28/09/2016 09:50 GMT+7

20 năm cùng nhịp bước sinh viên

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM - mô hình đồng hành, chăm lo cho sinh viên ra đời đầu tiên trên cả nước vừa sinh nhật tuổi 20 hôm 27-9.

Những “Chuyến xe mùa xuân” nghĩa tình nhiều năm qua đã đưa cả ngàn sinh viên mỗi năm về sum họp bên gia đình vào dịp tết - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Những “Chuyến xe mùa xuân” nghĩa tình nhiều năm qua đã đưa cả ngàn sinh viên mỗi năm về sum họp bên gia đình vào dịp tết - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nếu ban đầu chỉ hỗ trợ, giúp sinh viên các tỉnh về TP.HCM có nhà trọ an toàn, giá tốt để yên tâm đi học thì ở tuổi 20 đã đa dạng hơn mô hình hỗ trợ, từ nhà trọ đến việc làm thêm, học bổng, chuyến xe mùa xuân và cả hoạt động dành cho học sinh vài năm trở lại đây.

Chọn lối tiên phong

Những ngày đầu của cách đây 20 năm, việc tìm nhà trọ cho sinh viên không đơn giản. Một vài đội hình khảo sát nhà trọ vất vả lắm mới thuyết phục được những chủ nhà trọ đầu tiên chịu hợp tác.

Nhưng sau vài lần thấy ưng ý với những sinh viên được giới thiệu đến trọ, nhiều chủ nhà đã chọn trung tâm như một địa chỉ tin cậy khi nhà còn chỗ trống. 

Ông Nguyễn Văn Thành - một chủ nhà trọ thân quen tại Q.5 - bộc bạch: “Giúp một chỗ trọ chỉ là việc nhỏ nhưng thêm một cháu sinh viên thành tài vào đời sẽ như góp thêm viên gạch xây dựng đất nước tốt đẹp hơn trong tương lai”.

Nhiều bạn đã qua thời sinh viên vẫn nhắc về trung tâm với những câu chuyện ân tình.

Nguyên giám đốc đầu tiên của trung tâm Nguyễn Thị Nhung kể: “Từ thông tin trên báo về việc thí sinh các tỉnh về TP thi đại học không tìm được chỗ ở phải ngủ qua đêm trong công viên, rồi bị móc túi khiến tôi và anh em trung tâm trăn trở rất nhiều. Vậy là chúng tôi tìm cách hỗ trợ thí sinh thi đại học”. 

Đây chính là chiếc nôi cho chương trình “Tiếp sức mùa thi” có mặt suốt 20 năm tại TP.HCM và đã 15 năm nhân rộng khắp cả nước, tiếp sức hàng chục ngàn phụ huynh, thí sinh vào mùa thi mỗi năm.

Hay “Chuyến xe mùa xuân” cũng là một dấu ấn khó phai trong hàng loạt hoạt động đã có. Nhiều sinh viên đã bật khóc khi cầm trên tay chiếc vé xe được tặng để về quê ăn tết cùng gia đình sau nhiều năm chỉ dám ao ước.

Bạn Trần Hồng Mơ (ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) tâm sự: “Cầm chiếc vé xe về đón tết năm 2016 mà cứ ngỡ như một giấc mơ vì cái tết sum họp với gia đình phải sau ba năm vào TP học mình mới chạm đến, từ quà tặng của bao tấm lòng”.

Và hành khách đặc biệt trên những chuyến xe ân tình ấy khiến con tim những người tổ chức chương trình nhiều phen thổn thức.

Là câu chuyện của bạn Nguyễn Thành Hiếu, vốn từng làm hành khách trên chuyến xe nghĩa tình năm nào, đã quay lại gửi tặng 500.000 đồng trích từ đồng lương không nhiều của sinh viên vừa đi làm để có thêm chiếc vé tặng đàn em.

Là chuyện bà Lê Thị Tuyết Ẩn - một cán bộ hưu trí - sau khi đọc báo đã tìm đến trung tâm gửi chút tiền trích từ lương hưu tặng vé cho sinh viên vì “bớt chút chi tiêu cá nhân để san sẻ niềm vui với sinh viên xa quê những ngày cuối năm mình cũng sẽ vui hơn”.

Bạn đồng hành

Với không ít thế hệ sinh viên TP, trung tâm trở thành địa chỉ quen thuộc để các bạn tìm đến. Đó cũng là địa chỉ được nhiều nhà hảo tâm tin tưởng nhờ chuyển đi sự giúp đỡ của họ.

Chẳng hạn quỹ học bổng “Trung Kiên tiếp sức tới trường” nhiều năm qua đã “nuôi” 200 bạn sinh viên từ ngày đầu cho đến lúc tốt nghiệp đại học.

Như Trung tâm tình nguyện quốc tế Niigata (Nhật Bản) thông qua trung tâm cũng chọn cách tài trợ học bổng cho sinh viên suốt các năm học.

“Chúng tôi không nghĩ mình đang hỗ trợ sinh viên mà chỉ thấy mình nên làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Tôi đã chứng kiến nhiều sinh viên có mặt trong dự án đã trưởng thành về tinh thần, thay đổi cuộc sống tích cực hơn” - ông Kakeno Yoji (chủ tịch Trung tâm tình nguyện quốc tế Niigata) nhận định.

Mới nhất là cuộc thi “Thực hiện ước mơ” dù chỉ vài lần tổ chức nhưng mỗi năm đều thu hút hàng trăm ngàn học sinh TP.HCM và các tỉnh phía Nam tham dự, với phần thưởng cho người chiến thắng là suất học bổng du học trị giá tối thiểu 75.000 đôla Úc. 

Bạn Nguyễn Thị Xuân Tâm - thí sinh chiến thắng “Thực hiện ước mơ” năm học 2015-2016 - nói bạn đã nhận được bài học về lòng đam mê, dám sống và biết hành động để hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp của mình khi rời cuộc thi.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM Quách Hải Đạt cho biết hỗ trợ học bổng dài hạn, mở rộng sân chơi cho học sinh thực hiện ước mơ nghề nghiệp sẽ là hướng đến sắp tới trong hoạt động của trung tâm. 

“Cùng với các hoạt động là nhiệm vụ thường xuyên, trung tâm đang hướng đến giúp học sinh, sinh viên trang bị kỹ năng trước yêu cầu hội nhập hiện nay.

Chúng tôi cũng tập trung đưa học sinh đến nhà máy, tham quan môi trường làm việc thực tế như một cách góp phần định hướng nghề nghiệp tương lai cho các em” - anh Đạt nói.

“Hạt nhân” mô hình hỗ trợ

Mô hình hỗ trợ của trung tâm đã tạo cảm hứng cho việc hình thành các trung tâm tương tự tại nhiều trường khác.

Với những tên gọi khác nhau, trung tâm tại nhiều trường không chỉ giúp sinh viên ổn định cuộc sống mà còn kết nối với nhà tuyển dụng, tạo thêm cơ hội việc làm cho các bạn ngay khi còn đang học.

Cách làm này còn được nhân rộng ra nhiều trường trong cả nước theo thực tế của mỗi nơi. Anh Quách Hải Đạt bày tỏ:

“Nhiều thế hệ cán bộ, nhân viên trung tâm thấy vui và tự hào vì cách làm của trung tâm đã thành địa chỉ tham khảo về hoạt động hỗ trợ sinh viên cho nhiều nơi. Càng có nhiều cách làm, hoạt động hỗ trợ tại nhiều trường thì chính các bạn sinh viên sẽ càng được hưởng lợi, thuận tiện hơn trong quá trình học tập”.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên