 100 đồng để đã có mỗi ngôi nhà được trao tặng trị giá 70 triệu đồng.

Tại buổi khởi công xây dựng ngôi nhà cho anh Dương Hoàng Hải (tiểu đội trưởng tiểu đội dân quân thường trực P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM) các chiến sĩ dân quân P.Tam Phú xắn tay áo phụ giúp dọn mặt bằng.

Trưa nắng nóng nhưng nhóm bốn bạn dân quân trong phường vẫn vừa hò nhau “một, hai, ba” để đóng những cây cừ tràm xuống các hố móng vừa tếu táo trò chuyện cho vơi mệt. Mỗi hố móng gần 30 cây cừ tràm được đóng khít vào nhau, càng làm thấy các bạn càng “lên tay”, tưởng như những công nhân xây dựng thực thụ.

Bà Nguyễn Thị Lan (mẹ của Hải, chủ nhân ngôi nhà được xây tặng) không giấu niềm vui: “Trời ơi, tôi mơ cũng không dám nghĩ sẽ có nhà mới để ở. Nhà hai mẹ con tui không đợi mưa mới ngập mà triều cường cũng ngập bì bõm. Tôi đi bán vé số chỉ đủ ăn, lấy tiền đâu sửa sang”.

Căn nhà tình thương 20m2 của mẹ con Hải được tặng gần chục năm đã xuống cấp, nền nhà ngập, khu bếp và nhà vệ sinh làm bằng gỗ và tôn bị gió tốc xiêu vẹo không còn sử dụng được.

Nhà ở ngay gần ao rau muống, đường dẫn vào nhà đi nhờ hàng xóm. Tai họa ập xuống khi cha của Hải bị tai biến nằm liệt một chỗ. Khi Hải học lớp 8 thì cha ra đi mãi mãi vì tai biến nặng. Học hết lớp 12, Hải tình nguyện tham gia dân quân thường trực tại phường.

“Hải là người tích cực với công việc hỗ trợ bà con trong nhiều việc như phụ đắp đê bao ngăn triều cường, khơi thông dòng chảy khi gặp mưa lớn. Hải xem đơn vị như nhà mình nên luôn trực chiến, chỉ thỉnh thoảng mới ghé về nhà thăm mẹ” - anh Phạm Hoàng Minh, chỉ huy phó quân sự P.Tam Phú (Q.Thủ Đức), cho biết.

Khi biết hoàn cảnh khó khăn của Hải, ban chỉ huy quân sự phường đã đề xuất cấp trên xét trao tặng “Ngôi nhà 100 đồng” để Hải yên tâm công tác. “Tôi rất hạnh phúc và vơi bớt lo lắng cho mẹ khi phải ở trong căn nhà cũ quá tuềnh toàng” - Hải bộc bạch.

Người chủ thầu nhận xây dựng công trình cũng là hàng xóm, quá hiểu hoàn cảnh gia đình Hải nên ông tính toán, vun vén rất tiết kiệm để không phát sinh thêm kinh phí. “Tôi biết Hải từ khi lọt lòng, sớm mồ côi cha nhưng rất ngoan” - ông Hứa Thanh Liêm, chủ thầu nhận xây ngôi nhà, chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Minh Tấn, trưởng ban thanh niên Quân khu 7, cho biết chương trình được Ban Thanh niên quân đội triển khai từ đầu năm 2012, đến nay đã xây dựng được 33 căn nhà tặng gia đình cán bộ, đoàn viên thanh niên, nhân dân khó khăn tại một số tỉnh thành thuộc Quân khu 7.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên