01/09/2016 09:03 GMT+7

Cháy nhà gọi hải quân cứu hỏa

MINH PHƯỢNG - TẤN ĐỨC
MINH PHƯỢNG - TẤN ĐỨC

TTO - 0763854059 là số điện thoại đường dây nóng, trực 24/24 giờ của lữ đoàn 962 - Quân khu 9. Khi có sự cố như cháy nổ, tàu bè gặp nạn, người dân gọi vào đây nhờ giúp đỡ.

*** Error ***
Cán bộ, chiến sĩ của lữ đoàn 962 thực tập cứu người gặp nạn trên sông - Ảnh: T.H.

Đại úy Phạm Hiếu Trung, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 1, lữ đoàn 962, nói: “Xung quanh khu vực đơn vị đóng quân có rất nhiều cồn, phụng dân cư sinh sống. Khi có sự cố, đơn vị cơ động bằng đường sông, tiếp cận lên từ mé sông rất nhanh chóng. Nhờ đó, việc cứu hộ hiệu quả hơn rất nhiều”.

Anh Trung cho biết đường dây nóng này xuất phát từ lần đơn vị phối hợp với địa phương chữa cháy 22 căn nhà của người dân ở khóm Phú Quế, TP Long Xuyên (tỉnh An Giang). Sau vụ đó, mọi người biết đến và tin tưởng những người lính nhiều hơn.

Thiếu tá Huỳnh Thanh Phong, phó tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2 vận tải đổ bộ của lữ đoàn, người trực tiếp tham gia cứu hỏa vụ ấy, nhớ lại: Khoảng 13g, từ phía bờ sông sát chợ lớn Long Xuyên, khói bốc lên mù mịt. Bộ phận trực phát hiện báo ngay cho chỉ huy đơn vị.

Lúc này gần 50 cán bộ, chiến sĩ chia thành hai tốp, tốp di chuyển trên sông, tốp khác theo đường bộ đến ứng cứu. Khu vực phát cháy là cồn giữa sông.

Nhà dân chằng chịt, lụp xụp, hẻm nhỏ, xe cứu thương đến nơi nhưng không vào được. Lúc này chỉ còn trông vào những người lính.

“Anh em dùng canô cập từ mé sông, dùng máy bơm cứu hỏa trên canô nối với ống nước dài hơn 100m, bơm nước thẳng từ dưới sông xịt lên đám cháy.

Anh em trên bờ người cứu tài sản cho dân, người xịt nước, người nhảy lên mái nhà gỡ mái ra để xịt nước vào bên trong. Lúc đó hải quân là lực lượng chính vì đến sớm nhất, sau đó có thêm công an, dân quân cùng tham gia giúp dân” - đại úy Phạm Hiếu Trung kể.

Sau gần một giờ, đám cháy được dập tắt. Tất cả cùng di chuyển tài sản người dân ra khu sơ tán. Vụ cháy làm 22 căn nhà bị ảnh hưởng nhưng may mắn không có thiệt hại về người.

Những người lính hải quân ở lữ đoàn 962 không chỉ là những chú lính cứu hỏa, họ còn là “cứu tinh” của người dân và tàu bè qua lại trên sông.

Là đơn vị hải quân duy nhất (không thuộc quản lý của quân chủng Hải quân) thuộc Quân khu 9, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, người lính ở đây xác định nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn cho tàu bè qua lại trên sông là nhiệm vụ quan trọng.

Trung tá Lê Thanh Nhã, phó chính ủy lữ đoàn 962, cho biết: “An Giang là tỉnh đầu nguồn của sông Hậu nên mùa mưa lũ nước chảy rất xiết.

Tai nạn, rủi ro trên sông nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì thế, nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn cũng là nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị”.

Mới tháng 4 vừa qua, một tàu kéo bị hỏng máy kéo theo sà lan chở 850 khối cát, gặp nước chảy xiết, mất khả năng điều khiển nên sà lan bị lật úp, tàu kéo bị trôi dạt.

Ngay trong đêm, năm phương tiện gồm canô, tàu kéo, tàu vận tải đổ bộ, tàu tuần tiễu, tàu đò cùng 42 cán bộ, chiến sĩ tổ chức tìm kiếm người bị nạn và cứu vớt phương tiện.

Thuyền trưởng tàu kéo 183104 là thiếu tá Nguyễn Đình Xuân cho biết để cứu phương tiện không bị cuốn theo nước xoáy, anh em phải canh hướng gió, dòng chảy để đẩy sà lan ra giữa dòng, sau đó đưa về hạ nguồn tìm cách buộc dây để lai kéo.

Hằng năm, lữ đoàn 962 đều xây dựng kế hoạch cứu hộ, cứu nạn và thành lập đội chuyên về cứu hộ cứu nạn trước mỗi mùa mưa bão.

MINH PHƯỢNG - TẤN ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên