01/08/2016 12:02 GMT+7

Giúp được gì là mình giúp...

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Sáng chủ nhật 31-7, khu vực phía trước phòng lấy máu của Bệnh viện Truyền máu - huyết học (TP.HCM) vẫn đông đúc các bạn trẻ ngồi kín các hàng ghế.

*** Error ***
Nữ sinh viên Bùi Nguyễn Hoàng Dung hiến máu cho các bệnh nhân ung thư vào sáng 31-7 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Họ tìm đến bệnh viện để hiến những giọt máu của mình cho các bệnh nhi ung thư theo lời kêu gọi từ trang Facebook Ước mơ của Thúy (đây là fanpage của chương trình Ước mơ của Thúy do báo Tuổi Trẻ tổ chức), được đăng tải trước đó bảy ngày.

Khép khuỷu tay để cố định bông cầm máu, sinh viên Nguyễn Thị Kim Ngọc (Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) vẫn giữ vẻ bình thản khi rời phòng lấy máu bởi đây đã là lần thứ tư nữ sinh viên này tham gia hiến máu.

Đi bên cạnh Ngọc là người bạn thân Thái Phương, cả hai đều đồng hành cùng nhau suốt bốn lần hiến máu.

Khi biết tin có đợt hiến máu vì bệnh nhi ung thư, Ngọc đã nhanh chóng rủ Phương và cả hai đồng ý sẽ tranh thủ ngày cuối tuần đi giúp một phần sức lực nhỏ bé của mình cho các em.

“Nhiều lần tiếp xúc với các bệnh nhi ung thư trong bệnh viện, mình rất thương các em nên cứ mỗi lần giúp được gì là mình giúp, nay các em cần máu thì hai đứa mình đi, coi như góp chút sức lực san sẻ cùng các em” - Kim Ngọc chia sẻ.

Không một chút sợ sệt khi bác sĩ lấy máu, nữ sinh viên Bùi Nguyễn Hoàng Dung (Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) cho biết lần thứ hai hiến máu này Dung đã mạnh dạn hơn lần đầu cách đây hai năm rất nhiều.

“Lần đó dù rất sợ đau nhưng cứ nghĩ là giọt máu mình cho đi sẽ đem lại niềm hi vọng, sức mạnh cho các bệnh nhi ung thư nên mình cố gắng vượt qua sợ hãi để bước chân vào phòng lấy máu. Hiến máu xong rồi mới thấy không quá đau như mình nghĩ, quan trọng là mình đã làm được một việc có ý nghĩa cho người khác” - Dung tâm sự.

Cuối buổi sáng, chúng tôi bắt gặp Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng cùng bà xã của mình là chị Tiêu Ngọc Lý (công tác tại Bệnh viện quận 10) bước vào phòng lấy máu.

Hỏi ra mới biết đây đã là lần thứ ba cả hai vợ chồng đi hiến máu cho chương trình Ước mơ của Thúy và là lần thứ 14 anh Thắng hiến máu.

“Cứ mỗi lần thấy fanpage Ước mơ của Thúy phát động đợt hiến máu là bà xã lại rủ mình đi, đợt này biết nhóm máu O của mình đang khan hiếm nên hai vợ chồng tranh thủ ngày chủ nhật đến bệnh viện hiến máu” - anh Thắng chia sẻ.

Chứng kiến hình ảnh từng tốp bạn trẻ lặng lẽ chờ đợi, lần lượt vào phòng hiến máu, anh Thắng cho biết rất xúc động bởi từ lời kêu gọi trên Facebook mà các bạn trẻ đã cùng nhau tìm đến để sẻ chia giọt máu, thể hiện tinh thần sống vì cộng đồng của giới trẻ TP.

Đồng hành với chương trình Ước mơ của Thúy suốt ba năm qua, tình nguyện viên Trương Quang Cơ cho biết mỗi năm đều có 4-5 đợt hiến máu vì bệnh nhi ung thư, ai cũng đến vì tấm lòng cảm thông với các em.

Có những cặp tình nhân, những đôi vợ chồng hoặc những nhóm bạn đến hiến đến lần thứ hai, thứ ba và nhất quyết không nhận bánh, sữa, tiền đi lại, thậm chí còn góp thêm tiền để làm quà chuyển cho các bệnh nhi ung thư.

Bác sĩ Nguyễn Phước Bích Hạnh - trưởng khoa tiếp nhận hiến máu (Bệnh viện Truyền máu - huyết học TP.HCM) - cho biết các bệnh nhi ung thư sử dụng lượng máu “khổng lồ” của bệnh viện bởi quá trình điều trị đòi hỏi phải bổ sung một lượng máu rất lớn để nuôi dưỡng những tế bào trong cơ thể người bệnh.

“Chương trình Ước mơ của Thúy đã có những đợt phát động ý nghĩa, kêu gọi được cộng đồng bổ sung một lượng máu rất lớn vào ngân hàng máu của bệnh viện, nhất là thời điểm khan hiến máu như hiện nay

BS NGUYỄN PHƯỚC BÍCH HẠNH

 
NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên