26/08/2016 11:33 GMT+7

Không được “biến tấu” nghi thức Đội

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Liên quan đến việc một clip "biến tấu" nghi thức Đội lan truyền trên mạng, phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội trung ương nói rằng không được “biến tấu” nghi thức Đội.

Trao đổi với TTO sáng 26-8, anh Nguyễn Phú Trường, phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội trung ương, trưởng Ban công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, cho biết cơ quan này đã biết về clip “biến tấu” nghi thức Đội mới xuất hiện trên mạng.

Theo anh Trường, ngay sau khi có clip trên mạng, Hội đồng Đội trung ương, Ban công tác thiếu nhi trung ương đã làm việc cụ thể với Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An về việc này.

“Phải nói rằng phong trào, công tác Đội ở địa phương này rất tốt, lan tỏa và rất lôi cuốn, được chính quyền các cấp rất quan tâm, nên không chỉ dịp hè mà những dịp lễ lớn như ngày 2-9 thì ở Nghệ An vẫn có những địa phương cấp huyện, xã vận động, đầu tư vài chục đến cả trăm triệu đồng để ủng hộ thiếu nhi, tổ chức thi hay trình diễn nghi thức Đội, với rất đông đơn vị, thành phần tham gia y như một ngày hội của thiếu nhi địa phương".

"Chúng tôi đánh giá về mặt phong trào thì địa phương này làm rất tốt, Hội đồng Đội trung ương ủng hộ. Nhưng về mặt nghi thức thì không hay lắm, làm không chuẩn theo hướng dẫn của Hội đồng Đội trung ương. Việc tự biên, tự diễn nghi thức mà không đúng chuẩn thì chúng tôi cũng đã trao đổi, nhắc nhở địa phương phải chấn chỉnh, và cần tổ chức tập huấn lại đúng theo hướng dẫn chuẩn của trung ương” - anh Trường cho biết.

Theo phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội trung ương, clip này hay ở đâu đó như Thanh Hóa, Bắc Giang “chỉ là hiện tượng đơn lẻ ở một số đơn vị cấp cơ sở (cấp xã), do đội ngũ cán bộ ở đó hiểu sai, hiểu chưa kỹ và chưa chính xác về nghi thức Đội”.

Nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã được sửa đổi, bổ sung từ năm 2015 và ngay trong năm 2015, Hội đồng Đội trung ương đã tổ chức phổ biến đến tất cả Hội đồng Đội các tỉnh, và tổ chức tập huấn cho các tổng phụ trách.

Nghi thức Đội là những quy định thống nhất mang nét đặc trưng của Đội được thể hiện bằng ngôn ngữ, hình thức tượng trưng, nghi lễ, thủ tục và đội hình, đội ngũ.

Việc thực hiện nghi thức Đội là một trong những biện pháp quan trọng để giáo dục thiếu nhi về ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, vì thế Hội đồng Đội trung ương không chấp nhận việc tự biên, tự diễn, biến tấu nghi thức. Việc thực hành nghi thức Đội cần đảm bảo tính thống nhất theo quy định của Hội đồng Đội trung ương.

Theo anh Nguyễn Phú Trường, dù đã phổ biến, tập huấn hằng năm, nhưng nếu cần tìm hiểu về nghi thức Đội, cán bộ Đội, người phụ trách công tác thiếu nhi vẫn có thể truy cập vào mục văn bản trên website chính thức của Hội đồng Đội trung ương: http://thieunhivietnam.vn.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên