24/08/2016 12:57 GMT+7

Cho một ngày tựu trường tươm tất

TRẦN MAI - UYÊN TRINH
TRẦN MAI - UYÊN TRINH

TTO - 5g sáng, đoàn xe gần 200 người ở Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ngãi... xuất phát tiến về huyện miền núi Sơn Hà, Quảng Ngãi.

*** Error ***
Các em học trò được vui chơi, nhận quà là các vật dụng học tập - Ảnh: TRẦN MAI

Chương trình “Đồng hành cùng em đến trường 2016” lần này mang theo hơn 4.500 cuốn vở, 310 bộ sách cho học sinh THCS, hơn 500 balô, gần 500 chiếc áo khoác, 215 áo len, hàng chục suất học bổng và nhiều trang thiết bị thiết yếu khác phục vụ cho học tập.

Đây là một trong ba chương trình thiện nguyện lớn trong năm của các tình nguyện viên, trong đó chủ đạo là nhóm Facebook Quảng Ngãi.

Hành trình đến với học trò H'Rê

Qua đoạn đường đèo khúc khuỷu, chiếc xe dừng chân ở Trường THCS Sơn Ba, mọi người nhanh chóng tập kết mọi vật dụng tặng cho trường mầm non, tiểu học và THCS Sơn Ba. Gần 1.000 học sinh và rất đông phụ huynh háo hức đợi đoàn xe từ rất sớm. Hai vợ chồng chị Phạm Thị Sô (31 tuổi) sáng nay nghỉ làm để dẫn hai con đến từ trường từ rất sớm.

Anh Huỳnh Văn Thương, thành viên ban tổ chức chương trình, cho biết: Trước khi có chuyến đi này, các tình nguyện viên đã tiến hành đi “tiền trạm” trước. Trong rất nhiều trường học, các bạn chọn xã Sơn Ba. Học sinh ở đây phần lớn học sách cũ, đầu sách mới rất ít. Các vật dụng học tập khác còn thiếu nhiều. Chuyến đi này dù chỉ có gần 200 bạn nhưng phía sau còn rất nhiều người thầm lặng khác. Tình nguyện viên ở Quảng Ngãi như người trung chuyển tấm lòng đến với các em học sinh.

Những phần quà trao đi, các bạn nhận lại là nụ cười của những đứa trẻ ăn chưa no lo chưa tới. Nhiều bạn ở TP.HCM, Hà Nội... cũng vui lây khi tận tay mặc chiếc áo khoác cho từng em học sinh. Em Đinh Văn Đô (lớp 6 Trường THCS Sơn Ba) vui mừng: “Áo đẹp lắm ạ, cháu đợi hoài mà ba mẹ không mua, giờ lại được mấy anh chị nói tiếng lạ hoắc mặc cho. Cháu còn được tặng cả cặp, vở, sách nữa”.

Cô Ngọ, giáo viên Trường tiểu học Sơn Ba, cho biết: “Dù đã được thông báo từ trước nhưng bản thân tôi và cả học trò cũng rất háo hức. Mấy em tới sớm lắm, nhìn học trò vui mà cô cũng vui lây. Nhờ những đợt hỗ trợ này mà các em có đầy đủ dụng cụ học tập”.

Càng lúc càng nhiều bạn trẻ tham gia

Hơn hai tháng kêu gọi, vận động bằng nhiều hình thức như tổ chức phiên chợ, kể câu chuyện của ngôi trường thiếu thốn trên Facebook... Và hơn 200 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân được chuyển về. Chị Hoàng Vy (TP.HCM) thấy thông tin chia sẻ trên Facebook, sau đó bị “rủ rê” về Quảng Ngãi, chị còn dẫn hai con ngang tuổi học sinh ở đây. Chị Vy đã cùng với bạn bè, đồng nghiệp vận động hơn 500 balô.

Nhận được sự “dồn sức” của nhiều người trên khắp mọi miền đất nước, chị Võ Hoài Thương (ban tổ chức chương trình) cho biết: “Mọi người đóng góp chủ yếu biết thông tin qua Facebook, có người chưa bao giờ gặp. Nhờ vậy mà dự tính ban đầu chỉ là hơn 150 bộ sách, nhưng đến khi quyên góp thì đã huy động được 310 đầu sách” - chị Thương chia sẻ.

Chị Uyên Hạ, một thành viên trong đoàn, cho biết: “Những phần quà cứ nhiều hơn mỗi ngày, càng lúc càng có nhiều bạn trẻ tham gia. Công việc ngày càng chuyên nghiệp, gọn gàng hơn những chuyến đi đầu”.

Thầy Đặng Văn Cương, hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Ba, nhìn học trò mừng vui khi có sách, vở, áo, balô mới cũng mừng lây. Bao nhiêu năm qua, thầy Cương nổi tiếng với việc “đi xin” khắp nơi để có sách vở cho học trò. “Cái nghèo, cái khổ làm cha mẹ không quan tâm đến việc học của các em. Năm học này khỏi phải lo gì nữa rồi”, thầy Cương cười hiền.

Ông Phùng Tô Long, phó chủ tịch HĐND huyện Sơn Hà, cho biết: “Đây là một chương trình ý nghĩa với các em còn nhiều thiếu thốn như xã Sơn Ba. Nếu có nhiều bạn trẻ làm thiện nguyện như thế này khắp cả nước, năm học mới sẽ không còn nghe những câu chuyện các em thiếu thốn sách vở đến trường”.

Bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cùng chung mục đích là giúp đỡ ba trường học còn nhiều khó khăn ở xã Sơn Ba (huyện miền núi Sơn Hà, Quảng Ngãi). Tất cả những tấm lòng gặp nhau qua Facebook, họ thầm lặng góp sách vở, balô… để những đứa trẻ đồng bào H’Rê có một năm học mới trọn vẹn, đủ đầy.

TRẦN MAI - UYÊN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên