10/09/2016 08:25 GMT+7

188 suất học bổng cho tân sinh viên nghèo Quảng Trị

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Tối 9-9, tại Thành phố Đông Hà (Quảng Trị), 188 tân sinh viên nghèo của tỉnh này đã được nhận học bổng Tiếp sức đến trường đầu tiên của cả nước.

Hai chị em Lê Thị Thi, Lê Văn Thành kể lại câu chuyện gia đình mình trong nước mắt – Ảnh: QUỐC NAM
Hai chị em Lê Thị Thi, Lê Văn Thành kể lại câu chuyện gia đình mình trong nước mắt – Ảnh: QUỐC NAM

Đây là chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp với câu lạc bộ Nghĩa tình Quảng Trị tại TP.HCM, tỉnh đoàn, Hội khuyến học, Sở Giáo dục và đài PTTH Quảng Trị tổ chức.

Chủ đề của chương trình trao học bổng Tiếp sức đến trường năm nay tại Quảng Trị là Tình quê. Đó là nghĩa tình của những người con Quảng Trị xa quê gửi về lo cho những thế hệ tương lai của mảnh đất này.

Ông Lê Quốc Phong, chủ nhiệm CLB Nghĩa tình Quảng Trị tại TP.HCM, trao học bổng cho những tân sinh viên nghèo Quảng Trị tối 9-9 - Ảnh: Quốc Nam
Ông Lê Quốc Phong, chủ nhiệm CLB Nghĩa tình Quảng Trị tại TP.HCM, trao học bổng cho những tân sinh viên nghèo Quảng Trị tối 9-9 - Ảnh: Quốc Nam

188 suất học bổng hơn 1,3 tỉ đồng

Tại buổi lễ, mỗi tân sinh viên đã nhận được một suất học bổng trị giá 7 triệu đồng. Tổng số tiền học bổng đợt này là hơn 1,3 tỉ đồng.

Trong đó, câu lạc bộ Nghĩa tình Quảng Trị đóng góp 100 suất, hội khuyến học Quảng Trị vận động từ các nhà hảo tâm trong tỉnh được 50 suất.

38 suất còn lại là sự đóng góp của những nhà hảo tâm ở khắp mọi miền đất nước muốn chung tay góp sức với chương trình Tiếp sức đến trường để giúp các em tân sinh viên nghèo Quảng Trị có thêm kinh phí đến trường.

Đây cũng chính là câu chuyện đặc biệt nhất của chương trình trao học bổng Tiếp sức đến trường năm nay. Con số như dự kiến ban đầu của ban tổ chức là 150 suất cho 150 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Tuy nhiên, càng gần đến ngày trao, những tấm lòng hảo tâm từ khắp mọi miền đất nước đã tiếp tục đổ về, chung tay góp sức với những người làm học bổng Tiếp sức đến trường để danh sách tân sinh viên được nhận học bổng được dài thêm.

Tính đến chiều 9-9, con số cuối cùng mới được chốt lại ở mức 188 suất. Trong đó, nhiều cựu sinh viên đã từng được nhận học bổng này trong những năm trước cũng góp một suất học bổng cho thế hệ sau.

Trách nhiệm với lớp đàn em

Tại lễ trao, rất nhiều người đã không cầm được nước mắt khi nghe những lời tâm sự của hai tân sinh viên Lê Văn Thành - ngụ xã Hải Thiện, Hải Lăng.

Thành đậu ngành Kỹ thuật điện, điện tử của trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM nhưng bố mẹ đều đã lần lượt qua đời, việc đi học của Thành hiện tại chỉ trong chờ vào đồng lương kế toán ít ỏi của hai người chị gái.

Cuối cùng, Thành buộc lòng phải tạm gác giấc mơ Đại học, chuyển qua học ngành Kỹ thuật cơ khí, trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng để thời gian học ngắn hơn, mức học phí thấp hơn.

Câu chuyện về em Đoàn Thị Năm - xã Triệu Lăng, Triệu Phong cũng khiến người xem xúc động không kém khi vừa thi xong, em đã lên xe vào Đà Nẵng - sáng đi phụ bán cơm bụi, chiều mua trứng cút về luộc để tối đạp xe đi bán rong khắp các quán nhậu kiếm tiền đi học.

Ông Bùi Khung - 83 tuổi, phụ huynh em Bùi Xuân Viễn, ở xã Gio Hải, Gio Linh, Quảng Trị thay mặt con đi nhận học bổng vì Viễn đã nhập học tại TP.HCM hơn một tuần nay. “Con tui đã khổ rồi, nhưng thấy chuyện của mấy cháu này còn khổ hơn nhiều”, ông nói.

Ngồi cạnh ông Khung, bà Giỏ, một phụ huynh đến từ huyện Hải Lăng rươm rướm khóc. Bà kể bà làm nghề lượm ve chai, con bà đậu ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Khi nhập học, bà đã phải ứng trước của chủ vựa ve chai hơn 5 triệu đồng cho con kịp nhập trường, tính sẽ đi nhặt ve chai bù lại số nợ.

"Mỗi ngày lượm ve chai nhiều nhất tui cũng kiếm được hơn 50 ngàn đồng. Chừ được học bổng đến 7 triệu, không mừng răng được”, bà nói.

Chia sẻ với các tân sinh viên tại lễ trao, ông Nguyễn Đặng Hiến, phó chủ nhiệm CLB Nghĩa tình Quảng Trị kể khi ông vào TP.HCM lập nghiệp cũng chỉ với hai bàn tay trắng. Có thể giờ các tân sinh viên cũng thế nên ông cùng những người con Quảng Trị xa quê đã quyết định trợ giúp các em.

Chương trình có sự góp mặt của những cựu sinh viên nghèo đã từng nhận học bổng Tiếp sức đến trường. Rất nhiều trong số này đã trưởng thành và thành công trong cuộc sống, đã quay lại góp những suất học bổng giúp các em tân sinh viên.

Thầy giáo Lê Minh Hiếu, là cựu sinh viên 13 năm trước đã từng nhận học bổng gửi gắm: “trong những thời điểm khó khăn nhất, tôi đã được học bổng này trợ giúp. Giờ tôi thấy phải có trách nhiệm trợ giúp lại những lứa đàn em nghèo khó khác”.

Đại diện Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với tân sinh viên nhận học bổng Tiếp sức đến trường – Ảnh: QUỐC NAM
Đại diện Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với tân sinh viên nhận học bổng Tiếp sức đến trường - Ảnh: QUỐC NAM
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, chủ tịch hội khuyến học tỉnh Quảng Trị trao học bổng cho tân sinh viên nghèo – Ảnh: QUỐC NAM
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, chủ tịch hội khuyến học tỉnh Quảng Trị trao học bổng cho tân sinh viên nghèo - Ảnh: QUỐC NAM
Thầy giáo Lê Minh Hiếu, cựu sinh viên 13 năm trước từng nhận học bổng TSĐT chia sẻ với các tân sinh viên tại buổi trao – Ảnh: QUỐC NAM
Thầy giáo Lê Minh Hiếu, cựu sinh viên 13 năm trước từng nhận học bổng Tiếp sức đến trường chia sẻ với các tân sinh viên tại buổi trao - Ảnh: QUỐC NAM
QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên