27/06/2016 09:16 GMT+7

Cán bộ Đoàn cần 
tăng cường bám cơ sở

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Tại Hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 15, khóa X (ngày 
26-6), Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã yêu cầu cán bộ Đoàn trong sáu tháng cuối năm 2016 cần “tăng cường bám cơ sở”.

Anh Lê Quốc Phong phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đ.B.
Anh Lê Quốc Phong phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đ.B.

Kết luận phần thảo luận về dự thảo báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi sáu tháng đầu năm 2016, bàn một số trọng tâm công tác sáu tháng cuối năm, anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh năm 2017 sẽ là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Vì vậy, “sáu tháng cuối năm 2016 cần phải tăng cường bám cơ sở để lắng nghe được nhiều nhất từ cơ sở, phải nắm được tình hình để có những đánh giá chính xác, từ đó có các chất liệu bổ ích đưa vào văn kiện, chuẩn bị tốt nhất cho đại hội”.

Bên cạnh đó, bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng yêu cầu các cấp bộ Đoàn cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, công trình đã đặt ra để về đích sớm nhất, với những số liệu chính xác nhất. Cần rà soát công tác cán bộ, nhất là ở cơ sở, trong đó tập trung vào công tác tập hợp thanh niên, các giải pháp chăm lo đời sống thanh niên. Xa hơn nữa, Đoàn và thanh niên cần có giải pháp ngay để chủ động khi VN tham gia TPP.

Theo anh Lê Quốc Phong, công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi sáu tháng đầu năm được xã hội ghi nhận với nhiều hoạt động, phong trào có chiều sâu, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo sự quan tâm của xã hội như tham gia công tác bầu cử, phản ứng rất nhanh và hiệu quả trong đợt hạn hán xâm nhập mặn, cá chết hàng loạt, làm sạch biển...

Tuy nhiên còn một số vấn đề cần khắc phục, suy nghĩ. Ví dụ như chuyện đuối nước ở trẻ em. Đoàn tổ chức các lớp học bơi ở hầu khắp các tỉnh nhưng trẻ biết bơi vẫn đuối nước. “Chúng ta đã làm đồng bộ chưa? Đâu chỉ là dạy trẻ biết bơi mà ta còn phải suy nghĩ, xem dòng chảy ở đó có an toàn không, đã có hệ thống biển báo, cảnh báo chưa, đã rào chắn những khu vực nguy hiểm chưa? Cần bắt tay vào làm, mạnh dạn vào cuộc chứ không thể đùn đẩy lên trên” - anh Phong đặt vấn đề.

Anh Bùi Quang Huy (trưởng ban tổ chức Trung ương Đoàn) nêu một thực tế đang tồn tại: số liệu về đoàn viên, thanh niên ở xã, thôn thường cao hơn thực tế. Có chi đoàn thôn báo cáo có trên 200 đoàn viên nhưng kiểm tra thực tế chỉ 40 đoàn viên có sổ Đoàn, có sinh hoạt. Còn lại là “số ảo” vì thực tế đoàn viên, thanh niên đã đi làm ăn xa, đi học.

Anh Huy cũng cho biết thực tế hiện nay không chỉ ở các thôn, bản vùng sâu vùng xa không có chi đoàn, mà ngay tại thành thị, các khu công nghiệp cũng có tình trạng này. Điều đáng lo ngại nữa là hiện cả nước vẫn còn khoảng 1.900 cán bộ Đoàn cơ sở quá tuổi, thậm chí có những bí thư Đoàn xã tuổi gần 50.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hùng, phó trưởng Ban Dân vận trung ương, ghi nhận sáu tháng đầu năm 2016 Đoàn đã có nhiều hoạt động, phong trào rất tốt.

Theo ông Hùng, thời gian tới Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các chỉ thị của Đảng về công tác thanh niên, như: tuyên truyền về biển đảo, tái cơ cấu kinh tế chú trọng vào xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, khởi nghiệp, khoa học công nghệ và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Đoàn nên có kế hoạch kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn trước khi diễn ra đại hội Đoàn các cấp. Ông Hùng cũng cho biết trong tháng 7-2016, Bộ Chính trị sẽ ban hành chỉ thị chỉ đạo các tỉnh, thành ủy quan tâm chỉ đạo tổ chức tốt đại hội Đoàn các cấp.

Hôm nay (27-6), Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn khai mạc để bàn thảo, thông qua các nội dung trên.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên