27/07/2016 13:23 GMT+7

Không chỉ người lớn mới có quyền riêng tư

CÔNG NHẬT thực hiện
CÔNG NHẬT thực hiện

TTO - Những ngày qua, nhiều học sinh tại TP.HCM không ngừng xôn xao về việc điểm số tốt nghiệp khá thấp của một nữ sinh xinh xắn, nổi tiếng ở một trường chuyên (Q.5, TP.HCM) bị “phơi bày” nhan nhản trên mạng.

Phần lớn đều bày tỏ sự lo lắng khi những điều vốn dĩ rất riêng tư của mình lại dễ dàng bị “trưng” ra để gánh về vô số phán xét, gièm pha từ mọi người.

Nhịp sống trẻ trò chuyện cùng bạn Lê Hồng Đức (18 tuổi), người vừa giành suất học bổng toàn phần trị giá 320.000 USD (gần 7 tỉ đồng) tại ĐH New York (Hoa Kỳ).

* Vì sao bạn không ngại chia sẻ về điểm thi tốt nghiệp vừa rồi dù điểm khá thấp?

- Đúng vậy, điểm thi tốt nghiệp của tôi (trừ môn tiếng Anh được miễn) khá thấp, thậm chí thấp hơn cả T. - nữ sinh đang trở thành đề tài bàn tán của nhiều người.

Tuy nhiên sự khác biệt rất rõ ở chỗ bạn ấy là người nổi tiếng, và tôi cũng chắc rằng các tờ báo mạng, mạng xã hội... trên chưa hề hỏi ý kiến của T. khi “trưng” điểm của bạn ra.

Hai năm trước, thời trào lưu Ask.fm (đặt câu hỏi nhưng danh tính người hỏi không bị tiết lộ) gây “bão” cộng đồng mạng, tôi từng nếm trải cảm giác chạnh lòng bị người khác nói xấu, làm nhục.

Cũng may đó là trong phạm vi nhỏ, chỉ bạn bè đọc được. Một số điều họ nói là đúng, nhưng thiết nghĩ có con người nào hoàn hảo? Chưa kể người trẻ nào cũng cần thời gian để hoàn thiện bản thân.

* Đặt trường hợp nếu bạn là T. thì sao?

- T. là con gái, lại là dân văn nên ắt hẳn rất nhạy cảm. Còn tôi là con trai nên khó thể hiểu được những cảm xúc thật sự T. đang trải qua. Nhưng có một điều mà nhiều trang mạng quên hoặc cố tình không đề cập là T. đã nhận được suất học bổng toàn phần tại Nhật.

Có thể vì vậy mà bạn không quan trọng điểm thi tốt nghiệp, tôi cũng vậy. Chúng tôi trẻ nên có cái nhìn rất thoáng về việc này, không cho rằng điểm số nói lên giá trị bản thân.

Việc đưa thông tin không đầy đủ như vậy, theo tôi, sẽ khiến người trong cuộc cảm thấy không được đối xử công bằng.

Cá nhân tôi sẽ mất niềm tin đáng kể, có cái nhìn tiêu cực hơn về người lớn, xã hội.

* Bạn có thể chia sẻ rõ hơn?

- Khi chỉ một nửa sự thật được đưa thì điều đó rất đáng ngại, người đọc có thể sẽ phủ nhận hoàn toàn những thành quả chúng tôi gắng sức gầy dựng.

Chẳng hạn người ta có thể nghĩ chắc vì T. nổi tiếng nên lơ là học tập. Bên cạnh đó, những thông tin tiêu cực trên sẽ tồn tại vĩnh viễn trên mạng thì ảnh hưởng đến tương lai chúng tôi sau này.

Theo lẽ thường, tiếng xấu thường có sức lan tỏa nhanh và khó quên hơn. Điều này sẽ khiến chúng tôi thu mình lại, mất động lực phấn đấu.

Nếu có người thân, gia đình kề bên thì không sao. Còn điều gì sẽ xảy ra khi một người trẻ, non nớt trải nghiệm sống, phải đối phó với sự gièm pha từ cả cộng đồng mạng?

* Bạn có mong muốn gì với câu chuyện trên?

- Tôi nghĩ không chỉ người lớn mà cả người trẻ luôn cần được tôn trọng quyền riêng tư. Mọi người hãy có cái nhìn đa chiều, cởi mở hơn với người trẻ.

Thay vì chỉ cố gắng đưa ra những câu chuyện, thông tin gây sốc thì hãy giới thiệu các câu chuyện đẹp và khách quan.

Khi sự riêng tư của người trẻ không nhận được sự tôn trọng tối thiểu, tôi nghĩ rằng hệ quả sẽ rất khó lường.

CÔNG NHẬT thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên