12/07/2016 09:23 GMT+7

Bể bơi siêu rẻ của 3 chàng trai Quảng Ngãi

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - 80 triệu đồng có ba hồ bơi với diện tích khoảng 300 mét vuông dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Câu chuyện tưởng như đùa nhưng có thật.

Hồ bơi loại lớn trên 200m2 phục vụ các em từ 12 tuổi trở lên - Ảnh: T.MAI
Hồ bơi loại lớn trên 200m2 phục vụ các em từ 12 tuổi trở lên - Ảnh: T.MAI

Sau khi chứng kiến việc một số học sinh của tỉnh bị chết đuối, ba chàng trai: kỹ sư lọc dầu Trần Anh Tuấn (33 tuổi), thầy giáo Huỳnh Đức Linh (31 tuổi) và huấn luyện viên thể thao Nguyễn Văn Phường đã bắt tay vào suy nghĩ làm bể bơi thế nào cho thật tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo.

Cách đây hơn một tháng, UBND xã Tịnh Long (TP Quảng Ngãi) khai trương hồ bơi trên sông nên rủ nhau xuống xem.

Chàng kỹ sư Tuấn, “thủ lĩnh” trong quá trình nghiên cứu bể bơi đang ấp ủ, cho biết: “Nhìn các cháu nhỏ hòa mình vào bể bơi tự nhiên trên sông được bao lại bằng lưới và phao mình thương lắm”.

Anh Tuấn nhớ lại thời điểm trước có đi công tác ở Hàn Quốc và thấy được nhiều hồ bơi tại nước này làm một khung sắt và tấm bạt, nhưng lúc đó không tìm hiểu kỹ mọi thứ rất mơ hồ. Thế là anh thử vẽ tay và hình dung trong đầu, sau đó mời gọi cộng sự cùng làm.

Anh Linh, vốn là giáo viên thể dục, nhưng khi nghe anh Tuấn nói vẫn không thể hình dung được.

“Giờ thành công rồi mừng lắm, khi đó thì mình làm giáo viên nên cũng hiểu, để làm một hồ bơi là tốn bạc tỉ chứ chả ít vậy mà lúc nghe anh Tuấn nói cứ như đùa” - anh Linh nói.

Mang ý tưởng đến nói với thợ làm bạt, càng giải thích người thợ có kinh nghiệm hàng chục năm làm tấm che vẫn không thể hình dung làm thế nào thành cái bể bơi được. Sản phẩm đầu tiên tốn tổng chi phí chưa được 3 triệu đồng cho trẻ 2-4 tuổi.

“Đưa vào sử dụng một thời gian thấy phụ huynh đưa con đến đông quá, nhiều người còn đề nghị làm thêm cho trẻ lớn hơn. Tụi mình mới làm cái bể to hơn 200m2 cho các cháu cấp II tới vui chơi và tập bơi” - anh Tuấn nói.

Thế là từ cái ý tưởng đơn giản, tấm bạt, khung sắt và dây dù buộc thành, ba bể bơi đã hình thành với tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng.

Sau hai tháng vận hành, mỗi ngày phục vụ hàng trăm cháu nhỏ. “Hồ rất đơn giản và cực kỳ tiện ích, chỉ cần mở dây ra là xả nước, sau đó bơm lại.

Mỗi ngày tôi đều xả nước, đảm bảo hồ luôn sạch, không cần xử lý bằng các hóa chất để làm sạch hồ. Hồ bơi bằng bêtông không thể làm được như vậy” - anh Tuấn nói.

Hiện nay mỗi bể bơi học đường phải mất chi phí khoảng 3,5 tỉ đồng. Với số tiền này, nhóm anh Tuấn bảo nếu làm hồ bơi kiểu trên sẽ làm được khoảng 40 hồ mà không mất quá nhiều chi phí bảo trì, vận hành.

“Cái khó nhất là nghĩ ra hồ bơi thì chúng tôi đã làm rồi. Chỉ cần nhà trường hay bất kỳ tổ chức cá nhân nào muốn làm bể bơi siêu rẻ này chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, thậm chí hướng dẫn tận tình, kể cả bản thiết kế” - anh Tuấn nói.

Hiện nay với ba hồ bơi trừ hết chi phí thay nước, huấn luyện viên hướng dẫn bơi cho các cháu, nhóm thu về hơn 2 triệu đồng/ngày. Theo nhóm, hồ bơi này thích hợp cho các bạn muốn khởi nghiệp bởi nhu cầu xã hội là rất cao.

“Trong thời điểm Chính phủ chưa đủ ngân sách để đầu tư làm hồ bơi cho các trường vì kinh phí quá lớn, tôi muốn mọi người biết đến hồ bơi này và đưa về trường mình giải quyết bài toán nguồn vốn làm bể bơi cho tất cả trường học.

Những môn thể thao dưới nước cũng có thể đưa vào cho các cháu vui chơi mà không sợ hư hỏng hồ” - anh Tuấn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, phó bí thư Thành ủy TP Quảng Ngãi, cho biết đây là một mô hình hồ bơi hay và có tính khả thi cao.

Các trường có thể nhân rộng để dạy bơi cho học sinh cũng như giải tỏa được sức ép của phụ huynh trong việc tìm chỗ vui chơi mùa hè cho con.

“Vừa rồi chúng tôi có tổ chức một buổi giới thiệu hồ bơi này đến các địa phương và trường học trên địa bàn thành phố.

Một số trường rất hồ hởi với hồ bơi này bởi giá quá rẻ và dễ dàng sử dụng. Mùa mưa có thể gấp lại và di chuyển vào kho bảo quản, không sợ nắng mưa làm hư hỏng” - ông Dũng nói.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên