24/07/2016 08:57 GMT+7

240 giờ lưu giữ tình bạn Việt - Lào

NGỌC HIỂN (ngochien@tuoitre.com.vn)
NGỌC HIỂN (ngochien@tuoitre.com.vn)

TTO - 240 giờ hoạt động tình nguyện trên đất Lào của 37 chiến sĩ Mùa hè xanh TP.HCM đã khép lại bằng một đêm giã bạn đầy lưu luyến.

Đã có 2.000 người dân tỉnh Champasak được các bác sĩ VN khám và phát thuốc - Ảnh: NGỌC HIỂN
Đã có 2.000 người dân tỉnh Champasak được các bác sĩ VN khám và phát thuốc - Ảnh: NGỌC HIỂN

Các em dễ thương lắm, cứ tíu tít bên chúng mình như anh em trong gia đình dù các em không biết tiếng Việt, chúng tôi cũng không biết tiếng Lào

Sinh viên ĐỖ THỊ NGỌC LINH

Thanh niên hai nước cùng nắm tay nhau hát vang ca khúc Tạm biệt bạn thân yêu với những ca từ xúc động: “Tạm biệt Champasak, tạm biệt Attapeu, tạm biệt Sekong biết bao kỷ niệm...”.

Trước khi xe lăn bánh, các học viên người Lào còn tìm đến tận khách sạn để được ngồi lại tâm tình với các thầy cô người Việt thêm ít phút, dưới một đêm trăng rằm bên dòng sông Mekong...

Giọt nước mắt ngày chia tay

“Các bạn về rồi mình nhớ lắm, như đã thân quen rồi mà nay lại xa cách. Mình hứa vài tháng nữa sẽ qua VN thăm các bạn, các thầy cô” - Hat Hatsady (24 tuổi) nói bằng tiếng Việt trước lúc chia tay.

Khi xe đã lăn bánh, trên Facebook của những chiến sĩ Mùa hè xanh tràn ngập lời chào bằng cả tiếng Việt, tiếng Lào và có chung một lời nhắn nhủ: “Năm sau các anh chị áo xanh nhớ quay lại nhé!”. Đó là những tình cảm mà 32 học viên người Lào tham gia lớp tiếng Việt do các giảng viên, sinh viên VN đảm trách trong chương trình Mùa hè xanh tại Trường ĐH Champasak (Lào).

Dù lớp học đã kết thúc, nhưng học viên vẫn kết nối với các thầy cô của mình qua Facebook để tiếp tục chia sẻ tình cảm, trau dồi tiếng Việt.

“Mình từng nghe nói người Lào sống rất chân thành, nhưng phải tiếp xúc trực tiếp mới cảm nhận được hết những tình cảm đó. Họ đối xử với mình như đã thân quen từ bao giờ mà không có e ngại tiếng nói, màu da” - sinh viên Đoàn Hồng Vân chia sẻ.

Với Châu Thiên Nhi (Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM), ấn tượng nhất của chàng sinh viên năm cuối khi lần đầu tiên tham gia Mùa hè xanh tại Lào đó là ánh mắt của các em học sinh ngày chia tay. Hình ảnh các em đứng hai hàng trước cổng trường mà nước mắt sụt sùi vẫy tay chào các anh chị sinh viên khiến Nhi không cầm lòng.

“Không biết bao giờ mới được gặp lại những tiếng nói, những nụ cười, những ánh mắt ngây thơ của các em nữa, nó như có một sự gắn bó đặc biệt mà trước giờ mình chưa có” - Nhi nói.

Cứ đến tháng 6 lại nhớ sinh viên VN

Trường tiểu học Seng A Lun (tỉnh Champasak) là địa điểm được chương trình Mùa hè xanh chọn làm nơi tổ chức đội hình sinh hoạt dành cho thiếu nhi với những hoạt động văn nghệ, thể thao. Đây là năm thứ 3 màu áo xanh của thanh niên tình nguyện TP.HCM xuất hiện tại ngôi trường này.

Cứ đúng 7g30 mỗi buổi sáng, thiếu nhi lại tập trung đông đủ theo từng nhóm để học đá bóng, vẽ tranh, tô tượng, nhảy dân vũ và học hát các bài hát tiếng Việt.

“Các em dễ thương lắm, cứ tíu tít bên chúng mình như anh em trong gia đình dù các em không biết tiếng Việt, chúng tôi cũng không biết tiếng Lào” - sinh viên Đỗ Thị Ngọc Linh chia sẻ.

Bà Thongmanyla Panchala, hiệu trưởng Trường tiểu học Seng A Lun, cho biết cứ đến tháng 6, khi mùa mưa bắt đầu là cả thầy cô và học sinh của trường đều trông ngóng các sinh viên tình nguyện VN.

“Các em cứ hỏi sao các anh chị hứa rồi mà giờ vẫn chưa thấy qua dạy hát, các em nhớ và chờ dữ lắm” - bà Panchala chia sẻ.

Theo bà Panchala, trong cuối tháng 7 các thầy cô sẽ đưa học sinh của trường sang VN thăm lại các anh chị Mùa hè xanh năm nay và các năm trước. “Mình quý quá nên muốn làm một điều gì đó để đáp lại tấm lòng của các em sinh viên, chuyến đi này như một món quà bất ngờ ngay tại VN dành tặng các em” - bà Panchala chia sẻ.

Phơi phới tinh thần tình nguyện

Đây là năm thứ 13 chương trình Mùa hè xanh hoạt động trên những mảnh đất khó khăn của Lào. Tuy nhiên, tinh thần tình nguyện và không khí đón nhận của người dân vẫn phơi phới ở mỗi nơi mà màu áo xanh của thanh niên TP.HCM xuất hiện.

Cơn mưa tầm tã trút xuống bản Lăk 30 (xã Lăk, huyện Pathiumphone, tỉnh Champasak), nhưng bên trong trường tiểu học đóng tại bản này vẫn đông đúc người dân tìm đến khám bệnh, học tập kỹ thuật trồng trọt. Dãy hành lang chật chội trước các phòng học được các y sĩ người Lào tận dụng để ghi thông tin, đo huyết áp người bệnh trước khi đưa vào phòng khám luôn nườm nượp bệnh nhân.

Trong các phòng học, các đội hình y bác sĩ của hai trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ĐH Y dược TP.HCM lần lượt khám bệnh từ trẻ nhỏ đến các cụ già không nghỉ tay. Cầm toa thuốc rời khỏi phòng khám, cụ ông Khonsa Valni (75 tuổi) phấn khởi cho biết hai bác sĩ khám đều khẳng định không có bệnh, mà chỉ là đau nhức do thời tiết và tuổi già.

“Mấy hôm nay đau cái lưng quá, nghe tin có bác sĩ VN qua mừng lắm, chờ mấy hôm rồi để đi khám, nay biết không có bệnh mà còn được bác sĩ cho thuốc bổ, vitamin lại mừng hơn” - ông Valni chia sẻ. Còn tại trụ sở UBND huyện Champasak, rất nhiều bệnh nhân kiên nhẫn chờ đợi từ sáng sớm đến quá trưa để được bác sĩ VN khám bởi số lượng người đến khám quá đông.

“Để đến các bản khám bệnh, có khi đoàn phải vượt cả trăm cây số từ trung tâm TP Pakse, có lúc bụng đói cồn cào nhưng các y bác sĩ vẫn vui vẻ khám hết bệnh nhân mới đi ăn trưa dù đã 13g30” - ThS.BS Nguyễn Lê Việt Hùng (Trường ĐH Y dược TP.HCM) nói.

Đây là lần thứ 11 tham gia chương trình Mùa hè xanh và là lần thứ 4 tham gia khám, phát thuốc tại Lào nhưng với bác sĩ Hùng, những cảm xúc vẫn vẹn nguyên như lúc đầu.

“Mỗi năm mỗi khác, có những người bạn đồng hành khác, đi những địa phương khác nhưng tôi cảm nhận được sức trẻ của mỗi người luôn rạo rực và người dân vẫn hồ hởi, chân thành chào đón chiến sĩ Mùa hè xanh VN” - bác sĩ Hùng chia sẻ.

Anh La Thanh Tuấn, chỉ huy trưởng chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại Lào, cho biết các chiến sĩ Mùa hè xanh đã dành 10 ngày tại Lào với các hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, dạy tiếng Việt...

“Những vòng tay ôm, những ánh mắt bịn rịn lúc chia tay đã cho thấy những hoạt động tình nguyện của thanh niên TP.HCM trong năm nay và suốt 13 năm qua đều mang lại những giá trị bền vững cả về vật chất lẫn tinh thần đối với người dân Lào.

Hơn thế nữa là sự gắn kết của thế hệ trẻ hai nước, sau khi tham gia hoạt động tình nguyện họ đã trở thành những người bạn thật sự của nhau” - anh Tuấn chia sẻ.

NGỌC HIỂN (ngochien@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên