29/06/2016 07:55 GMT+7

Vươn tới lớp thanh niên sống có hoài bão

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường đã chia sẻ như trên khi nhìn lại ba năm triển khai cuộc vận động xây dựng giá trị mẫu hình của thanh niên thành phố.

Tình nguyện vì cộng đồng vốn là phẩm chất cao đẹp được nhiều bạn trẻ hôm nay chọn lựa, dấn thân. Trong ảnh: các y bác sĩ trẻ TP.HCM tận dụng ngày nghỉ cuối tuần để khám chữa bệnh cho bà con ở các vùng quê nghèo - Ảnh: Q.L.
Tình nguyện vì cộng đồng vốn là phẩm chất cao đẹp được nhiều bạn trẻ hôm nay chọn lựa, dấn thân. Trong ảnh: các y bác sĩ trẻ TP.HCM tận dụng ngày nghỉ cuối tuần để khám chữa bệnh cho bà con ở các vùng quê nghèo - Ảnh: Q.L.

Cuộc vận động được sơ kết vào hôm nay 29-6.

Anh Cường nói:

- Bốn cặp giá trị đã được xác định để thanh niên TP hướng đến: yêu nước - khát vọng, đạo đức - trách nhiệm, tri thức - sáng tạo, năng động - văn minh. Tổ chức Đoàn TP mong muốn giới thiệu với xã hội một lớp thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão, yêu nước.

Tám giá trị mẫu hình mà tuổi trẻ TP.HCM đang xây dựng không ngoài mục tiêu xây dựng mẫu hình thanh niên VN có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã định hướng trong phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần X. Chính thực tiễn phong trào, công tác Đoàn tại TP mà việc chọn ra tám giá trị nói trên như sự gợi ý, định hướng chung nhất cho các cơ sở, mỗi cá nhân khi lựa chọn giá trị, phẩm chất phù hợp để thực hiện.

* Nhưng thực tế là vẫn còn không ít cơ sở lúng túng khi thực hiện cuộc vận động này dù đã qua ba năm...

- Trước tiên phải nói rằng các cơ sở đã tận dụng hiệu quả các kênh và bằng nhiều hình thức để tuyên truyền, giới thiệu, phổ biến các nội dung của cuộc vận động đến rộng rãi đoàn viên, thanh niên.

Phần lớn đơn vị đều chủ động xác định các phẩm chất cần rèn luyện gắn với điều kiện đặc thù của đơn vị và định hướng để đoàn viên thanh niên cùng làm.

Tám giá trị chúng ta xác định cũng nhận được sự ủng hộ cơ bản của các tầng lớp nhân dân, thanh thiếu niên TP trong việc giáo dục, bồi dưỡng thanh niên.

Tuy vậy, có những cán bộ Đoàn do nhận thức chưa đầy đủ nên việc triển khai tại một số cơ sở còn nhiều lúng túng, nhất là trong việc xác định các giá trị có tính định hướng phù hợp với đặc điểm thanh niên tại cơ sở.

Việc tuyên truyền có kết quả nhất định nhưng chưa thường xuyên, chưa đa dạng cách làm, chưa tạo dấu ấn, sự chuyển biến trong thanh niên nên thẳng thắn mà nói vẫn chưa thật sự lan tỏa trong đại bộ phận thanh niên TP.

*** Error ***

Anh Nguyễn Mạnh Cường - Ảnh: Q.L.

Sẽ không có “chiếc đũa thần” nào có thể hô biến 2,8 triệu thanh niên TP này tốt hết chỉ trong một thời gian ngắn. Cuộc vận động sẽ không thể thành công nếu không có sự ủng hộ của chính thanh niên với vai trò đồng tác giả để kiến tạo hình ảnh lớp thanh niên TP thời kỳ mới

* Anh nói chưa thật sự lan tỏa trong đại bộ phận thanh niên, có phải vì điều chúng ta đang làm và suy nghĩ của đại bộ phận thanh niên còn khoảng cách nhất định?

- Trong mỗi người đều có những điều tốt đẹp cần nhân lên cũng như cần dẹp bớt cái xấu.

Đó không chỉ là mong muốn của tổ chức thanh niên mà còn là của xã hội, của mọi người bởi bất kỳ ai trong chúng ta đều muốn vươn đến các giá trị chân - thiện - mỹ.

Nên hãy xem các giá trị mà cuộc vận động này xác định chỉ mang tính định hướng về những phẩm chất tốt đẹp người thanh niên cần vươn tới trong điều kiện cụ thể của từng người.

Làm sao để từ định hướng ban đầu ấy, mỗi thanh niên có điều kiện rèn luyện, giữ gìn và có thêm những giá trị tốt đẹp khác như lời Bác dạy “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

Và tổ chức Đoàn với vai trò là bạn của thanh niên cần tạo môi trường thực tiễn sôi động, sinh động giúp các bạn trẻ có điều kiện rèn luyện đạt được những điều đó.

* Cách mà tổ chức Đoàn tạo môi trường đó là gì, thưa anh?

- Chắc chắn cuộc vận động sẽ thực hiện lâu dài chứ không “đóng gói” theo nhiệm kỳ. Đây cũng là giải pháp căn cơ để thực hiện chỉ thị 42 của Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030.

Thành đoàn và các cấp bộ Đoàn sẽ đầu tư thêm giải pháp, bộ sản phẩm tuyên truyền để cơ sở thuận lợi hơn khi tiếp tục thực hiện cuộc vận động thời gian tới vì mục tiêu là phải lan tỏa mạnh mẽ cuộc vận động tới các bạn đoàn viên, thanh niên TP, đặc biệt là những bạn ít quan tâm, ít tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức.

Các cơ sở phải hết sức chủ động, sáng tạo hơn trong tổ chức thực hiện, lựa chọn cách làm phù hợp, các giá trị sát với điều kiện thực tiễn của thanh niên tại đơn vị mình hơn nữa.

Mỗi cơ sở đều có những cách làm hay, riêng biệt nên nếu đơn vị nào gặp khó hoàn toàn có thể học hỏi thêm kinh nghiệm của những nơi đã làm được.

Tôi cho rằng không thể than khó, thấy lúng túng rồi bỏ luôn không làm gì cả. Chỉ khi chúng ta quyết liệt làm, dù ít dù nhiều mới biết cái nào hay, cái nào dở để kịp thời khắc phục, chọn được cách thực hiện hợp lý nhất.

* Có băn khoăn rằng trong khi xu hướng dần tôn trọng sự khác biệt, liệu rằng việc xây dựng mẫu hình có tạo ra “trăm người như một”?

- Tôi khẳng định tổ chức Đoàn TP không mong dựng lên mẫu hình có lý tưởng cao siêu mà không bao giờ đạt đến, cũng không chủ đích tạo ra “trăm người như một”.

Giá trị mẫu hình tổ chức Đoàn TP đang định hướng chẳng có gì xa lạ mà chính là truyền thống tốt đẹp được nhiều thế hệ thanh niên TP qua các thời kỳ đã dày công vun đắp, tạo thành.

Ở đó, mỗi thanh niên TP khi soi chiếu lại đều có thể tìm thấy hình ảnh của chính mình trong đó. Mà trong nỗ lực vươn tới, khẳng định mình, chắc chắn các bạn sẽ tìm thấy những điều phù hợp để thực hiện, xác định cho mình giá trị tốt đẹp cần rèn luyện, phấn đấu cũng như khắc phục dần những hạn chế để hoàn thiện mình mỗi ngày, đạt đến những phẩm chất cao đẹp.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên