18/07/2016 00:10 GMT+7

Nhắc nhau xây dựng văn hóa giao thông

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Hôm qua 17-7, nhiều hoạt động cao điểm của chiến sĩ Mùa hè xanh TP.HCM để cùng nhắc nhau ý thức giữ gìn an toàn, xây dựng văn hóa giao thông cho chính mình và người khác.

Diễn tập cứu hộ trên sông để nhắc nhở chủ phương tiện phòng chống cháy nổ và hành khách mặc áo phao giữ an toàn khi đi đò - Ảnh: Q.L.
Diễn tập cứu hộ trên sông để nhắc nhở chủ phương tiện phòng chống cháy nổ và hành khách mặc áo phao giữ an toàn khi đi đò - Ảnh: Q.L.

“Cháy! Cháy! Cứu người, cứu người!”, những tiếng la thất thanh từ trên chiếc đò đang cháy với cột khói bốc cao từ hầm máy. Người đi đò biết bơi tranh nhau những chiếc áo phao nhảy vội xuống sông thoát thân. Lực lượng cứu hộ được cấp báo và đến ngay hiện trường, lao mình xuống dòng nước tiếp cận chiếc đò để cứu người.

Đó là tình huống giả định cứu hộ trên sông trong khuôn khổ ngày hành động cao điểm, với sự phối hợp của nhiều chiến sĩ Mùa hè xanh và Hành quân xanh.

Diễn tập cứu hộ trên sông

Tình huống giả định có khách đi đò sau khi hút thuốc đã vô tình vứt tàn thuốc chưa dập lửa vào hầm máy, gây cháy ngay khi con đò đang giữa dòng sông. Hành khách đi đò hầu hết không ai chịu mặc áo phao dù đò có trang bị đầy đủ. Nhiệm vụ của đội cứu hộ phải thực hiện thao tác nhanh nhất để cứu, đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách có mặt trên đò.

Cả trăm chiến sĩ đội cứu hộ cứu nạn thuộc lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM có mặt tại bến đò An Phú Đông nối Q.12 với Q.Gò Vấp thực hiện việc diễn tập. Khá đông người dân sống dọc hai bên bến đò và khách chờ qua đò cùng chứng kiến việc diễn tập này. Ông Nguyễn Văn Lên - người dân P.An Phú Đông (Q.12) - nói: “Từ xa nhìn tưởng có tai nạn thiệt chứ!”.

Ông Lên cho biết mình thường qua lại bến đò này nhưng không mấy khi chịu mặc áo phao dù trên đò luôn có vì cứ nghĩ đi đò có chút xíu. “Coi mấy chú diễn tập mới giật mình, từ giờ sẽ nhớ hơn việc giữ an toàn cho mình vì ai nói trước được xui rủi đâu” - ông Lên chia sẻ.

Ban chỉ huy chiến dịch Mùa hè xanh TP.HCM thông tin việc diễn tập với tình huống cụ thể, rất trực quan vừa đánh động, vừa nhắc bà con cần tự giác giữ an toàn cho chính mình, nhắc cả chủ phương tiện, hành khách cảnh giác phòng chống cháy nổ trên mỗi chuyến đò.

Bắt đầu từ những việc nhỏ

Rời không gian tập huấn kỹ năng điều khiển, chỉ huy điều khiển giao thông, ứng phó tai nạn, chiến sĩ tình nguyện Nguyễn Hồng Phương (ĐH Mở TP.HCM) cho biết mình thu nạp thêm cho mình nhiều kiến thức mới. Trong đó đặc biệt là cách sơ cấp cứu, ứng phó khi xảy ra tai nạn giao thông để biết giữ an toàn cho mình, biết cách hỗ trợ người bị nạn khi gặp sự cố.

Đồng đội của Phương - bạn Phạm Đức Thọ - cho biết các bạn trong đội hiểu rõ hơn công việc và thấy an tâm hơn khi hỗ trợ các phường tham gia trực chốt, điều tiết giao thông giờ cao điểm những ngày tới.

Phó chỉ huy trưởng Mùa hè xanh TP.HCM 2016 Trần Thu Hà nói ngày hành động được thiết kế nhiều nội dung, từ tập huấn lái xe an toàn đến hỗ trợ kiểm tra xe định kỳ hay các phiên tòa giả định xét xử các tội vi phạm pháp luật giao thông... không nằm ngoài mong muốn mỗi bạn trẻ hãy là tuyên truyền viên tích cực chấp hành nghiêm pháp luật, an toàn giao thông.

Theo chị Hà, khi mỗi người tự nhớ “Tôi và bạn cùng xây dựng văn hóa giao thông”, tức mỗi người sẽ luôn tự giác giữ an toàn cho chính mình, cho xã hội bắt đầu bằng mỗi hành vi nhỏ nhưng lan tỏa và làm thường xuyên sẽ tạo ra sự thay đổi ý thức trong cộng đồng.

Anh Khoa (Q.Bình Thạnh) cho rằng ý thức việc giữ an toàn, chấp hành nghiêm pháp luật giao thông trong cộng đồng, nhất là giới trẻ chưa thật ổn, còn nhiều tai nạn đau lòng do người tham gia lưu thông thiếu ý thức. “Cùng với kêu gọi, tuyên truyền và chờ đợi sự tự giác ý thức của mỗi người, tôi cho rằng cần có biện pháp chế tài mạnh hơn, mang tính răn đe hơn với các lỗi vi phạm” - anh Khoa bày tỏ.

Xây dựng thói quen từ bé

Ngoài các bạn trẻ tham gia những hoạt động có chủ đề về văn hóa giao thông còn có nhiều bạn thiếu nhi đến với ngày hội an toàn giao thông được diễn ra tại nhiều quận, huyện. Các bạn thi tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông, trò chơi vận động, các nhóm nhảy hiện đại tuyên truyền an toàn giao thông và vẽ tranh cổ động.

Ba bạn Ngọc Ánh, Ngọc Anh, Quỳnh Như (P.14, Q.Gò Vấp) rủ nhau đến ngày hội tại công viên làng hoa Gò Vấp và cùng nhau hoàn thành bức tranh nhắc nhau giữ an toàn giao thông.

“Tụi em vẽ hai bạn trẻ chạy xe “bốc” đầu, mấy bạn nữ thích chụp hình “tự sướng” trên đường bất chấp dòng xe qua lại và cả hình ảnh người buôn bán lấn chiếm lòng lề đường để nhắn rằng chỉ cần mỗi người ý thức đừng làm những việc như vậy là giữ an toàn cho mình và giữ an toàn giao thông cho mọi người” - Ngọc Anh giải thích về bức tranh.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên