30/07/2016 09:26 GMT+7

Hội tụ khát vọng của cán bộ Đoàn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Đâu là phong trào “đinh” của Đoàn? Thanh niên hiện nay thật sự đang cần gì, nghĩ gì?... Hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra tại buổi làm việc của thường trực Thành ủy TP.HCM với Thành đoàn sáng 29-7.

Anh Nguyễn Việt Quế Sơn, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: DUYÊN PHAN
Anh Nguyễn Việt Quế Sơn, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ủy viên Trung ương Đảng - Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang nói Thành đoàn đã từng sáng tạo, chủ động, từng là chỗ dựa cho phong trào tuổi trẻ của khu vực Đông Nam bộ, từng gánh nhiều nhiệm vụ quan trọng của phong trào tuổi trẻ cả nước nhưng ông thấy hơi lo dù Đoàn làm được rất nhiều việc. “Qua buổi làm việc tôi thấy dường như các bạn đang thiếu khát vọng, bó hẹp tư duy” - ông Cang đánh giá.

Đoàn phải là xung kích

Trình bày với đoàn công tác, Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng dẫn ra những con số đều tăng cả về hoạt động phong trào, tập hợp thanh niên, kết nạp mới đoàn viên, hội viên... trong sáu tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, với con số khoảng 2,9 triệu thanh niên, hiện đã tập hợp được khoảng 63,38% (đến cuối năm 2015) và mục tiêu có thể tập hợp 65% thanh niên TP đến cuối năm 2017. Đó là chưa kể các hoạt động, phong trào, sân chơi do Đoàn, Hội khởi xướng, tổ chức tạo môi trường đa dạng giúp thanh niên TP có nhiều lựa chọn để tham gia, rèn luyện và trưởng thành.

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung chia sẻ với các kết quả đạt được, song bà đặt ba câu hỏi với tổ chức Đoàn TP: Các bạn có nhiều phong trào vậy đâu là phong trào “đinh”? Có bao giờ Đoàn tự đặt câu hỏi liệu có bao nhiêu phần trăm thanh niên khi gặp khó khăn nghĩ và tìm đến tổ chức Đoàn để được giúp? Mong muốn nhất của thanh niên TP hiện nay là gì?

“Tôi đi cơ sở, nhiều chi bộ than hoạt động Đoàn rất khó vì thanh niên địa bàn dân cư không còn, các bạn chưa có việc làm hoặc dính vào tệ nạn xã hội. Nếu thực tế là vậy, giải pháp nào cho tình trạng này?” - bà Dung băn khoăn.

Anh Lâm Đình Thắng cho rằng do đối tượng thanh niên, thiếu nhi TP phong phú, ngày càng phát triển nên tùy vào đối tượng để xác định phong trào phù hợp và khẳng định tất cả các bạn thuộc diện Đoàn, Hội, Đội tập hợp khi gặp bất cứ khó khăn gì chắc chắn sẽ tìm đến và được tổ chức của mình hỗ trợ.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường nói phong trào chiến lược của Đoàn vẫn là xung kích và đồng hành cùng thanh niên, và gắn với từng đối tượng sẽ có phong trào, danh hiệu tuyên dương phù hợp.

Đoàn cần có đề án về khởi nghiệp

Theo ông Tất Thành Cang, điểm khác biệt của tổ chức Đoàn TP với các tỉnh, thành khác là ở chỗ sáng tạo, chủ động, tự tìm lời giải cho những cái khó trong quá trình hoạt động.

“Không thể hành chính hóa công tác Đoàn. Phải thể hiện đúng vai trò xung kích, sáng tạo của Đoàn. Cả trong việc tìm kiếm nguồn lực cho hoạt động nên suy nghĩ phát huy các đơn vị sự nghiệp thế nào, vận động nguồn lực xã hội ra sao để vừa có lợi cho doanh nghiệp, vừa lợi cho Đoàn chứ không tự bó hẹp tư duy” - ông Cang nhấn mạnh.

Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Tăng Hữu Phong cho rằng hiện nay mong muốn của thanh niên TP là được hỗ trợ khởi nghiệp vững chắc, gắn với chủ trương của lãnh đạo TP, mục tiêu đạt 500.000 doanh nghiệp tại TP vào năm 2020.

“Nếu Đoàn tạo được cảm hứng cho thanh niên làm ăn, thanh niên sẽ quay lại hỗ trợ cho Đoàn” - ông Phong nói. Ông Tất Thành Cang giao Thành đoàn phải có đề án riêng về khởi nghiệp, cần làm một cách có hệ thống.

Đồng thời ông Tất Thành Cang giao Thành đoàn phối hợp cùng các ban liên quan của Thành ủy để tham mưu các vấn đề liên quan đến cán bộ đoàn, làm tốt vai trò giáo dục thanh niên... “Thành đoàn cần xốc lại đội hình, cần cơ chế, chính sách gì để chủ động phát triển phong trào. Thành ủy làm gì để Đoàn có thể thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình thì đề xuất, tham mưu” - ông Cang nhấn mạnh.

Quan tâm vấn đề thời cuộc

Anh Lâm Đình Thắng nói tình hình biển đảo là vấn đề thời cuộc nhận được sự quan tâm nhiều nhất của thanh niên theo một khảo sát của Thành đoàn.

Đại diện Ban tuyên giáo Thành ủy cho rằng phải hết sức chú ý thông tin trên mạng vì đây chính là nơi giới trẻ giao tiếp phổ biến.

Ông Tất Thành Cang đặt câu hỏi: “Liệu có một diễn đàn nào của tổ chức Đoàn TP có sức huy động lớn, lên đến hàng chục ngàn thanh niên làm thành viên?”.

“Tổ chức Đoàn phải là nơi hội tụ mọi khát vọng trẻ, sâu sát, là người bạn thật sự, gần gũi nhất của thanh niên. Phong trào Đoàn thiết thực, chất lượng cao và bền vững, làm sao tạo được môi trường rèn luyện tích cực cho thanh niên. Điều này đòi hỏi bản thân mỗi cán bộ Đoàn phải thật sự khát vọng thì Đoàn mới là nơi hội tụ khát vọng

Ông TẤT THÀNH CANG

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên